Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Giải pháp nào để MU chặn đứng thảm họa phòng ngự?

Thảm họa hàng thủ đang khiến Man United trượt dài. Giữa lúc nguy khó, "Quỷ đỏ" lại không thể tăng cường lực lượng.

Bình luận

Harry Maguire anh 1

Không ai khổ sở hơn HLV Ole Gunnar Solskjaer của Man United khi các cầu thủ trở lại CLB sau đợt tập trung cùng đội tuyển quốc gia. Ông thầy người Na Uy phải đón nhận một trung vệ đang chìm trong giai đoạn tồi tệ sự nghiệp.

Đó là Harry Maguire, người chơi kém ở CLB và dở tệ trong màu áo tuyển Anh.

Sự ương ngạnh của Maguire

Tâm lý của Maguire đang bất ổn. Anh dường như bị sang chấn tâm lý sau cáo buộc chống người thi hành công vụ ở Hy Lạp hồi tháng 8.

Trở lại sân cỏ, thủ quân Man United trình diễn bộ mặt kém cỏi. Anh liên tục phạm sai lầm và trở thành trò hề cho người hâm mộ từ đầu mùa 2020/21.

Hồi giữa tuần, Maguire tiếp nối chuỗi ngày tồi tệ. Anh nhận thẻ đỏ trong trận thua 0-1 của tuyển Anh trước Đan Mạch tại Nations League.

Pha xử lý của trung vệ này quá cẩu thả và liều lĩnh. Đó cũng là bằng chứng sự tự tin của bom tấn 80 triệu bảng đã tụt xuống mức rất thấp.

Harry Maguire anh 2

Maguire đang mang tâm lý bất ổn. Anh không xứng đáng với giá chuyển nhượng 80 triệu bảng. Ảnh: Getty.

Về lại Man United, Maguire còn tỏ ra ương ngạnh. Daily Mail cho rằng trung vệ 27 tuổi không có ý định xin HLV Solskjaer cho anh nghỉ ngơi.

Giới chuyên môn dự đoán Man United còn trượt dài nếu tiếp tục sử dụng Maguire "đang trải qua giai đoạn tồi tệ của sự nghiệp". Đây không phải nhận định suông.

Bình luận trên Sky Sports, huyền thoại Rio Ferdinand của Man United tin rằng tới lúc Maguire cần được cho nghỉ. Sports Mail cũng có chung quan điểm. Tờ này tin rằng cựu cầu thủ Leicester cần "kỳ nghỉ tĩnh lặng".

"Hãy để cậu ấy (Maguire) tập trung lại và tìm lại sự tự tin. Đôi khi cần đưa bản thân rời xa khỏi trận đấu", Ferdinand chia sẻ.

HLV Solskjaer không phải gã khờ khạo để nhìn ra vấn đề của Maguire. Nhưng nhà cầm quân này lại không có được sự tàn nhẫn cần thiết để gạt bỏ thủ quân của CLB.

Hơn nữa, hàng thủ Man United lại thiếu chiều sâu đội hình. Không dùng Maguire, "Quỷ đỏ" chẳng còn quân bài nào đáng tin cậy để thay thế.

Chiến lược gia người Na Uy bị đẩy vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Điều đó không chỉ đến từ sự cố chấp của Maguire, mà còn liên quan tới việc đội hình không được đầu tư đúng đắn.

Suốt hè 2020, truyền thông Anh đề cập rất nhiều đến việc Man United cần thêm trung vệ đẳng cấp. Vào cuối ngày, không có bản hợp đồng chất lượng nào được giới chủ đem về sân Old Trafford.

Man United trả giá cho kỳ chuyển nhượng tệ hại. Họ trở thành đội bóng mỏng manh và dễ bị tổn thương. Từ Crystal Palace, Brighton đến Tottenham, tất cả đều có thể dễ dàng ghi bàn vào lưới thủ thành David de Gea.

Harry Maguire anh 3

Scott McTominay có thể là giải pháp cho hàng thủ Man United. Ảnh: Getty.

Giải pháp cho Man United

Thảm họa phòng ngự đang gieo rắc nỗi kinh hoàng lên "Quỷ đỏ", vì vậy, chuyển sang đội hình thiên về phòng ngự có thể là quyết định khôn ngoan. HLV Solskjaer nên cân nhắc điều này.

Cây viết Marcus Banks của MEN cho rằng đại diện thành Manchester cần quay lại với sơ đồ 3 trung vệ trong trận gặp Newcastle. Tiền vệ Scott McTominay có thể được bố trí đá ở vị trí trung vệ phải hoặc thay luôn Maguire.

Man United đang dư thừa tiền vệ trung tâm. Họ có Paul Pogba, Bruno Fernandes, Nemanja Matic, Fred, Donny van de Beek và McTominay.

Về lý thuyết, cầu thủ người Scotland chỉ được xem là lựa chọn thứ 6 ở hàng tiền vệ. Ở mùa 2020/21, McTominay mới thi đấu 135 phút.

Tuy vậy, khi tập trung cùng ĐTQG Scotland, tiền vệ 23 tuổi lại chơi rất tròn vai ở vị trí trung vệ. HLV Steve Clarke của tuyển Scotland sử dụng sơ đồ 3-5-2, với McTominay hoạt động bên cánh phải ở hàng hậu vệ.

McTominay có tốc độ, sức mạnh và thể lực sung mãn. Cầu thủ này cũng sở hữu thân hình lực lưỡng, yếu tố giúp anh có 9 tình huống chiến thắng khi tranh chấp trên không trước Slovakia tại Nations League hôm 12/10.

Tới trận gặp CH Czech sau đó 3 ngày, McTominay tiếp tục để lại ấn tượng trong vai trò trung vệ phải. Anh có nhiều pha đánh chặn và phá bóng hơn bất kỳ cầu thủ nào (theo thống kê của MEN).

Khi cần, tiền vệ 23 tuổi cũng có thể phát động tấn công bằng đường chuyền dài từ sân nhà. Cầu thủ thuộc Man United đã chứng minh tài năng bằng đường chuyền dài tuyệt vời mở ra đường phản công cho Ryan Fraser.

Ở mùa 2019/20, "Quỷ đỏ" từng trình diễn lối chơi phòng ngự phản công rất xuất sắc. Vì vậy, ý tưởng dùng McTominay đá trung vệ phải chẳng phải điều điên rồ.

McTominay không thể đứng chung mâm với Maguire nếu so kỹ năng phòng ngự. Nhưng trong bối cảnh Man United thiếu lựa chọn vá lỗ hổng hàng thủ, HLV Solskjaer có thể tính đến phương án sử dụng sơ đồ 3 trung vệ với McTominay trở thành một phần trong đó.

Maguire đang rất ương ngạnh, và HLV Solskjaer vẫn chưa tìm ra cách để gỡ rối vấn đề. Trên sân St. James' Park của Newcastle ở vòng 5 Premier League (18/10), thủ quân Man United nhiều khả năng lại ra sân.

Nhưng theo MEN, ngay cả khi có Maguire trên sân, Man United vẫn không xây dựng được hàng thủ chắc chắn. Bởi lẽ, "Quỷ đỏ" còn thiếu những cầu thủ tốc độ, để hỗ trợ cho sự chậm chạp của thủ quân CLB.

Những gì bom tấn 80 triệu bảng còn thiếu, McTominay có thể bổ sung. Vấn đề là HLV Solskjaer dám mạo hiểm để cứu rỗi tình hình.

"Quỷ đỏ" đang trượt dài vì hàng thủ thảm họa. Đại diện thành Manchester cần một sự thay đổi lớn. Giới chuyên môn tin đã tới lúc chiến lược gia người Na Uy "phải làm một điều gì đó".

Để McTominay đá trung, cho Maguire nghỉ ngơi, hoặc kết hợp Maguire và McTominay ở hàng thủ sẽ những là giải pháp không tồi.

Harry Maguire anh 4

Thủ quân Man United trượt dài vì tâm lý bất ổn

Có những thời điểm mà mọi quyết định đều trở thành sai lầm. Trường hợp của Harry Maguire giống như vậy.

Harry Maguire chưa bao giờ đáng giá 80 triệu bảng

Với giá chuyển nhượng lên tới 80 triệu bảng kèm vinh dự đeo băng đội trưởng Man United, những gì Harry Maguire thể hiện trong thời gian qua là dưới mức kỳ vọng khá xa.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm