Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao hạt mùi loạn giá?

Nghi ngờ chất lượng vacxin, phóng đại về khả năng chữa bệnh, cảnh báo trà trộn của hạt mùi Trung Quốc, hạt mùi giả... đã khiến nhiều bà mẹ mua loại này đắt gấp nhiều lần giá thật.

Trong tình trạng dịch sởi đang bùng phát và hoành hành tại nhiều tỉnh thành cả nước, trên các diễn đàn, hàng loạt shop bán hạt mùi già mọc lên. Với mức giá rao bán chênh lệch từ 50% đến 200%, những shop này đều cho biết đang cháy hàng, nếu không mua nhanh có thể hết hàng.

Từ mức giá chỉ vài chục đến 100.000 đồng/kg, hạt mùi già đã nhanh chóng tăng giá lên 250.000 đồng vào ngày 15/4, trước khi tiếp tục bị "hét giá" tới 400.000 đồng. Theo tiểu thương tại chợ Thành Công, Hà Nội, hiếm nguồn cung và cháy hàng là nguyên nhân khiến giá mặt hàng này tăng vụt, trong khi người dân hoảng loạn tìm mua.

"Khan hàng giả" là cách để tiểu thương nâng giá hạt mùi giữa cơn hoảng loạn của nhiều bậc phụ huynh trong tình hình dịch sởi diễn biến phức tạp.

Thông tin về tác dụng phòng, chống bệnh sởi hiệu quả của loại hạt vốn được biết đến có khả năng thanh nhiệt tốt được chia sẻ rầm rộ trên mạng, đã khiến giá hạt mùi tăng một cách bất thường. Nghi ngờ về chất lượng vacxin, phóng đại về khả năng chữa bệnh, đồng thời đưa ra cảnh báo trà trộn của hạt mùi Trung Quốc, hạt mùi giả... đã khiến nhiều bà mẹ truyền tai nhau một số địa chỉ bán hạt mùi "xịn". Theo một chủ trang web bán hạt mùi mới mở chỉ 5 ngày, lượng tiêu thụ trong 3 ngày gần đây đã lên tới vài trăm kg, và chỉ chuyển hàng nếu khách mua trên 1kg, lượng nhỏ hơn sẽ không có.

Chị Hoan, nhà tại đường Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, vì tìm hiểu thông tin chậm nên giờ này chị mới bắt đầu tìm mua và đặt hàng hạt mùi về cho con tắm. Cùng với các đồng nghiệp ở công ty, chị lên mạng đặt tới hơn 10kg để được chuyển hàng nhanh chóng và miễn phí tiền vận chuyển.

"Nếu mua vào đầu tuần thì chỉ mất khoảng 150.000 đồng/kg, nhưng giờ người bán đòi 350.000 đồng cũng phải chịu. Mình không phân biệt được hạt mùi thật mùi giả, nên chấp nhận giá này để mua ở chỗ tin tưởng. Nếu dịch còn dài, dù giá lên tiền triệu cũng sẽ mua, phòng bệnh vẫn là trên hết", chị Hoan lo lắng.

Thực tế, trái với lý do khan cung, cháy hàng của nhiều tiểu thương tại các chợ ở Hà Nội cũng như tại các shop giao hàng, hạt mùi già hiện vẫn được công ty Giống Rau quả Trung ương (số 2, Phạm Ngọc Thạch, Hà Nội) báo giá cho mỗi kg chỉ là 100.000 đồng (với yêu cầu đơn hàng không dưới 10kg). Nếu mua với số lượng lớn hơn, khách sẽ được chiết khấu giá từ 5-10% và không hạn chế lượng mua. Trên một diễn đàn cha mẹ nổi tiếng, một số chủ hàng vẫn chỉ cung cấp hạt mùi già với giá 110.000 đồng, thấp hơn nhiều so với thị trường.

Điều đặc biệt là trong cơn bão giá ăn theo nỗi lo lắng của những bậc phụ huynh, đã có không ít người sẵn sàng biếu không hạt mùi già cho những thành viên có nhu cầu. Mở shop bán nước hoa trên trang cá nhân, nhưng Linh (ở Hà Nội) lại quyết định tạm ngưng việc bán hàng một ngày để chia 6kg hạt mùi già được chồng gom tại quê cho những bà mẹ có nhu cầu. Linh cho biết, mỗi gói 250gr chỉ để tặng không bán, và ưu tiên cho các mẹ có con chưa được tiêm phòng.

 

Sau khi đọc bài: "Hạt mùi tăng lên 400.000 đồng/kg vẫn khan hàng vì bệnh sởi", một độc giả của Zing.vn ngỏ ý muốn tặng hạt mùi cho các mẹ có nhu cầu thông qua email: nhanduong2004@yahoo.com

 

Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm