Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao các nước xét nghiệm chất thải trên chuyến bay từ Trung Quốc

Xét nghiệm chất thải đối với các chuyến bay có thể giúp mang cái nhìn tổng quát về dịch bệnh, song hiệu quả thực tế của nó vẫn là dấu hỏi.

Một số quốc gia yêu cầu xét nghiệm chất thải đối với các chuyến bay từ Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã.

Một số quốc gia cho biết sẽ theo dõi nước thải trên các chuyến bay từ Trung Quốc để phản ứng với tình hình dịch Covid-19 tại nước này, và khi Trung Quốc mở cửa cho khách du lịch.

Dù cách làm này không ngăn chặn Covid-19 lây lan, giới phân tích cho rằng nó giúp cung cấp cái nhìn tổng thể về quy mô bùng phát dịch và liệu có nguy cơ xuất hiện biến thể mới hay không.

Quá trình này bao gồm việc kiểm tra nước tiểu và phân từ nhà vệ sinh trên các chuyến bay đi từ Trung Quốc.

Sau đó, từ phân tích nước thải, có thể tìm ra khoảng bao nhiêu phần trăm hành khách mắc Covid-19, cũng như có những biến chủng nào.

Giới chức khu vực sẽ gom nước thải sau khi máy bay hạ cánh và chuyển tới các phòng thí nghiệm để kiểm tra. Khi phát hiện virus, các nhà phân tích sẽ giải trình tự gene để xem liệu nó có thuộc biến chủng đã biết hay không, theo South China Morning Post.

Cái nhìn tổng quát

Bỉ, Canada, Áo, Australia và Mỹ nằm trong số những quốc gia thông báo rằng sẽ kiểm tra nước thải của các máy bay từ Trung Quốc.

Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 4/1 khuyến khích các thành viên áp dụng yêu cầu xét nghiệm Covid-19 trước khi lên máy bay với người đi từ Trung Quốc, điều có thể khiến Bắc Kinh bất bình, và EU cũng đã nhận chỉ trích từ nhiều ngành hàng không.

Sau nhiều ngày đàm phán với các chuyên gia y tế, EU quyết định sẽ không bắt buộc tất cả quốc gia thành viên phải áp lệnh hạn chế du lịch như Italy, Pháp hay Tây Ban Nha, mà chỉ “khuyến khích” các nước làm như vậy.

xet nghiem covid-19 trung quoc anh 1

Hành khách làm thủ tục ở sân bay Song Lưu Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Ảnh: Reuters.

Vincent Marechal, nhà virus học người Pháp, cho biết việc xét nghiệm nước thải là biện pháp tốt, song nó không đưa ra cái nhìn toàn diện về bệnh lây nhiễm, hay các biến thể có thể xuất hiện trên máy bay.

Một số quốc gia đã ra quy định yêu cầu hành khách đi từ Trung Quốc phải có kết quả âm tính Covid-19. Song, ở những nơi chỉ quy định xét nghiệm chất thải, sẽ không bắt buộc du khách phải trình kết quả xét nghiệm Covid-19.

“Những mẫu nước thải cung cấp cái nhìn về điều gì đang diễn ra ở Trung Quốc”, Antoine Flahault, Giám đốc Viện Sức khỏe Toàn cầu tại Đại học Geneva, nói.

Ông nói thêm điều này quan trọng với một số quốc gia đang chưa nắm rõ những dữ liệu Covid-19 của Trung Quốc.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 4/1 nói rằng Trung Quốc có định nghĩa “rất hẹp” về các ca tử vong do Covid-19.

Những hoài nghi về hiệu quả

Bắc Kinh liên tục chỉ trích việc một số quốc gia yêu cầu xét nghiệm Covid-19 với khách từ Trung Quốc, không phân biệt quốc tịch.

“Chúng tôi tin rằng các hạn chế nhập cảnh được áp dụng bởi một số quốc gia nhắm vào Trung Quốc là thiếu cơ sở khoa học và một số hành vi thái quá thậm chí còn không thể chấp nhận", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói.

"Chúng tôi hy vọng trọng tâm là giải quyết virus thay vì chính trị hóa Covid-19, và các quốc gia có thể đoàn kết và nỗ lực chung để đánh bại đại dịch", bà nói thêm, theo Global Times.

xet nghiem covid-19 trung quoc anh 2

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ông Flahault cho biết xét nghiệm chất thải có thể giúp các quốc gia phát hiện những biến chủng có thể thay đổi quỹ đạo chống dịch, như biến chủng Omicron vào năm 2021.

Các chuyên gia y tế cho rằng việc giám sát chất thải là cách dễ thực hiện, ít ép buộc hơn là yêu cầu xét nghiệm với các hành khách.

Song, hạn chế của việc này là nó chỉ có thể lấy mẫu từ những hành khách sử dụng nhà vệ sinh trong chuyến bay. Ngoài ra, nó cũng mất nhiều thời gian hơn để có kết quả cụ thể.

“Khi có những thông tin đó, bạn sẽ làm gì tiếp? Gọi lại những người đã ở trên chuyến bay đó ư”, ông Vincent Marechal đặt vấn đề.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

Bắc Kinh lên tiếng trước các hạn chế với khách từ Trung Quốc

Giới chức Trung Quốc khẳng định quy định nhập cảnh mà các nước khác áp dụng với du khách từ nước này “không có cơ sở khoa học”, và cam kết phản ứng theo nguyên tắc có đi có lại.

Trung Quốc công bố dữ liệu Covid-19 trước phiên họp với WHO

Trung Quốc đã gửi dữ liệu trình tự di truyền hàng trăm ca mắc Covid-19 tại nước này tới trung tâm dữ liệu quốc tế GISAID ngay trước thềm cuộc họp với WHO.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm