Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vị cố Chủ tịch Daewoo từng tìm kiếm sự bình yên ở Việt Nam

“Tôi thường xuyên ở Việt Nam và tìm kiếm sự bình yên cho tâm hồn”, vị doanh nhân của Hàn Quốc từng viết đôi lời gửi bạn đọc Việt.  

Thế giới quả là rộng lớn và có nhiều việc phải làm là cuốn sách best-seller của tác giả Kim Woo-choong. Sách ra mắt năm 1989, bán được một triệu bản tại Hàn Quốc trong 6 tháng. Sách là tập hợp những kinh nghiệm, gửi gắm tâm tư của người sáng lập tập đoàn Daewoo tới thế hệ trẻ.

"Tôi thường xuyên ở Việt Nam"

Trong ấn bản tiếng Việt (bản quyền Công ty sách Alpha), Kim Woo-choong đã viết đôi lời với bạn đọc Việt Nam. Trong đó, ông kể nhân duyên với nước Việt khởi đi từ những năm 1990, khi Việt Nam đang thực hiện chính sách mở cửa và tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế.

Về Việt Nam, cố Chủ tịch Daewoo viết: “Việt Nam có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, sản vật phong phú, đặc biệt người dân rất thông minh và chăm chỉ, nên tôi nghĩ rằng Việt Nam có tiềm lực phát triển rất cao”.

Chu tich Daewoo anh 1

Ông Kim Woo-choong bên những cuốn sách của mình phiên bản tiếng Việt. Ảnh: kinhdoanhnet

Ông cũng nhận xét kể từ khi đổi mới, Việt Nam đã đạt rất nhiều thành quả, “tôi không hề nghi ngờ và luôn tin rằng trong tương lai, sự phát triển và nhảy vọt lớn hơn sẽ soi sáng tương lai đất nước Việt Nam”.

“Việt Nam luôn là đất nước gần gũi và mến khách như chính quê hương tôi. Vì vậy, tôi thường xuyên ở Việt Nam và tìm kiếm sự bình yên cho tâm hồn”, Kim Woo-choong viết.

Kim Woo-choong từng là một biểu tượng cho ý chí, khát vọng làm giàu của Hàn Quốc. Từ một cậu bé bán báo rong, ông vay mượn tiền để thành lập xưởng dệt nhỏ. Trong khoảng 30 năm ông đã biến nơi đây thành tập đoàn công nghiệp lớn nhất Hàn Quốc, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như bất động sản, sản phẩm điện tử, ôtô…

Với tầm nhìn xa trông rộng, từ những năm 1990, ông Kim Woo-choong mở rộng mạng lưới hoạt động ra các nước, trong đó đầu tư nhiều dự án lớn tại Hà Nội và TP.HCM. Năm 1999, tổng thống Hàn Quốc lúc bấy giờ là Roh Moo-hyun đã ra lệnh bắt giữ nhiều doanh nhân, trong đó có nhiều giám đốc chi nhánh của Daewoo.

Ông Kim Woo-choong đã tự vẫn mà không thành. Sau đó, ông ra nước ngoài. Tới đầu năm 2005, một nhóm người Hàn Quốc tình cờ thấy ông Kim ở TP.HCM. Tới giữa năm 2005, ông đã đáp chuyến bay từ Hà Nội về Hàn Quốc đầu thú. Ông bị bắt giữ, kết án 10 năm tù vì gian lận tài chính. Tới năm 2008 ông được ân xá.

Sai lầm của ông Kim Woo-choong bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997-1998. Giữa tâm bão khủng hoảng, thay vì cơ cấu lại, thu nhỏ doanh nghiệp để tồn tại thì chủ tịch Daewoo lại khai khống tài sản để vay tiền của nhiều ngân hàng để cứu Daewoo khỏi sụp đổ. Các khoản nợ ngân hàng lên tới 10 tỷ USD khiến Daewoo lún sâu vào khủng hoảng, phá sản. Sau này, ông thừa nhận sai lầm lớn của  mình là "quá tham vọng, đặc biệt là về ôtô. Tôi đã cố gắng làm nhiều việc trong 5 năm, những điều thường mất từ 10 - 15 năm”.

Tuổi trẻ phải sống quãng thời gian vàng ngọc cuộc đời thật ý nghĩa

Trong bức thư gửi độc giả Việt Nam năm 2013, ông Kim Woo-choong cũng nhớ về thời điểm viết cuốn sách Thế giới quả là rộng lớn và có nhiều việc phải làm. Ông cho biết mình đặt bút viết cuốn sách vào năm 1989, đó cũng là thời điểm mà ông nhận thấy sự biến đổi lớn trong môi trường quốc tế và muốn đặt ra cho mình những thử thách mới.

Thư gửi bạn đọc Việt cũng nói lý do vì sao tác giả viết cuốn sách cho thế hệ trẻ: “Tôi coi cuốn sách này như một tờ phiếu xuất binh với ý định thử thách trong một tương lai mới sắp mở ra. Nhân vật chính của tương lai chính là những con người trẻ tuổi, cho nên tôi muốn giao tiếp với thế hệ trẻ trước khi thử thách với tương lai”.

Chu tich Daewoo anh 2

Ông Kim Woo-choong tại Hàn Quốc năm 2005. Ảnh: AP

Trong sách, ông Kim đúc rút những trải nghiệm của mình thành bài học cho thanh niên. Những suy tư, trăn trở của ông cũng được gửi gắm tới thế hệ trẻ. Ông cho rằng tuổi trẻ rất quan rọng vì ở đó chứa đựng tài nguyên phong phú tạo ra cuộc đời một con người. “Những suy nghĩ, những giấc mơ, phán đoán và trải nghiệm của thời tuổi trẻ tiếp nối những chất lượng và giá trị của những ngày tháng còn lại mà một người phải tiếp tục sống”, Kim Woo-chong viết.

Vì vậy, tác giả nhắn nhủ tới thế hệ trẻ rằng “phải sống quãng thời gian vàng ngọc chỉ có một lần trong đời này một cách có ý nghĩa”.  Ông khuyến khích người trẻ dám thử thách, khi đương đầu với thử thách thì quá trình thực hiện quan trọng hơn kết quả. Bởi vậy thành công hay thất bại, người trẻ cũng có được bài học ở đó.

Ông viết: “Bởi bạn còn trẻ nên bạn có thể đi nhầm đường nhưng cuối cùng, bạn sẽ có thể tìm ra được con đường đúng đắn và bước tiếp mà không ngại ngần”. Người sáng lập Daewoo gửi thông điệp: “Tôi mong rằng các bạn sẽ mở rộng thêm không gian và thời gian để nhìn ra một thế giới rộng lớn hơn và nhìn về phía trước”.

Y Nguyên

SÁCH HAY