Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vì sao Alex Telles là nhân tố đáng chờ đợi của MU?

Màn trình diễn của Alex Telles trước PSG mang tới cho Man United giải pháp tấn công khi họ có thể sử dụng quân bài như mũi khoan lợi hại bên hành lang trái.

Bình luận

Man United anh 1

Giới chủ Man United tạo ra "pha lật kèo" khiến tất cả ngỡ ngàng trong hè 2020. Khi người hâm mộ mong chờ "Quỷ đỏ" sẽ đưa tiền vệ Jadon Sancho và một trung vệ như Kalidou Koulibaly hoặc Dayot Upamecano về sân Old Trafford, thì Telles - một hậu vệ cánh - trở thành người được chọn.

Bản hợp đồng này được Man United chiêu mộ từ Porto trong với giá chỉ 15,4 triệu bảng trong ngày cuối của kỳ chuyển nhượng. Những sự nghi ngờ xuất hiện dành cho phi vụ này. Tuy vậy, cầu thủ người Brazil chứng minh anh không phải quân bài vô giá trị.

Giải pháp cho hàng thủ Man United

"Quỷ đỏ" tới Paris (Pháp) với hàng thủ què quặt khi thiếu vắng cặp trung vệ Harry Maguire và Eric Bailly. Để giải quyết bài toán nhân sự, HLV Ole Solskjaer chọn cách sử dụng sơ đồ 3 trung vệ, cùng Telles chơi như hậu vệ cánh tấn công (Wing-back).

Thử nghiệm này thành công ngoài mong đợi với Man United khi đại diện nước Anh tạo ra bức tường phòng ngự chắc chắn, khiến bộ ba tấn công Neymar, Kylian Mbappe và Angel di Maria của PSG tắt tiếng. "Quỷ đỏ" cũng giành chiến thắng với tỷ số 2-1.

Trên sân Parc des Princes của PSG, Telles hoàn thành tốt vai trò phòng ngự lẫn hỗ trợ tấn công. Những đường lên bóng bên cánh trái của Man United cũng trở nên nguy hiểm hơn khi hậu vệ người Brazil khuấy đảo hàng thủ đối phương.

Telles có 3 đường chuyền quyết định (theo số liệu của WhoScored) và được giao nhiệm vụ thực hiện những quả phạt góc (5 lần). Các đường treo bóng của cựu hậu vệ Porto có độ xoáy, chính xác và 2 lần tìm đến vị trí của đồng đội để họ dứt điểm.

Man United anh 2

Alex Telles có thể được Man United chọn trong trận đấu thứ hai tại Champions League. Ảnh: Getty.

Có thể vẫn còn quá sớm để kết luận về Telles, nhưng ít nhất màn trình diễn của cầu thủ người Brazil mang đến tín hiệu tích cực cho Man United. Quan trọng hơn, "Quỷ đỏ" tìm ra hậu vệ trái có thể lao lên phía trước và tạo ra những tình huống sóng gió.

Từ những gì tân binh 15,4 triệu bảng thể hiện, HLV Solskjaer có thể cân nhắc việc tiếp tục sử dụng cầu thủ này trong trận gặp Leipzig ở loạt trận thứ 2 của vòng bảng Champions League. Đây không phải ý tưởng tồi bởi lẽ đối thủ không dễ bị bắt nạt.

Với hàng thủ gồm 3 trung vệ, bản hợp đồng bom tấn Harry Maguire sẽ được giảm bớt áp lực phòng ngự. Hành lang trái của Man United cũng không còn bị khai thác khoảng trống mỗi khi hậu vệ cánh dâng cao.

Giới chuyên môn cho rằng việc HLV Solskjaer sử dụng sơ đồ 3-4-1-2 sẽ mang tới sự kết hợp toàn diện giữa phòng ngự và tấn công. Khi Man United triển khai bóng từ biên, Telles và Wan-Bissaka sẽ được thoải mái dâng bởi bọc lót cho họ có cặp tiền vệ trung tâm Fred - Scott McTominay.

Sự có mặt của Telles cũng có thể giảm tải bớt áp lực cho Bruno Fernandes, ngòi nổ sáng tạo trên hàng công "Quỷ đỏ". Trong trận gặp PSG, hậu vệ người Brazil tạo ra sợi dây kết nối với tiền đạo Anthony Martial và Marcus Rashford.

Telles thật sự là quân bài đáng chờ đợi khi Man United muốn xây chắc hàng thủ, đồng thời tạo ra sự nguy hiểm từ những pha tấn công biên. Mùa trước, hậu vệ cánh này bỏ túi 11 bàn và có 8 kiến tạo ở giải VĐQG Bồ Đào Nha.

Man United anh 3

Alex Telles và Edinson Cavani được kỳ vọng sẽ phối hợp ăn ý để đánh sập hàng thủ Leipzig. Ảnh: Getty.

Chờ sự kết hợp Cavani - Fernandes - Telles

Không lâu sau khi vào sân trong trận gặp Chelsea, Edinson Cavani suýt ghi bàn với pha dứt điểm chéo góc đẹp mắt. Pha ra chân theo bản năng của mũi nhọn người Uruguay đi chệch khung thành trong gang tấc.

Cavani đã 33 tuổi, nhưng khả năng di chuyển và đánh hơi bàn thắng của cầu thủ này vẫn còn nhạy bén. Đẳng cấp của cựu sao PSG chưa bị bào mòn, và anh hoàn toàn có thể nâng cấp chất lượng cho hàng công Man United.

Đối đầu với Leipzig, Cavani có thể được Man United sử dụng bởi kinh nghiệm của anh sẽ hữu dụng trước đối thủ trẻ trung và sở hữu hàng thủ chắc chắn. Tại Bundesliga, đại diện nước Đức mới thủng lưới 3 bàn.

Đoàn quân của HLV Julian Nagelsmann từng vào bán kết Champions League mùa 2019/20 nhờ thứ bóng đá pressing cường độ cao khó chịu. Họ cũng biết Fernandes là ngòi nổ đáng gờm nhất bên phía Man United.

Fernandes chắc chắn bị hàng thủ Leipzig phong tỏa, và tiền vệ người Bồ Đào Nha khó có nhiều đất diễn. Cựu tiền vệ Sporting Lisbon cần người chia lửa và không ai khác làm tốt công việc hỗ trợ tấn công hơn Telles.

Những pha đột phá từ biên trái của Telles luôn chứa đựng sự nguy hiểm. Anh có sức mạnh và sự dứt khoát, 2 yếu tố phù hợp với những pha phản công chớp nhoáng, một "đặc sản" của Man United dưới thời HLV Solskjaer.

Man United không chiêu mộ trung vệ mới nào trong hè 2020. Thế nhưng, đó chưa phải thảm họa bởi đại diện thành Manchester vẫn còn Telles, mũi khoản đáng chờ đợi bên hành lang trái.

Trong quá khứ, Man United từng ghi được nhiều bàn thắng nhờ sự hỗ trợ từ các hậu vệ biên. Người hâm mộ mong chờ điều tương tự sẽ tái diễn với Telles xuất hiện trên sân.

Trên sân Old Trafford lúc 3h rạng sáng 29/10 (giờ Hà Nội), tâm điểm có thể đổ dồn vào Bruno Fernandes và Edinson Cavani, những quân bài tấn công mang hy vọng đánh sập hàng thủ Leipzig.

Tuy nhiên, trong trường hợp Fernandes bị vây chặt, Telles với khả năng đột phá và kiến tạo xuất sắc bên cánh trái có thể mang tới bất ngờ. Chất lượng ở những đường căng ngang của cầu thủ người Brazil không phải chối cãi.

Vấn đề là Cavani liệu có thành công trong việc chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng, để giúp Man United tiếp tục giành thêm 3 điểm.

HLV Solskjaer trấn an CĐV MU về Van de Beek Trả lời trong buổi họp báo trước trận MU gặp Leipzig tại Champions League 2020/21, huấn luyện viên Solskjaer nhấn mạnh Donny van de Beek sẽ có vai trò quan trọng.

Giải pháp nào để MU chặn đứng thảm họa phòng ngự?

Thảm họa hàng thủ đang khiến Man United trượt dài. Giữa lúc nguy khó, "Quỷ đỏ" lại không thể tăng cường lực lượng.


MU chiêu mộ thành công hậu vệ Telles

Sau nhiều nỗ lực đàm phán, Man Utd đã hoàn tất việc chiêu mộ tân binh Alex Telles trong ngày cuối của kỳ chuyển nhượng.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm