Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao 2 cây cầu 'biến mất' trong dự án nghìn tỷ của BOT Cai Lậy?

Trong quyết định phê duyệt dự án đầu tư của Bộ Giao thông Vận tải, đường tránh trên 1.000 tỷ đồng ở Cai Lậy có 7 cây cầu được xây mới nhưng thực tế chỉ có 5 cầu.

Toàn cảnh BOT Tiền Giang khiến tài xế né trạm Cai Lậy Tài xế cho rằng trạm thu phí Cai Lậy bán vé với giá cao nhưng Giám đốc BOT Tiền Giang nói rằng doanh nghiệp thu phí dịch vụ với mức hợp lý, đã được Bộ Tài chính và GTVT phê duyệt.

Theo hồ sơ Zing.vn thu thập được, ngày 19/12/2013, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể (hiện là Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng) ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và đoạn tăng cường mặt đường dài hơn 26 km ở Tiền Giang.

Tổng dự án gần 1.400 tỷ đồng, trong đó đường tránh 12 km trị giá trên 1.000 tỷ đồng, còn lại hơn 300 tỷ đồng tăng cường mặt đường và sửa chữa 14 cầu trên quốc lộ 1.

Hai cay cau bien mat trong du an BOT nghin ty o Cai Lay anh 1
Một trong 5 cầu trên đường tránh thị xã Cai Lậy. Ảnh: Việt Tường.

Theo quyết định phê duyệt dự án, tuyến tránh Cai Lậy có 7 cây cầu được xây mới là Ông Mười, Ba Muồng, Ông Thiệm, Ba Rài, Chín Chương, Giồng Tre và Bình Phú. Tất cả các cầu được thiết kế rộng 12 m, dầm bêtông cốt thép dự ứng lực.

Trong những ngày tìm hiểu về dự án BOT Cai Lậy, phóng viên nhiều lần đi trên tuyến tránh thị xã Cai Lậy nhưng chỉ thấy được 5 cầu.

Đầu tiên là cầu Bình Phú tại Km 11+054,5, cầu thứ hai là Giồng Tre, bắc qua kênh Giồng Tre ở xã Bình Phú, huyện Cai Lậy. Cầu Ba Rài tại Km 8+156 là cây chứ ba, còn lại là Bà Muông (tên trong dự án là Ba Muồng vì bắt qua kênh Ba Muồng, tại Km 4+186,23) và cầu Ông Mười gần ngã ba đường tránh Cai Lậy về hướng TP.HCM.

Hai cay cau bien mat trong du an BOT nghin ty o Cai Lay anh 2
Kênh Ông Thiệm đã bị đường tránh xẻ đôi. Ảnh: Việt Tường.

Chiều 15/6, phóng viên đi tìm hai cây cầu Ông Thiệm và Chín Chương trong dự án của tuyến đường tránh Cai Lậy nhưng không thấy. Tuy nhiên, người dân cho biết ở khu vực này có hai con kênh là Chín Chương và Ông Thiệm.

Anh Đặng Văn Chung, chủ quán nhậu 86 ở ấp Bình Trị (xã Bình Phú, Cai Lậy), chỉ tay về phía con kênh cạnh quán và nói: "Đây không có cầu mà chỉ có cống Chín Chương. Kênh này là kênh Chín Chương".

Nhìn vào kênh Chín Chương, phóng viên ghi nhận có cây cầu cũ bằng bêtông bắt qua kênh rộng hơn 10 m. Người dân trong vùng gọi cầu cũ là cầu Chín Chương - tên của một người quá cố có đóng góp cho địa phương. Gần cống Chín Chương còn có cống Cả Nứa nằm cạnh đường đi vào ngã tư Giồng Tre.

Hai cay cau bien mat trong du an BOT nghin ty o Cai Lay anh 3
Cống Chín Chương ngoài đường tránh và cầu cũ Chín Chương hư hỏng phía trong. Ảnh: Việt Tường.

Bà Tư Trứ (75 tuổi, ngụ thị xã Cai Lậy) cho biết đoạn đường tránh còn cắt qua kênh Ông Thiện rộng hơn 10 m, dưới mặt đường hiện nay là cống ngầm. Theo bà lão, từ cống Ông Thiện vào xã Thanh Hòa của thị xã Cai Lậy khoảng 4 m đã có đường ôtô nên nhiều năm qua người dân ít đi lại bằng đường thủy.

Ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, cho biết trong quyết định phê duyệt dự án có 7 cầu nhưng khi bắt tay vào thi công, nhà đầu tư cùng chính quyền địa phương và các ngành chức năng thấy không cần thiết phải xây cầu. Vì vậy, cầu Ông Thiệm và Chín Chương trong dự án được chuyển sang làm cống, giảm chi phí xây dựng cho nhà đầu tư.

Nhân viên BOT Cai Lậy kiên nhẫn chờ nhận tiền lẻ của tài xế Tài xế đập heo đất lấy tiền lẻ mua vé qua trạm thu phí và kiểm đếm tỉ mỉ từng tờ giấy bạc nhằm kéo dài thời gian qua trạm BOT Cai Lậy.



Việt Tường

Bạn có thể quan tâm