Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao bầu cử sơ bộ tổng thống Mỹ có thể tạo ra đột phá?

Các nhà phân tích dự đoán, cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ, khi các cử tri bắt đầu tiến hành cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa.

Bầu cử sơ bộ sẽ diễn ra trên tất cả các bang của nước Mỹ nhằm tuyển chọn những ứng viên sáng giá nhất cho cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Cuộc đua vào Nhà Trắng đang bước vào hồi gay cấn khi các ứng viên tổng thống đang thực hiện những nỗ lực cuối cùng nhằm giành sự ủng hộ của cử tri tại bang Iowa, nơi đầu tiên cử tri bỏ phiếu quyết định sự ủng hộ cho từng ứng viên.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh ở thời điểm hiện tại vẫn diễn ra giữa các ứng viên trong nội bộ từng đảng phái nhằm chọn ra người ưu tú nhất, có thể đánh bại đối thủ từ đảng đối lập trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Bầu cử sơ bộ là gì?

Đây là bước đi đầu tiên mà cả hai đảng phái chính trị phải tiến hành để lựa chọn ra những ứng viên tiềm năng nhất. Những ứng viên ít nhận được sự ủng hộ từ cử tri sẽ bị loại dần. Người chiến thắng sẽ đại diện cho từng đảng trong cuộc đua một mất một còn với đối thủ nhằm ngồi lên vị trí quyền lực nhất nước Mỹ, VOX đưa tin.

Đảng Cộng hòa thường sử dụng hình thức lựa chọn mang tên lá phiếu tín nhiệm, như họ vẫn thường dùng trong quá khứ. Theo hình thức này, cử tri sẽ bỏ phiếu cho người mà họ tin tưởng có thể đại diện cho họ. Kết quả bỏ phiếu sẽ xác định số lượng đại biểu ủng hộ cho mỗi ứng viên tổng thống của đảng.

Đối với đảng Dân chủ, các cử tri sẽ trực tiếp ủng hộ cho ứng viên của mình thông qua các cuộc họp toàn bang. Các cử tri sẽ tập hợp thành từng nhóm có chung lựa chọn. Những ứng viên nhận được sự ủng hộ ít hơn 15% sẽ bị loại. Số cử tri của họ buộc phải chọn một trong các nhóm khác đang tồn tại. Các cử tri có quyền thuyết phục những người khác thay đổi sự ủng hộ. Quá trình này lập lại tới khi các ứng viên khả thi được chọn ra.

Bởi vì quá trình này đặc biệt tốn thời gian nên hầu như những người tham dự các cuộc bỏ phiếu sơ bộ đều là những cử tri năng nổ với các hoạt động chính trị. Trước khi bầu cử sơ bộ chuẩn bị bắt đầu ngày 1/2, ứng viên dẫn đầu của đảng Cộng hòa Donald Trump đang gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ của thượng nghị sĩ Ted Cruz. Về phe Dân chủ, bà Hillary Clinton vấp phải sự thách thức mạnh mẽ từ thượng nghị sĩ Bernie Sanders trong cuộc đua giành sự ủng hộ.

Tầm quan trọng của bầu cử sơ bộ ở Iowa

Các cuộc họp kín diễn tra ở 1.681 trên 1.682 địa phương của Iowa để chọn ra số đại biểu tương ứng. Sau đó, các đại biểu này sẽ tiếp tục dự hội nghị và bầu ra người đại diện cho từng quận mình sống. Các đại biểu tiếp theo sẽ dự Hội nghị toàn bang, chọn ra những đại biểu cuối cùng tham dự đại hội đảng toàn quốc. Cụ thể, bang Iowa có 52 đại biểu trong khi số lượng đại biểu toàn quốc là 4.700 người.

Người dân Mỹ và đặc biệt là giới truyền thông dành nhiều chú ý tới bầu cử sơ bộ ở Iowa. Dù số lượng đại biểu được bầu ở tiểu bang Iowa chỉ chiếm 1% tổng số đại biểu tham dự đại hội toàn quốc nhưng kết quả ở bang này thường được coi là dấu hiệu cho các ứng viên trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Kể từ năm 1972, các cuộc bỏ phiếu kín ở bang này luôn là sự kiện đánh dấu cho quá trình để cử ứng viên tổng thống Mỹ. Năm nay, bầu cử sơ bộ ở Iowa diễn ra ngày 1/2.

Thống kê những kỳ bầu cử tổng thống Mỹ gần đây cho thấy, người trở thành tổng thống Mỹ thường là người dẫn đầu trong cuộc đua nội bộ đảng ở Iowa. Năm 2008, ông Barack Obama dẫn đầu các ứng viên dân chủ được ủng hộ ở Iowa với 38% cử tri ủng hộ. Ông đắc cử tổng thống Mỹ nhiệm kỳ đầu tiên. Năm 2000, ông George W. Bush dẫn đầu các ứng viên Cộng hòa ở Iowa với 41% và sau đó trở thành tổng thống Mỹ.

Trong 4 kỳ bầu cử tổng thống Mỹ gần đây nhất, người dẫn đầu cuộc chạy đua ở Iowa ở cả hai đảng đều trở thành ứng viên cuối cùng của quyền lực nhất nước Mỹ. Tuy nhiên trước đó, ông Bill Clinton trở thành tổng thống Mỹ năm 1992 dù chỉ nhận được 3% tỷ lệ ủng hộ ở bang Iowa.

Bà Clinton công kích đối thủ trong tranh luận lần cuối

Các ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, Mỹ, bao gồm bà Hillary Clinton, có cuộc tranh luận đầu tiên trong năm 2016 cũng là lần tranh luận cuối cùng trước khi bầu cử sơ bộ diễn ra.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm