Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Phương pháp của Ole Solskjaer là vấn đề với MU

Triết lý bóng đá của chiến lược gia người Na Uy đang tạo ra sự khó hiểu và mâu thuẫn từ những màn trình diễn trên sân đến không khí phòng thay đồ ở Man United.

Phân tích

Solskjaer,  MU anh 1

Thất bại 1-6 trước Tottenham trên sân Old Trafford không chỉ dừng lại ở sự sỉ nhục, mà còn là minh chứng rõ ràng nhất cho việc Man United vẫn chưa thể thách thức danh hiệu thời hậu Sir Alex Ferguson. Suốt 7 năm qua, Man United không thể chạm tay vào chức vô địch Premier League. Với tình hình hiện tại, họ sẽ phải chờ đợi lâu hơn nữa.

Tất cả đều chứng kiến Man United thua 1-6 trước Man City tại Old Trafford trong kỷ nguyên của Sir Alex. Tuy nhiên, trong thất bại đó, Man United có 3 bàn thua sau phút 90 vì dồn hết đội hình lên để mơ về cuộc lội ngược không tưởng. Bảng tỷ số cho biết kết quả 6-1, nhưng hiệu suất trên sân có lẽ là 3-1.

Trận thua 1-6 trước Tottenham của Man United có vẻ bạc nhược hơn nhiều. Spurs không dồn đội hình lên tấn công và cố gắng gia tăng cách biệt. Mặc dù muốn hủy diệt Man United, HLV Jose Mourinho vẫn tỏ ra thận trọng khi thay thế Son Heung-min, mối đe dọa lớn nhất của Spurs bằng Ben Davies, người không ghi bàn trong 3 năm qua, với 17 phút còn lại của trận đấu.

Ole Solskjaer cạn kiệt ý tưởng

Man United để thủng lưới 11 bàn sau 3 trận đầu tiên của Premier League 2020/21. Con số này của thầy trò HLV Ole Solskjaer chỉ khá hơn Fulham, đội mới lên hạng và sở hữu hàng tứ vệ bị coi là trò cười ở giải đấu.

Chỉ số bàn thắng kỳ vọng đôi khi chỉ ra Man United không gặp may trong những tháng đầu mùa giải trước. Tuy nhiên, ở mùa này, chỉ số bàn thắng kỳ vọng cho thấy Man United lẽ ra phải nhận thất bại ở cả 3 trận đấu đã qua. Trên thực tế, Man United thua 1-3 trước Crystal Palace và 1-6 trước Tottenham. Trong khi đó, họ giành chiến thắng 3-2 trước Brighton nhờ may mắn và pha sút phạt đền thành công của Bruno Fernandes ở phút bù giờ cuối cùng.

Solskjaer,  MU anh 2

Bruno Fernandes đang mất niềm tin vào HLV Ole Solskjaer. Ảnh: Getty Images.

Điều đáng lo ngại nhất là khả năng phòng ngự của Man United trở nên thực sự thảm hại và tạo ra vấn đề mới. Trong suốt mùa giải trước hay xa hơn là dưới triều đại của Louis van Gaal và Mourinho, thành tích phòng ngự của Man United là rất tốt. Điều đó đôi khi đến từ những pha cứu thua xuất thần của David de Gea. Ở mùa giải trước, dù thủ môn người Tây Ban Nha liên tục mắc sai lầm cá nhân, khả năng tổ chức phòng ngự của Man United vẫn xứng đáng được ghi nhận.

Trái với những gì mà HLV Solskjaer mong đợi, màn trình diễn của hàng phòng ngự Man United trong trận thua 1-6 trước Tottenham chỉ mang đến sự vô vọng. Những pha dứt điểm liên tiếp bị Man United bỏ lỡ đã biến Tottenham từ chỗ có hy vọng trở thành cơ hội ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1 rất sớm mà không cần bất kỳ sự đóng góp nào của hàng công.

Việc Luke Shaw tục bị kéo vào trong khiến cánh trái của Man United để lộ ra quá nhiều khoảng trống để Tottenham khai thác. Hàng tứ vệ Man United không có sự gắn kết lẫn sự chắc chắn trước những đợt tấn công từ phía Tottenham. Khi Man United không thể lùi sâu phòng ngự với trạng thái chắc chắn, tất cả sẽ đặt ra câu hỏi HLV Solskjaer đang thể hiện hiện điều gì.

Triều đại của HLV Solskjaer ở Man United đang tạo ra sự mâu thuẫn. Chiến lược gia người Na Uy phù hợp với Man United vì đã hiểu được triết lý bóng đá tấn công của đội bóng. Tuy nhiên, trong suốt 18 tháng đầu tiên nắm quyền, HLV Solskjaer luôn chứng minh ông có khả năng đưa ra những phương án phòng ngự, phản ứng và kế hoạch phản công tốt trước những đội bóng lớn. Tuy nhiên, ông không thể đưa ra những ý tưởng và cách tiếp cận thích hợp để phá vỡ những hàng phòng ngự lùi sâu.

Vấn đề quan trọng này đã được xem xét trong suốt thời gian HLV Solskjaer nắm quyền. Nó thường được các huyền thoại Man United đặt ra trong những chương trình truyền hình. Ví dụ điển hình nhất là pha sút phạt đền thành công của Marcus Rashford giúp Man United thắng 3-1 trước Paris Saint-Germain ở vòng 16 đội Champions League 2019, khi HLV Solskjaer vẫn chỉ tạm quyền.

Bàn thắng của Rashford đến ở phút thứ 94, nhờ pha bóng chạm tay của Presnel Kimpembe, khi Man United thực hiện tổng cộng 223 đường chuyền, với 40 đường chuyền ở khu vực 1/3 sân cuối và có 5 pha dứt điểm. Tuy nhiên, những con số thống kê của Man United hoàn toàn bị lép vế trước PSG khi tạo ra tổng cộng 690 đường chuyền, 232 đường chuyền ở khu vực 1/3 sân cuối và có 12 pha dứt điểm.

Solskjaer,  MU anh 3

Ole Solskjaer từng gây ấn tượng mạnh mẽ trong thời gian làm HLV tạm quyền của Man United. Ảnh: Getty Images.

Man United đã sa sút trong suốt cuộc đối đầu với PSG, sau đó thực hiện kế hoạch phản công và tận dụng cơ hội của họ. Đó là phương pháp hợp lý để thi đấu nhưng không thể hiện bất kỳ tín hiệu tích cực nào trong khâu tấn công của Man United.

Tuy nhiên, HLV Solskjaer có lẽ được Man United ký hợp đồng nhờ chiến thắng 3-1 trước PSG hơn bất cứ điều gì khác. Đó là màn trình diễn thận trọng, kín kẽ và phù hợp với Man United khi nằm ở cửa dưới.

Ole Solskjaer đã được cảnh báo

Ngoài chuyện phân tích “sự am hiểu CLB” của HLV Solskjaer, một điều khác mà tất cả thường nghe thấy là việc Man United "không mua đủ người". Điều đó được xem như cách duy nhất để các CLB có thể tiến bước, bỏ qua quá trình huấn luyện để từng cá nhân có thể phát triển, quá trình huấn luyện để một đội bóng thể hiện tốt hơn.

Những cầu thủ chất lượng chắc chắn là điểm cộng. Khi bị lép vế trước Crystal Palace và Brighton, những người có thể chỉ đóng góp được 1-2 cầu thủ xứng đáng đá chính cho Man United, lý lẽ trên không còn sức thuyết phục. Vấn đề lớn hơn là sự thiếu tổ chức của United, chủ yếu khi có bóng, nhưng giờ đây có vẻ khi không có bóng cũng thế. Đó là còn chưa kể đến tâm thế tổng thể của họ. Cả hai đều là trách nhiệm của HLV Solskjaer, và không thể cải thiện chỉ bằng những tân binh.

Man United đã bổ sung những bản hợp đồng mới vì HLV Solskjaer đã không chứng tỏ được khả năng cải thiện các cầu thủ. Điểm chung từ 3 bản hợp đồng lớn của Man United ở mùa hè năm ngoái (Aaron Wan-Bissaka, Harry Maguire và Daniel James) là màn trình diễn tốt nhất của họ đến trong những tuần đầu tiên trước khi sa sút phong độ. Điều tương tự có thể xảy ra với Bruno Fernandes, dù việc duy trì phong độ đáng kinh ngạc của anh từ vài tháng đầu tiên có thể khó xảy ra dưới sự dẫn dắt của bất kỳ HLV nào.

Về cơ bản, mọi thứ đều trở lại với đặc thù mà HLV Solskjaer tạo nên tại Man United ở thời điểm ban đầu. Trước khi được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền, thành tích đáng chú ý nhất của chiến lược gia 47 tuổi là đưa Cardiff xuống hạng ở mùa giải 2014 và 2 chức vô địch quốc gia Na Uy, giải đấu có chất lượng ngang với hạng Nhì nước Anh. Trên cơ sở đó, HLV Solskjaer có lẽ chỉ xứng tầm làm việc ở Championship.

Yêu cầu chiến thuật của việc dẫn dắt Man United là khác biệt. Điều đáng nói là thành tích của HLV Solskjaer trong vai trò tạm quyền là ấn tượng và việc quản lý CLB Man United không chỉ dựa vào sự nhạy bén trong chiến thuật.

Sau những sự thất vọng trong những ngày cuối cùng của triều đại Mourinho, HLV Solskjaer thực sự vực dậy tinh thần cho các cầu thủ. Mặt khác, ông mang đến cho những người hâm mộ điều gì đó để tin tưởng vào tương lai tươi sáng của Man United.

Dù vậy, việc dẫn dắt trong vài tháng rất khác so với vài năm. Trong mùa giải trước, HLV Solskjaer cùng Man United giành được 66 điểm. Đây là con số mà HLV Van Gaal đã kiếm được trong mùa giải 2015/16 nhưng vẫn bị sa thải, bất chấp vô địch FA Cup. Thành tích đó của HLV Solskjaer cũng chỉ hơn 2 điểm so với mùa giải 2013/14 được coi là thảm họa của David Moyes.

Solskjaer,  MU anh 4

Mauricio Pochettino là ứng viên hàng đầu để thay thế Ole Solskjaer tại Man United. Ảnh: Getty Images.

Công việc của HLV Solskjaer ở Man United có thể được so sánh với Tim Sherwood tại Tottenham trong mùa giải 2013/14. Ở thời điểm đó, Tim Sherwood làm mới Spurs và trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ bao gồm cả Harry Kane. Không dừng lại ở đó, chiến lược gia người Anh đã dẫn dắt Spurs, đội bóng hỗn loạn về mặt chiến thuật nhưng háo hức và tràn đầy năng lượng để đạt được những kết quả tốt.

Mặc dù sở hữu tỷ lệ chiến thắng cao nhất trong lịch sử Tottenham và bị sa thải sau đó, Tim Sherwood vẫn muốn nhắc nhở mọi người rằng cách tiếp cận của ông là hoàn toàn đúng đắn trong thời gian ngắn hạn chứ không phải dài hạn.

Mauricio Pochettino đã được bổ nhiệm thay thế vị trí của Tim Sherwood và dẫn dắt Tottenham trong 6 năm qua. Ở thời điểm trước khi ký hợp đồng chính thức với Solskjaer đến hiện tại, Man United vẫn coi Pochettino là một sự lựa chọn đầy hấp dẫn cho vị trí HLV trưởng.

HLV Solskjaer có thể được đảm bảo tương lai sau khi Man United mang về tới 4 bản hợp đồng trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng hè 2020. Điều đó có thể giúp HLV Solskjaer chọn một đội hình cải tiến đáng kể cho chuyến làm khách trước Newcastle tại vòng 4 Premier League. Tuy nhiên, Man United có lẽ sẽ quan tâm đến các vụ chuyển nhượng và khiến vị trí của Solskjaer thậm chí không được xem xét.

Việc HLV Solskjaer hiểu Man United như thế nào thường dẫn đến một khái niệm khá mơ hồ là “hiểu các tiêu chuẩn được yêu cầu ở CLB”. Điều này cũng chỉ ra rằng, việc HLV Solskjaer để Man United thua 1-6 trên sân nhà trước Mourinho, người tiền nhiệm của ông không phải là tiêu chuẩn cần thiết tại CLB.

Van de Beek: 'Tôi đã đúng khi gia nhập MU' Tiền vệ Donny van de Beek khẳng định đây là thời điểm lý tưởng để anh chuyển đến CLB hàng đầu như Man United.

Thất bại trong vụ Sancho sẽ ám ảnh Man United

MU dành cả mùa hè 2020 để theo đuổi Jadon Sancho rồi nhận lấy thất bại. Điều này sẽ khiến họ bỏ lỡ cơ hội cải thiện hàng tấn công để có thể cạnh tranh danh hiệu.

Paul Scholes chê bai Martial

Dưới góc nhìn của Paul Scholes, Anthony Martial không phải là phương án lâu dài cho Man United ở vị trí tiền đạo mũi nhọn.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm