Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao giới trẻ Sài Gòn tìm chung cư cũ để kinh doanh?

Chi phí thuê mặt bằng thấp nhưng được buôn bán ở ngay khu trung tâm, khách hàng có “gu”, có chọn lọc, khiến nhiều người trẻ tìm chung cư cũ thuê kinh doanh.

Quán cà phê She ở chung cư cũ trên đường Pasteur, quận 1, dù nằm trên đường một chiều, khó tìm, điểm giữ xe không thuận lợi, nhưng 2 năm nay lượng khách luôn ổn định. Khách đến quán phần lớn là khách quay lại và giới thiệu thêm khách mới.

Diệu Thu, cô chủ 8x của quán này chia sẻ, bí quyết giữ khách của cô không có gì phức tạp. Chi phí thuê mặt bằng tiết kiệm được giúp Thu có vốn đầu tư thêm cho quán với những điểm nhấn độc, lạ, tạo ấn tượng, níu chân khách. Quán dù không nằm ngoài mặt đường nhưng thuận tiện là ở ngay trung tâm Sài Gòn. Khách tìm đến những quán cà phê chung cư như quán của Thu thường là để có thể quan sát sự nhộn nhịp, đông đúc của thành phố, nhưng không bị cuốn vào vòng xoáy náo nhiệt, ồn ào này.

“Quán cà phê ở Sài Gòn mọc như nấm. Tuy nhiên những quán ‘không đụng hàng’ lại luôn có một lượng khách riêng. Ai đã chịu gu của quán rồi chắc chắn sẽ quay lại. Quán có gu sẽ quyết định sự thành công kinh doanh, dù là vị trí không thuận lợi”, Thu chia sẻ.

Giá thuê các căn hộ chung cư ở trung tâm Sài Gòn để kinh doanh thường phụ thuộc vào vị trí và độ cũ, dao động từ 8-20 triệu/căn hộ/tháng. Ảnh: Zen Nguyễn

Trào lưu kinh doanh ở các chung cư cũ đang phát triển mạnh tại TP HCM 3 năm gần đây. Mở quán cà phê, shop thời trang tự thiết kế được nhiều người chọn nhất, tiếp đến là mỹ phẩm, hàng lưu niệm, thậm chí quán ăn. Hầu như các chung cư cũ ở trung tâm Sài Gòn đều có ít nhất 1 - 2 quán cà phê, shop thời trang. Điển hình như chung cư Tôn Thất Đạm (quận 1) có 4 quán cà phê, chung cư Lý Tự Trọng (quận 1) có 3 quán, chung cư 158D Pasteur (quận 1) có đến 5 quán đang kinh doanh nhiều loại hình…

Ngọc Thi, nhân viên văn phòng tại quận 1, khách hàng thường xuyên của các quán trên lầu cho biết, cà phê chung cư không xô bồ, ồn ào, giúp mình thư giãn. “Không gian yên tĩnh, tầm nhìn đẹp là ưu điểm khiến mình phải leo lầu. Đây là nơi chốn bí mật của riêng mình, có thể ngắm sự náo nhiệt của phố xá nhưng không bị cuốn vào sự tấp nập bên dưới”, Thi nói.  

Anh Hùng, chủ một quán cà phê chung cư ở quận 1 cho biết, để tìm một vị trí đẹp mở quán ở khu vực trung tâm thành phố hiện rất khó, bởi những địa điểm này hầu như đã được các thương hiệu cà phê nổi tiếng chiếm chỗ với giá thuê đắt đỏ. Chung cư có giá thuê mềm hơn, lại có thể đầu tư lâu dài chính là lý do nhiều người chọn nơi này mở quán.

Các hàng quán ở chung cư thường thiết kế ấm cúng như 1 căn hộ với bàn ghế, vật dụng, tranh ảnh cũ gần gũi, thân thiện.

Giá thuê các chung cư quanh khu vực trung tâm Sài Gòn hiện ở mức 8-20 triệu/căn tùy diện tích và độ…cũ. Phúc, một chủ quán cà phê tại chung cư trên đường Ngô Thời Nhiệm, quận 3, cho biết, giá anh phải trả thuê căn hộ 80 m2 tại đây là 20 triệu/tháng. Tuy khá chat so với mức giá chung, nhưng theo Phúc, căn hộ được thiết kế khá đẹp, không phải đầu tư sửa sang nhiều nên ngay lần đầu thấy anh đã quyết thuê cho bằng được. Và thực tế, quán cà phê chung cư của Phúc rất được lòng khách nhờ view đẹp.

Còn Thu chia sẻ, 3 căn hộ hơn 150 m2 liền nhau bạn thuê giá 24 triệu/tháng. So với vị trí trung tâm đây là mức giá mềm. Chi phí mặt bằng tiết kiệm được hỗ trợ Thu rất nhiều trong khâu đâu tư thiết kế, trang trí quán.

Một chủ chuỗi cà phê sân vườn ở Sài Gòn chia sẻ, dù thị trường bất động sản khó khăn, kinh doanh chật vật nhưng suốt gần 5 năm nay giá thuê mặt bằng luôn cao, là gánh nặng mà các chủ đầu tư rất ngán. Hơn nữa, nếu đầu tư thì thời gian thuê phải từ 5 năm trở lên. Chính vì vậy mà các chung cư nhỏ ở trung tâm trở thành địa điểm hấp dẫn mở hàng quán, bởi giá thuê mặt bằng thấp mà không phải đầu tư kiên cố.

Giảm được chi phí mặt bằng, nhưng để thu hút khách, các chủ kinh doanh ở chung cư phải tìm nhiều cách để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đánh vào thị hiếu thích độc lạ của khách hàng. Bởi đặc điểm chung của hàng quán ở chung cư là có không gian nhỏ hẹp, cũ kỹ và đặc biệt là rất khó tìm, chỗ gửi xe bất tiện.

Ở các chung cư cũ tại trung tâm Sài Gòn, cầu thang thường chi chít những quảng cáo, bảng chỉ đường hướng dẫn khách đến hàng quán bên trên.

Theo anh Vỹ, chủ quán The Other Person, ở ngay trung tâm là lợi thế, nhưng nếu không có sự khác biệt thì rất khó níu khách quay lại. Chính vì vậy mà dù diện tích nhỏ với giá thuê căn hộ chỉ 7 triệu/tháng, nhưng chi phí anh đầu tư cho quán cà phê với phong cách phục vụ cosplay cũng lên đến 500 triệu đồng.

Nhiều quán khác không cầu kỳ với phong cách độc lạ thì có xu hướng trổ cửa sổ thật lớn để khách thỏa cảm giác ngắm thành phố từ trên cao. Các hàng quán trên lầu này cũng liên tục thay các chậu cây xanh, hoa trang trí ngoài cửa sổ, để khách luôn cảm thấy thư thái khi nhìn ra ngoài.

Bà Lan ở chung cư 42 Tôn Thất Thiệp, cho biết, tại các chung cư cũ hiện nay phần lớn chủ nhà đã có nhà khác bên ngoài. Nhà ở đây nhỏ, lại cũ kỹ, trước đây nhiều nhà đóng cửa nên rất vắng lặng. Từ khi trào lưu mở shop, mở quán ở chung cư rộ lên, nhà nhà đua nhau cho thuê lại khiến không khí ở chung cư cũ nhộn nhịp, vui vẻ hơn rất nhiều.

Lên 'trời' bán cà phê ngắm máy bay ở Sài Gòn

Các tòa nhà có sân thượng gần sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM trở thành những địa điểm được săn đón để kinh doanh dịch vụ cà phê ngắm máy bay trên đầu.

 

H.Linh

Bạn có thể quan tâm