Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bruno Fernandes hay nhưng chưa thể vực dậy MU

Sự khởi sắc ở tuyến giữa của MU nhanh chóng xuất hiện khi Bruno Fernandes có mặt trên sân. Thế nhưng, một mình tiền vệ người Bồ Đào Nha là chưa đủ để vực dậy "Quỷ đỏ".

Những tiếng hô "Bruno" tại sân Old Trafford liên tục vang lên từ trước khi trận đấu giữa MU và Wolves thuộc vòng 25 Ngoại hạng Anh diễn ra. Trái bóng chưa lăn, nhưng sự háo hức của Manucians về tân binh 68 triệu bảng bùng nổ. Mọi ánh mắt đều hướng về Bruno ở "Nhà hát của những giấc mơ".

Kết thúc 90 phút, MU với Bruno trong đội hình chỉ có kết quả hòa 0-0. Về phương diện lối chơi, sự khởi sắc đã được tìm thấy trong lối chơi "Quỷ đỏ". Còn vấn đề hiện hữu với đại diện thành Manchester vẫn chưa được giải quyết. Họ thiếu cầu thủ biết cách đưa bóng vào lưới.

Bruno Fernandes anh 1

Bruno có trận đấu coi được trong ngày ra mắt MU. Ảnh: Getty Images.

Với Bruno, MU tìm thấy "Paul Scholes thứ hai"

Một ngày trước khi Bruno có màn chào sân đội bóng mới, cựu tiền đạo Dimitar Berbetov cảnh báo: "Thật ngớ ngẩn nếu chỉ trông chờ vào mỗi Bruno. Tôi hy vọng mình sai, nhưng sự thật là MU cần nhiều tân binh hơn nữa".

Berbatov không hề sai. Bruno rất hay, nhưng không phải cầu thủ xuất chúng giải quyết được vấn đề của MU như Cristiano Ronaldo. Được HLV Ole Solskjaer xếp đá "số 10", Bruno như cầu nối giữa bộ đôi Fred, Andreas Pereira và tam tấu Dan James, Juan Mata và Anthony Martial.

Ở vị trí này, HLV Solskjaer muốn cậu học trò phát huy tối đa nhãn quan chiến thuật tốt để tung ra những đường kiến tạo. Số 18 của MU có trận đấu không hề tồi. Anh tung ra 5 cú sút, có 6 pha thu hồi bóng, 2 tình huống tắc bóng thành công, 111 lần chạm bóng và 88 đường chuyền.

Đôi lúc, Bruno di chuyển thấp xuống hàng tiền vệ và giữ vai trò cầm trịch. Lúc này, tầm ảnh hưởng của anh với MU được thể hiện rất rõ. Với Bruno, MU như nhìn thấy "Paul Scholes thứ hai".

"Chúng ta nghe nhiều về những pha kiến tạo và các bàn thắng của Bruno, cũng như cách anh ấy tạo ra tầm ảnh hưởng trên sân. Thế nhưng, khi Bruno được HLV Solskjaer yêu cầu chơi như tiền vệ cầm trịch, tôi nghĩ anh ấy thích nghi nhanh, cho thấy kinh nghiệm và kỷ luật", cựu huyền thoại Gary Neville của MU nói trên Sky Sports.

Bruno Fernandes anh 2

Bruno cho thấy tầm ảnh hưởng rõ rệt khi đá lùi sâu ở tuyến giữa của MU. Ảnh: Telegraph.

Lúc Bruno lùi sâu, anh như người phân phát bóng cho Mata, thường xuyên di chuyển từ biên phải trung tâm, ở phía trên. Tiền vệ người Bồ Đào Nha làm tốt công việc này, khi cố gắng khai thác những khoảng trống nơi tuyến giữa Wolves để Mata có nhiều không gian chơi bóng.

Khả năng chuyền bóng thông minh của Bruno cho đồng đội được BLV Jamie Redknapp đánh giá cao. "Mỗi lần thấy khoảng trống trước mặt, anh ấy luôn tìm cách tung ra những đường chuyền đầy sáng tạo cho Mata phía trên. Điều này mang đến sự khởi sắc cho MU", ông Redknapp phân tích.

Thỉnh thoảng, Bruno mạo hiểm với những đường phát động tấn công. Điều này khiến tỷ lệ chuyền bóng chính xác của anh chỉ đạt 78%. Thế nhưng, đây mới là mẫu cầu thủ MU cần. Trong những ngày Paul Pogba chấn thương, HLV Solsa luôn kêu gào thiếu những cầu thủ có thiên hướng tấn công.

Trước giờ bóng lăn, ông thầy người Na Uy được cho là giải phóng tinh thần của Bruno. Ông muốn cậu học trò cứ là tiền vệ tấn công như thường thấy. Kết quả là bản hợp đồng 68 triệu bảng thể hiện những phẩm chất hay nhất của mình. Anh có nhiều cú sút hơn bất kỳ cầu thủ nào trên sân.

Không chỉ tổ chức và tấn công tốt, cựu sao Sporting Lisbon còn chịu khó tham gia phòng ngự. Anh di chuyển 11,3 km, chỉ kém người đồng đội Fred. Bruno cũng không ngại tranh chấp quyết liệt với pha vào bóng 50-50 cùng người đồng hương Joao Moutinho.

Một mình Bruno là chưa đủ

Tuyến giữa MU dần tìm thấy tín hiệu khởi sắc từ Bruno, thế nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Họ còn thiếu mảnh ghép cuối cùng để trở nên hoàn hảo. Đó là mãnh thú ghi bàn trong vùng cấm địa. Lúc này, không gương mặt nào trong tay HLV Solskjaer mang đến sự tin tưởng.

Bruno Fernandes anh 3

Erling Braut Haaland không gia nhập MU. Ảnh: Getty Images.

Bản chất Martial không phải tiền đạo cắm. Phong độ trong tiền đạo người Pháp phập phù, mới ghi 8 bàn tại Ngoại hạng Anh. Trong các trận thua Liverpool và Burnley, Martial luôn có những pha xử lý vụng về trong vùng cấm địa, bằng chứng cho thấy anh không phải mẫu tiền đạo đẳng cấp.

"Bruno cần đồng đội biết cách di chuyển phía trên. Nhìn vào những thống kế của Bruno, tất cả đều thấy điều tương tự đã xảy ra với Paul Pogba", huyền thoại Ian Wright của Arsenal nói.

Trong kỳ chuyển nhượng đông, MU "vồ hụt" trung phong Erling Braut Haaland. Bất đồng giữa ban lãnh đạo và người đại diện của tiền đạo Na Uy khiến "Quỷ đỏ" để mất chân sút 19 tuổi về tay Borussia Dortmund. Đó có thể là sai lầm khiến MU phải nuối tiếc rất nhiều.

Trong ngày đại diện thành Manchester bị cầm hòa, thì từ nước Đức, Haaland tiếp tục nổ súng trận thứ 3 liên tiếp. Đáng nói, anh đã có 7 bàn. Cách Haaland ghi bàn đơn giản. Anh chọn vị trí phù hợp trong vùng cấm địa, để dứt điểm cận thành hoặc phá bẫy việt vị đối mặt thủ môn đối thủ.

Đó là những tố chất chỉ có ở tiền đạo cắm thực thụ. Nhìn Haalanad tỏa sáng trong màu áo BVB, người hâm mộ MU có lẽ rất tiếc nuối. "Quỷ đỏ" không quyết liệt trên bàn đàm phán để rồi chưa thể khắc phục được vấn đề đã tồn tại từ đầu mùa của CLB.

"Các tiền đạo của chúng tôi di chuyển chưa đủ", HLV Solskjaer thốt lên sau trận hòa 0-0 với Wolves.

Bruno là cầu thủ đẳng cấp, khi cho thấy những tố chất tuyệt vời. Số 18 của MU hay, nhưng không phải cỗ máy săn bàn như Ronaldo, người luôn biết cách giải quyết mọi vấn đề trong việc tìm kiếm bàn thắng. Điều này khiến nỗ lực cứu vãn tình hình của đại diện thành Manchester chỉ mới nửa vời.

Bruno Fernandes anh 4

HLV Solskjaer khen Bruno Fernandes là cầu thủ hàng đầu

Huấn luyện viên Ole Solskjaer ca ngợi Bruno Fernandes sau khi chứng kiến màn thể hiện của anh trước Wolverhampton ở trận đấu rạng sáng 2/2.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm