Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì Chelsea, Fabregas nên bị loại bỏ

Fabregas đang trở thành vật cản cho quá trình phát triển của Chelsea. Nếu nghe điều này cách đây 1 năm, hẳn người nói bị cho là kẻ đần độn. Thế nhưng lúc này, đó là sự thật.

Bầu không khí ảm đạm trong buổi tập của Chelsea

Lúc 1h45 ngày 30/9, Chelsea sẽ có chuyến làm khách trên sân của Porto trong khuôn khổ lượt trận thứ hai vòng bảng Champions League (Zing.vn tường thuật trực tiếp).

“Những đường chuyền dài với độ chính xác gần như tuyệt đối từ phía dưới, sự linh hoạt chiến thuật, những pha kiến tạo và cả các bàn thắng, không còn nghi ngờ gì nữa, Cesc Fabregas là một bản hợp đồng tuyệt vời. Mảnh ghép duy nhất còn thiếu trong hệ thống của Jose Mourinho”. Đó là những gì người ta nói về tiền vệ 28 tuổi vào năm ngoái, sau 5 bàn thắng và 21 pha hỗ trợ thành bàn.

Còn giờ thì sao? Theo Jamie Carragher, Fabregas là mắt xích yếu nhất trong hệ thống. Anh ta phải chịu trách nhiệm chính trong chuỗi khởi đầu khổ sở của Chelsea. Những ấn tượng trong năm đầu chói sáng tại Stamford Bridge đã phai mờ trong bộ nhớ. Lúc này, anh là hiện thân của một The Blues tiều tụy.

Fabregas đã xuống dốc

Màn trình diễn tốt nhất mùa giải này của tiền vệ người Tây Ban Nha là trận đấu với Maccabi Tel Aviv, anh ghi 1 bàn, kiến tạo 1 lần. Tuy nhiên, đó chỉ là Maccabi Tel Aviv, một đội bóng của Israel và không cung cấp nhiều sự cạnh tranh. Còn lại, anh chỉ tạo ra 16 đường chuyền dẫn đến cơ hội, trung bình 2 pha mỗi trận. Quá ít!

Cesc Fabregas đang gây thất vọng lớn tại giải năm nay. Ảnh: Getty Images.

Tổng thể, Fabregas thực hiện 661 đường chuyền nhưng chỉ 30 trong số đó là các đường chuyền dài chính xác. Nhiệm vụ của Fabregas là đưa bóng lên phía trước một cách nhanh chóng, đặt Hazard, Oscar và Diego Costa ở các vị trí thuận lợi trước vòng cấm đối phương. So với mùa trước, chất lượng giảm từ từ 77% xuống còn 69%. 

Không đóng góp nhiều trong các hoạt động tấn công, Fabregas còn trở thành một liên kết yếu khi tham gia phòng ngự. Mới đây, anh không theo sát Wijnaldum, dẫn đến bàn thắng thứ hai của Newcastle. Ở thất bại tan nát trước Man City, Fabregas cho David Silva quá nhiều sự tự do. Một trong những lần đó đưa lại cơ hội cho Sergio Aguero mở tỷ số. Trận đấu với Everton là thảm họa thật sự: Anh ta gần như vô hình, không tắc bóng thành công, không chiến thắng tranh chấp, không đánh chặn, không cú dứt điểm và không lần tạt bóng.

Có nhiều cách để lý giải cho phong độ tệ hại của Fabregas. Ví dụ như các đối thủ đã được cảnh báo về mối nguy hiểm mang tên F4 từ vị trí sâu, một người có tầm nhìn và phát động các đợt phản công. Họ tập trung số đông tiền vệ có sức mạnh ở khu vực này để phong tỏa anh ta. Đến nay, nhiều đội đã thành công.

Trên lý thuyết, việc đưa Fabregas lên vị trí “số 10” sẽ cởi bỏ những áp lực này. Tuy nhiên, nó cũng không phát huy hiệu quả như mong muốn. Nguyên nhân từ chính tiền vệ người Tây Ban Nha. Anh ta có các biểu hiện mệt mỏi và khả năng sáng tạo bị mài mòn. Nó càng trở nên tồi tệ hơn khi các đồng đội cũng không thể hỗ trợ Fabregas bởi chính họ cũng đang gặp những vấn đề tương tự.

HLV Jose Mourinho cần loại bỏ cựu cầu thủ Arsenal khỏi đội hình chính Chelsea ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Getty Images.

Chuyên gia bóng đá Tây Ban Nha Guillem Balague từng nói trên Sky Sports, rằng Pep Guardiola đòi hỏi ở Fabregas kỷ luật chiến thuật. Anh đã không thể đáp ứng và rơi ra khỏi đội hình. Khi bay đến Barcelona vào mùa hè 2014 để thuyết phục Cesc, Mourinho tự tin sẽ giúp tiền vệ này trở lại phong độ tốt nhất và khắc phục các nhược điểm.

Ban đầu, bản hợp đồng từ Barca mang đến tia chớp sáng tạo, sự kết hợp hoàn hảo với Diego Costa và những cầu thủ tấn công khác. Sự hào nhoáng này đã xóa mờ đi sự thật, rằng Chelsea thủng lưới rất nhiều trong giai đoạn đầu mùa 2014/15.  Ở chiến dịch này, khi hàng loạt trụ cột đánh mất phong độ, bao gồm cả Fabregas, lỗ hổng phòng ngự mới lộ ra rõ ràng.

Tiền vệ 28 tuổi là một tài năng lớn, có khả năng thay đổi trận đấu chỉ với một vài khoảnh khắc. Tuy nhiên, anh cũng hiểu rằng Mourinho chỉ quan tâm tới hiện tại, không phải những gì đã làm trong quá khứ. Hơn nữa, vai trò của Cesc là quá lớn. Anh ta tốt, đội bóng sẽ tốt và ngược lại. Mou sẽ cho thêm cơ hội nhưng sẽ không chờ đợi lâu.

Vì lợi ích của Chelsea, Fabregas có thể bị hy sinh.

Để cứu mình, Jose Mourinho phải làm gì?

Mỗi huấn luyện viên có một nguyên tắc hoặc triết lý để đi. Theo Jose Mourinho, điều quan trọng là động lực. Ở tình cảnh Chelsea hiện nay, tìm kiếm động lực là yếu tố bắt buộc.

Thanh Đình

Bạn có thể quan tâm