Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Bruno Fernandes dễ thất bại hơn thành công tại MU?

Những gì Bruno Fernandes trình diễn trong trận ra mắt MU là không tồi, song vẫn còn quá nhiều điều có thể ảnh hưởng tới tương lai của tiền vệ này tại sân Old Trafford.

Những gì Bruno Fernandes chứng minh trong trận ra mắt MU trước Wolverhampton để lại ấn tượng. Song không phải vì vậy mà lập tức đánh giá đây sẽ là hợp đồng thành công của "Quỷ đỏ". Ngược lại, những gì diễn ra ở trận hòa Wolves chỉ càng cho thấy Bruno dễ thất bại hơn thành công tại Old Trafford.

Bruno Fernandes MU anh 1

Bruno Fernandes được bầu chọn là "Cầu thủ hay nhất trận" ở cuộc đấu giữa MU và Wolves. Ảnh: Getty.

Vị trí nào cho Bruno?

Trước Wolverhampton, thật khó để tìm ra vị trí chính xác mà Bruno Fernandes được HLV Ole Solskjaer bố trí. Guardian nói Bruno được bố trí chơi ở vị trí "số 10". Song bản đồ nhiệt cho thấy Bruno hoạt động chủ yếu ở vị trí chếch bên phải khu trung tuyến. Anh hiếm khi xuất hiện ở sát vùng cấm dù đúng là có 3 cú sút về phía đối thủ.

Juan Mata thường xuất hiện ở khu vực sát vùng cấm địa đối phương nhưng không tạo ra đột biến. Andres Perreira hay Daniel James cho thấy họ còn cách biệt quá xa về đẳng cấp để đá chính ở CLB tầm cỡ như MU.

Về Bruno Fernandes, màn trình diễn của cầu thủ này là khá ấn tượng như lời nhận xét của Ole Solskjaer. Anh chuyền bóng tốt, di chuyển thông minh và cho thấy mình sẵn sàng chơi trực diện bằng các tình huống dứt điểm bên ngoài vùng cấm.

Bruno Fernandes MU anh 2Bruno Fernandes không được chơi sát khung thành đối thủ. Ảnh: Getty.

Nếu nhìn Bruno Fernandes đặt trong hệ thống của MU, mọi thứ sẽ dần lộ rõ. Tiền vệ người Bồ Đào Nha hoàn toàn không được chơi đúng với vị trí có thể giúp anh phát huy toàn bộ giá trị. Những vệ tinh xung quanh Bruno như Daniel James, Perreira hay Martial cũng không cho thấy họ có thể chơi thứ bóng đá chung tầm nhìn với Bruno.

Trước khi tới MU, Bruno đã ghi 15 bàn, kiến tạo 14 lần cho Sporting Lisbon. Anh là mẫu hộ công hiện đại, luôn được tạo điều kiện chơi sát vùng cấm để có thể săn bàn. Song những gì Bruno được trao ở trận ra mắt MU là việc thường xuyên đứng ngang vị trí với Fred và triển khai từ tuyến dưới.

Bruno Fernandes MU anh 3

Những thông số của Bruno Fernandes trong trận ra mắt MU. Ảnh: Squawka.

Câu chuyện này không mới với MU. Paul Pogba trở lại Old Trafford với giá 100 triệu bảng cùng những kỳ vọng về cầu thủ làm bóng với tầm ảnh hưởng bao trùm câu lạc bộ.

Sau 4 năm, những gì Pogba nhận được là phải đảm nhiệm quá nhiều công đoạn triển khai bóng từ tuyến dưới, hiếm khi được chơi sát khung thành đối phương và những đồng đội xung quanh không hề chung đẳng cấp với mình. Bruno Fernandes hoàn toàn có thể rơi vào tình cảnh tương tự Pogba.

Ra mắt hay không đồng nghĩa với thành công

Tại Old Trafford, ra mắt ấn tượng không phải lúc nào cũng đi kèm với thành công. Martial lập cú đúp giúp MU thắng Liverpool ở trận ra mắt vào năm 2015 nhưng đến giờ vẫn phập phù.

Di Maria tạo ra ấn tượng về ngôi sao thượng thặng khi mới tới MU từ Real nhưng càng đá càng dở và bật bãi khỏi Old Trafford sau đó chỉ 1 năm. Sức ép và kỳ vọng tại MU lúc này có thể nuốt chửng bất kỳ ngôi sao nào. Bruno Fernandes cũng sẽ không phải là ngoại lệ.

Bruno Fernandes MU anh 4

Ole Solskjaer liệu có tìm ra cách sử dụng Bruno Fernandes đúng cách? Ảnh: Getty.

Ngôi sao người Bồ Đào Nha cũng nên nhớ lại những gì Cristiano Ronaldo từng trải nghiệm tại MU. CR7 tới Old Trafford vào năm 2003 và lập tức kế thừa chiếc áo số 7 huyền thoại mà David Beckham để lại. Sức ép và áp lực khi ấy với Ronaldo cũng cực lớn.

Thực tế là CR7 mất gần 3 tháng để có bàn thắng đầu tiên cho MU. Trước đó, anh bị chỉ trích nhiều về phong cách thi đấu vẽ vời dù có màn ra mắt trước Bolton khá ấn tượng.

Đội hình MU khi ấy là cực kỳ lý tưởng với dàn hảo thủ trải khắp các tuyến cùng sự chỉ đạo của Sir Alex Ferguson trên ghế huấn luyện. Hệ thống khi ấy là hoàn thiện, triết lý cũng là rành mạch.

Song Ronaldo cũng mất nhiều thời gian để dần thích nghi trước khi có bàn thắng đầu tiên. Sau đó là cả quá trình dài phấn đấu để bắt đầu bùng nổ vào mùa giải 2006/07.

Bruno tới MU với sức ép phải tỏa sáng ngay lập tức, nhưng hệ thống của "Quỷ đỏ" chưa được hoàn thiện đi kèm với những đồng đội chênh lệch đẳng cấp.

Điều ấy báo hiệu tương lai đầy khó khăn với Bruno, thay vì xán lạn như cách Ronaldo từng có khi mới tới MU.

Bruno Fernandes từng mất bình tĩnh, đạp cửa phòng thay đồ Tân binh Manchester United từng thể hiện cá tính rất mạnh sau khi dính thẻ đỏ trong trận hoà 1-1 của Sporting CP trước chủ nhà Boavista ở giải VĐQG Bồ Đào Nha hôm 15/9/2019.

Gary Neville: 'MU rất yếu trong khâu chuyển nhượng'

Thông qua thương vụ chiêu mộ Odion Ighalo, Gary Neville đánh giá thấp những bước đi của đội bóng cũ trên thị trường chuyển nhượng.

Bruno Fernandes hay nhưng chưa thể vực dậy MU

Sự khởi sắc ở tuyến giữa của MU nhanh chóng xuất hiện khi Bruno Fernandes có mặt trên sân. Thế nhưng, một mình tiền vệ người Bồ Đào Nha là chưa đủ để vực dậy "Quỷ đỏ".

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm