Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Vì sao Hari Won gây tranh cãi?

Ở bản gốc của Nữ hoàng vũ đạo đường phố, BoA bị chỉ trích dữ dội vì khán giả cho rằng cô không xứng đáng với cương vị giám khảo. Đó cũng là những gì Hari Won đang đối mặt.

Street Woman Fighter là một trong những chương trình truyền hình nổi tiếng nhất Hàn Quốc. Chương trình này có lượng fan đông đảo, ở cả Việt Nam. Bởi vậy, khi có thông tin Street Woman Fighter được mua bản quyền và Việt hóa, khán giả rất mong đợi và kỳ vọng. Một số phương tiện truyền thông Hàn Quốc cũng đưa tin về bản Việt. Điều đó chứng tỏ chương trình nổi tiếng như thế nào.

Tuy nhiên, người hâm mộ tỏ ra thất vọng khi các nghệ sĩ tham gia, đặc biệt ban giám khảo, có những gương mặt mà họ cho là không phù hợp và Hari Won là cái tên đang vướng tranh cãi.

Chương trình đưa những vũ công trở thành "vai chính"

Nữ hoàng vũ đạo đường phố - phiên bản Việt của Street Woman Fighter có ban giám khảo mùa đầu tiên gồm Wootae, Diệp Lâm Anh và Hari Won. Trên khắp các hội nhóm về chương trình cũng như showbiz nói chung, khán giả thắc mắc lý do ê-kíp sản xuất mời Hari Won. Họ nghi ngờ khả năng của nữ ca sĩ và không ít người thậm chí đặt nghi vấn ê-kíp mời Hari Won tham gia để tạo chiêu trò, hâm nóng tên tuổi.

Tại Hàn Quốc, Street Woman Fighter đã trải qua 2 mùa, trong đó mùa 2 lên sóng năm 2023 mở rộng ra phạm vi toàn cầu. Ngoài ra, ê-kíp sản xuất còn thực hiện một mùa dành riêng cho nam giới là Street Man Fighter và phần phụ Street Dance Girls Fighter tập trung vào các cô gái ở độ tuổi teen. Tuy nhiên, Street Man Fighter và Street Dance Girls Fighter được đánh giá là không thành công như Street Woman Fighter.

Hari Won anh 1

Street Woman Fighter thành công vang dội ngay khi lên sóng. Ảnh: Mnet.

Theo DongA, Street Woman Fighter xuất phát từ ý tưởng ngược lại so với hầu hết chương trình giải trí đang lên sóng tại Hàn Quốc. Đó là đưa các vũ công, những người ẩn sau hậu trường và thường làm vai phụ mờ nhạt cho các ca sĩ trở thành vai chính.

Kim Seong Soo, một nhà phê bình văn hóa đại chúng, cho biết trên Yonhap News: "Để một chương trình giải trí theo mùa thành công, nó phải có sự khác biệt rõ ràng so với những chương trình trước đó. Đặc biệt, chiến lược của Street Woman Fighter mùa 2 là mở rộng mức độ phổ biến trên toàn cầu rất táo bạo và hấp dẫn".

Cũng nhờ chương trình, các vũ công như Noze, Lee Jung và Honey J… vươn lên thành ngôi sao, rất đắt show quảng cáo tại Hàn Quốc. Theo My Daily, Noze nhận được ít nhất 9 hợp đồng quảng cáo mới sau khi tham gia cuộc thi nhảy. Mỗi hợp đồng trị giá khoảng 130.000 USD, mức thù lao tăng gấp 80 lần so với trước khi cô xuất hiện trên Street Woman Fighter.

Sau đó, 8 nhóm tham gia Street Woman Fighter thậm chí cùng ê-kíp sản xuất tổ chức concert tại các thành phố lớn ở Hàn Quốc như Seoul, Busan, Daegu, Changwon và Incheon. Hàng chục nghìn khán giả đã tham gia khiến vé nhanh chóng được tẩu tán trong thời gian ngắn.

Hari Won anh 2

BoA áp lực trước những chỉ trích của khán giả sau khi làm giám khảo cuộc thi vũ đạo. Ảnh: SM Entertainment.

Áp lực Hari Won phải đối mặt

Rất thành công khi lên sóng nhưng Street Woman Fighter cũng có tranh cãi. Theo Yonhap News, lý do là lối biên tập lạm dụng sự mâu thuẫn, tranh cãi giữa các thí sinh và đánh giá của ban giám khảo tập trung vào ấn tượng cá nhân hơn là phân tích chuyên môn, đặc biệt trường hợp của BoA.

Thực tế bản gốc ở Hàn Quốc cũng có những tranh cãi khi ban giám khảo là các thần tượng chứ không phải vũ công chuyên nghiệp. Cụ thể, BoA, Taeyong NCT ở Street Woman Fighter mùa đầu tiên, Shownu mùa 2 hay BoA, Wooyoung (nhóm 2PM) và Eunhyuk (Super Junior) ở Street Man Fighter.

BoA cùng các thần tượng kể trên tuy đều có kỹ năng nhảy rất tốt, tuy nhiên, với khán giả Hàn Quốc, kỹ năng của họ chưa thể vượt qua các vũ công chuyên nghiệp. Điển hình trường hợp Lee Chae Yeon. Cô được xem là một trong những thần tượng nhảy tốt nhất Kpop. Kỹ năng nhảy của Chae Yeon bao lần khiến đồng nghiệp, khán giả kinh ngạc. Thế nhưng, khi tham gia Street Woman Fighter mùa đầu tiên với tư cách thí sinh, Lee Chae Yeon nhanh chóng bộc lộ điểm yếu khi phải cạnh tranh với các vũ công chuyên nghiệp.

Trở lại trường hợp BoA, Woo Young hay Eun Hyun, cái mác ca sĩ thần tượng của họ nhiều lần bị cộng đồng mạng bêu rếu trong suốt thời gian Street Man Fighter lên sóng. Lý do là họ có nhiều quyết định khiến khán giả không đồng tình. Đặc biệt, BoA có những phát ngôn, hành động được cho là không xứng tầm với cương vị giám khảo.

Hari Won anh 3

Hari Won đang phải đương đầu với tranh cãi. Ảnh: FBNV.

Chẳng hạn, trong trận đấu giữa Trix của đội Prime Kingz và J ROC (Bank Two Brothers), hầu hết khán giả cho rằng Trix xứng đáng giành chiến thắng. Tuy nhiên, cả 3 giám khảo bỏ phiếu cho J ROC. Quyết định này khiến họ hứng chịu sự phẫn nộ của khán giả.

“Một vũ công đẳng cấp thế giới thể hiện kỹ năng chiến đấu đẳng cấp thế giới nhưng lại bị 3 thần tượng loại. Tôi không thể chịu đựng được sự trớ trêu này” là một trong những bình luận chỉ trích giám khảo thời điểm đó.

BoA bị tấn công dữ dội đến mức trên trang cá nhân, nữ ca sĩ thừa nhận thấy mệt mỏi trước những lời chỉ trích. Công ty quản lý của BoA là SM Entertainment thậm chí đâm đơn kiện những người phỉ báng, tung tin sai sự thực về nữ ca sĩ. Ê-kíp sản xuất chương trình cũng phải lên tiếng xin lỗi BoA vì cô chịu quá nhiều áp lực từ khi show lên sóng.

Trở lại với trường hợp của Hari Won, cô xuất thân từ nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc có tên KISS. Tuy nhiên, nhóm nhạc nhanh chóng tan rã khi chưa tạo được tiếng vang tại Hàn Quốc. Năm 2007, Hari Won tới Việt Nam tham gia cuộc thi Bước nhảy xì tin và lọt tới vòng chung kết. Đồng nghĩa, nữ ca sĩ có kỹ năng nhảy tốt, đa dạng. Qua những video nhảy ngắn được cô đăng trên mạng xã hội, Hari Won cho thấy động tác của cô mạnh mẽ, dứt khoát và khá uyển chuyển.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Hari Won tập trung hoạt động cá nhân với những phần trình diễn nhẹ nhàng, hoặc ballad, ít phô diễn vũ đạo, dẫn đến khán giả ít biết tới thực lực trong mảng nhảy của cô. Do đó, việc có những khán giả nghi ngờ năng lực của bà xã Trấn Thành cũng dễ hiểu.

Ngay cả BoA đã làm nghề rất nhiều năm và phô diễn kỹ năng vũ đạo nhiều hơn Hari Won, đồng thời làm giám khảo nhiều cuộc thi âm nhạc, nữ ca sĩ vẫn vướng tranh cãi.

Nhìn vào những gì BoA đã trải qua, có thể thấy Hari Won dễ phải đối mặt với nhiều sóng gió và áp lực trong hành trình tiếp theo của Nữ hoàng vũ đạo đường phố. Điều đó đòi hỏi Hari Won phải chứng minh được bản thân trong cương vị “cầm cân nảy mực” để thuyết phục không chỉ khán giả mà các thí sinh trong cuộc thi.

Nữ hoàng vũ đạo đường phố dự kiến lên sóng cuối tháng 7 với 6 đội thi. Ngoài Hari Won, chương trình có 2 giám khảo khác là Diệp Lâm Anh và vũ công Hàn Quốc - Wootae. Trong đó, Diệp Lâm Anh xuất thân vũ công và là cựu trưởng nhóm nhảy hip hop Big Toe Crew.

Wootae là thành viên nhóm Mbitious tại Hàn Quốc. Anh được công nhận tài năng thông qua cuộc thi Street Man Fighter 2022.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm