Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao có báo động khẩn khi máy bay hạ cánh ở Nội Bài?

Cơ trưởng chuyến bay TP HCM - Vinh chiều tối 16/12 đã nhập mã thông báo máy bay gặp sự cố khiến sân bay Nội Bài phải triển khai ứng phó theo các phương án có sẵn.

19h15 ngày 16/12, chiếc máy bay Airbus A321 mang số hiệu VN1266 của hãng hàng không Vietnam Airlines xuất phát từ TP HCM đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài. Trong khi theo lộ trình, đáng nhẽ chuyến bay phải đáp xuống sân bay Vinh (Nghệ An). Nhân viên an ninh của Cảng hàng không lớn nhất miền Bắc sau đó đã tiếp cận chiếc máy bay.

Theo lý giải của Vietnam Airlines trong thông cáo phát tối cùng ngày, chuyến bay có lộ trình TP.HCM - Vinh khởi hành lúc 17h12 phút, nhưng khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật. 

Cụ thể, áp suất trong khoang giảm đột ngột, máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 35.000 feet (khoảng 11.000 m) xuống 13.000 feet (khoảng 4.000 m) - tức là chiếc máy bay đột ngột hạ độ cao tới 7 km. Ngay lập tức, mặt nạ dưỡng khí bung ra để trợ giúp hành khách và phi hành đoàn.

Để có điều kiện trợ giúp tốt nhất, tổ bay trên trên chiếc Airbus A321 đã xin hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài. Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài.

Hình ảnh được hành khách trên chuyến bay chia sẻ trên Facebook. Ảnh: Nguyễn Cảnh Hải.
Hình ảnh được hành khách trên chuyến bay chia sẻ trên Facebook. Ảnh: Nguyễn Cảnh Hải.

Còn theo ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An, ngay sau khi áp suất trong khoang máy bay giảm đột ngột, cơ trưởng lập tức phát tín hiệu cấp cứu rồi xin tín hiệu từ đài không lưu thuộc Cảng hàng không Vinh. Ngay sau khi nhận lại được tín hiệu, phi công đã cho máy bay ra Nội Bài để hạ cánh. 

Phó giám đốc Cảng hàng không Vinh, ông Phạm Sơn Hoài, cũng xác nhận, chuyến bay nói trên không thể hạ cánh tại sân bay Vinh.

Chia sẻ với Zing.vn, ông Vũ Thế Phiệt, Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cho hay, nhận được tín hiệu khẩn nguy từ máy bay, cảng vụ đã triển khai khẩp cấp phương án để đảm bảo an toàn cho hành khách khi phi cơ hạ cánh. 

"Khi máy bay tiếp đất, các phương án triển khai kịp thời và các hành khách được chăm sóc chu đáo, an toàn. Theo kiểm tra sơ bộ ban đầu, việc hạ cánh khẩn cấp xuất phát bởi lý do kỹ thuật từ việc độ cao bị hạ đột ngột", ông Phiệt nói.

Máy bay đổi hướng, hạ cánh khẩn ở Nội Bài

Tối 16/12, một chiếc máy bay của Vietnam Airlines đã hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Nội Bài trong tình trạng báo động.

Phát biểu trên Tuổi trẻ, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, do giảm áp suất nên phi công đã báo động khẩn nguy để xin hỗ trợ từ mặt đất. Tình huống báo động khẩn nguy này là về mặt kỹ thuật, không phải uy hiếp an ninh hàng không. Khi có báo động mức này, các bộ phận ở mặt đất phải triển khai tình huống ứng phó sự cố theo các phương án có sẵn.

Cục Hàng không Việt Nam trong tối muộn ngày 16/12 cũng có thông cáo khẳng định, không có yếu tố khủng bố hoặc uy hiếp an ninh với chuyến bay. 

Liên quan tới vụ việc, không lâu sau khi chuyến bay gặp sự cố đáp Nội Bài, nhiều quan chức Bộ Giao thông Vận tải cũng như ngành hàng không đã trực tiếp có mặt ở sân bay này để chỉ đạo, xử lý.

Hành khách Trung đáp máy bay trong sự vui mừng của người thân.

Trong khi đó, có mặt trên chuyến bay, hành khách Võ Bảo Trung (du học sinh ở Mỹ, quê ở Hà Tĩnh) xác nhận, theo giờ bay, khi gần đến sân bay Vinh thì tổ bay thông báo máy bay gặp sự cố. 

"Ngay sau đó tiếp viên hướng dẫn cho mọi người đeo mặt nạ khí. Thực sự lúc đó chúng tôi rất hoảng", anh Trung kể lại với phóng viên khi vừa đáp sân bay Vinh lúc 22h30 sau chuyến bay vòng ra Hà Nội.

Hành khách Đinh Thị Mỹ Bình (quê Hà Tĩnh) cũng cho biết, khi được thông báo máy bay gặp sự cố, tiếp viên lập tức dẫn sử dụng mặt nạ khí. 

Cả hai hành khách cho hay, đây là lần đầu tiên họ gặp sự cố như vậy. "Nhiều hành khách cảm thấy bất an nhưng sau đó thì sự việc trở lại bình thường nên mọi người an cũng yên tâm chờ hạ cánh", chị Bình chia sẻ.

Thông tin tàu bay:

Đây là tàu bay Airbus A321, số hiệu đăng ký VNA357 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác năm 2008. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần nhất của tàu bay này là ngày 12/11/2014

Thông tin về tổ bay:

Cơ trưởng: Ông Pechanec Marek, quốc tịch CH Séc

Lái phụ: Ông Đỗ Hoàng Nam Phúc, quốc tịch Việt Nam

Nhật Lâm - Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm