Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Bức Tường chọn Phạm Anh Khoa?

Nghệ sĩ Trần Tuấn Hùng cho rằng rock không còn là cơn sốt như cách đây vài năm. Nhưng anh tin nó sẽ hồi sinh.

Bốn năm sau khi nghệ sĩ Trần Lập qua đời, Bức Tường mới ra mắt album thứ 6 Con đường không tên, chính thức đánh dấu sự trở lại. Guitarist Trần Tuấn Hùng đảm nhận vai trò thủ lĩnh. Phạm Anh Khoa trở thành một mảnh ghép của Bức Tường, đồng hành trong chặng đường âm nhạc sắp tới.

Trần Tuấn Hùng chia sẻ họ từng gặp khó khăn, tưởng chừng như sụp đổ. Nhưng Bức Tường quyết định đi tiếp vì đó chính là ý nguyện của người bạn quá cố.

- Vì sao Bức Tường chọn Phạm Anh Khoa để đồng hành?

- Sau khi anh Lập mất, Bức Tường cũng đã thử kết hợp với nhiều ca sĩ khác. Năm 2019, chúng tôi và Phạm Anh Khoa ‘chơi’ chung trong một chương trình ở Đà Nẵng. Tôi nhận thấy đây chính là giọng ca mình tìm kiếm.

Thực lòng chúng tôi không muốn ai thay thế vị trí thủ lĩnh của anh Lập. Nhưng để đi tiếp, Bức Tường cần một ca sĩ để truyền tải những sáng tác mới. Giọng hát của Khoa phù hợp với âm nhạc và chất của ban nhạc trong giai đoạn mới. Chúng tôi kết hợp ăn ý vì đồng điệu nhiều thứ.

Số phận nghiệt ngã đã lấy đi cả trái tim và linh hồn của Bức Tường. Bù lại, số phận mang đến cho chúng tôi một giọng hát tuyệt vời. Tôi hạnh phúc vì điều đó.

Buc Tuong Pham Anh Khoa anh 1

Trần Tuấn Hùng "cháy" trên sân khấu cùng đồng đội. Ảnh: Tùng Đoàn.

- Phạm Anh Khoa sẽ hoạt động lâu dài cùng nhóm hay chỉ tạm thời?

- Chúng tôi không tuyên bố đi với nhau bao lâu, thời gian sẽ đưa ra câu trả lời. Hiện, Phạm Anh Khoa đồng hành cùng chúng tôi trong chặng đường mới và những tour diễn sắp tới. Được chơi nhạc cùng nhau là chúng tôi vui rồi!

- Anh có lo ngại phản ứng của khán giả về giọng hát chính thay thế cựu thủ lĩnh Trần Lập?

- Tôi chẳng suy nghĩ, lăn tăn điều gì vì chúng tôi đến với nhau bằng tình yêu âm nhạc. Trong cuộc đời, ai cũng có những vấp ngã, sai lầm trên đường đi. Quan trọng là anh em chúng tôi đang đi cùng một con đường mang tên âm nhạc. Những thứ còn lại chỉ là phụ.

- Các anh bắt đầu thực hiện dự án mới lần này như thế nào?

- Dự án Con đường không tên được nhen nhóm từ năm 2019. Đó là khi Bức Tường cover những bài hát cũ. Chúng tôi nhận ra nếu mình không làm mới, không sáng tạo, khán giả sẽ dần quên lãng. Chẳng ai muốn thưởng thức một món ăn cũ cứ mang ra xào đi xào lại.

Người nghệ sĩ cần sự thay đổi. Chúng tôi cũng muốn hướng đến đối tượng khán giả mới. Nhiều khán giả hiện nay của Bức Tường thuộc lứa tuổi cuối những năm 1990 và đầu 2000.

Đầu năm 2019, chúng tôi đã thử nghiệm, tung ra bản single đầu tiên và được đón nhận. Tôi nhận ra đây chính là cơ hội để mình mạnh dạn thực hiện sản phẩm.

Buc Tuong Pham Anh Khoa anh 2

Thủ lĩnh Bức Tường tin rock sẽ trở lại mạnh mẽ. Ảnh: Tùng Đoàn.

- Ban nhạc gặp khó khăn gì trong quá trình làm việc?

- Khoảng cách Nam - Bắc không phải vấn đề quá lớn với chúng tôi. Bây giờ là thời đại 4.0, chúng ta có thể làm nhiều việc online. Khi có chương trình biểu diễn, Khoa cũng ra Hà Nội sớm để anh em tập luyện.

- Cách đây 5-6 năm, rock từng tạo cơn sốt ở thị trường nhạc Việt với những cái tên đình đám, các chương trình Rock Storm thu hút hàng nghìn khán giả. Nhưng bây giờ rock đang nguội lạnh. Anh nghĩ sao về thực tế này?

- Loại hình âm nhạc nào cũng có quãng thời gian như vậy, kể cả thị trường thế giới. Nó phụ thuộc vào gu thẩm mỹ, sở thích của một thế hệ khán giả. Họ muốn sự mới mẻ, khác biệt.

Đây là thời điểm rap đang chiếm được cảm tình của số đông khán giả. Còn cách đây vài năm, mọi người nghe EDM rất nhiều.

Rất có thể thời gian tới rock sẽ quay trở lại. Tôi cho rằng đây là quy luật hết sức bình thường.

- Anh tin rock sẽ hồi sinh?

- Có những tác phẩm tồn tại mãi mãi, không bao giờ lụi tàn hay chết đi. Người ta nói đến việc rock lụi tàn, nhưng nhiều ban nhạc trẻ đang làm rất tốt, hứa hẹn bùng nổ. Tôi tin vào điều ấy!

Dương Cầm: ‘Khi đã bước lên sóng truyền hình, rapper phải thay đổi’

Nhạc sĩ Dương Cầm cho rằng rap đã có sân chơi để bước ra ánh sáng và đây là điều tất yếu.

Hiền Hà

Bạn có thể quan tâm