Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'VFF nên tìm người khác thay Miura'

Chuyên gia bóng đá Vũ Mạnh Hải cho rằng HLV Miura đã đúng khi cho Việt Nam đá phòng ngự - phản công trước Thái Lan, nhưng lại lựa chọn nhân sự không đúng dẫn đến trận thua 0-3.

Chơi trên sân nhà Mỹ Đình cộng với tâm lý hưng phấn sau trận hòa Iraq nhưng tuyển Việt Nam đã có trận thua đậm 0-3 trước Thái Lan. So với trận hòa Iraq 1-1, HLV Miura tiếp tục có những điều chỉnh nhân sự, nhưng nó không mang lại thành công.

“Ông Miura cho đội chơi phòng ngự - phản công là hợp lý xét trên tương quan lực lượng giữa Việt Nam và Thái Lan. Nhưng việc ông sử dụng bộ ba Tiến Duy, Tiến Dũng và Tiến Thành ở hàng phòng ngự không ổn. Họ là những cầu thủ trẻ hoặc có tiềm năng, còn rất non khiến đội nhận những bàn thua dễ dàng", HLV Vũ Mạnh Hải cho biết.

Đinh Tiến Thành đá phản lưới nhà đầu hiệp 2 khiến ĐTVN không thể gượng dậy trước khi để thua 0-3. Ảnh: Tùng Lê

Chuyên gia bóng đá này chỉ ra ở bàn thua thứ nhất, tất cả cầu thủ phòng ngự Việt Nam bị hút về bên phải, tạo điều kiện cho Kroekit có khoảng trống mênh mông ở giữa sân, tung cú sút xa đánh bại thủ môn Nguyên Mạnh. Sang hiệp 2, hàng thủ ĐTVN vẫn chơi với số đông nhưng vẫn để lộ nhiều khoảng trống, để cho đối thủ dễ dàng ghi thêm 2 bàn, trong đó có một tình huống đá phản của Đinh Tiến Thành.

So với trận lượt đi tại Bangkok, Việt Nam chơi kém hơn dù đá trên sân nhà. Ngoài lỗ hỗng ở hàng phòng ngự, khả năng tấn công của đội có nhiều hạn chế. Lối chơi của đội trở nên xộc xệch sau khi nhận bàn thua đầu tiên. Trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Miura thừa nhận các học trò chơi không đúng ý đồ của ông, sử dụng quá nhiều đường chuyền dài, chứ không chuyền ngắn, đưa bóng lên thông qua tuyến giữa.

"Trận gặp Iraq, Việt Nam chơi phòng ngự số đông trong hiệp 2, cộng với việc đội khách chơi tệ nên những sai sót trong hàng thủ không được bộc lộ ra. Nhưng trước những tiền đạo Thái Lan chơi bóng phức tạp, bài vở và rất quái những cầu thủ như Tiến Duy, Tiến Dũng, Tiến Thành hay Thanh Hiền không thể chống đỡ. Họ còn thiếu quá nhiều thứ", chuyên gia Vũ Mạnh Hải đánh giá.

Sự khác biệt của trận đấu theo cựu cầu thủ Thể Công là do chất lượng cầu thủ: “Tôi không nghĩ Việt Nam chơi kém do tâm lý, bởi toàn đội rất hưng phấn sau khi đã cầm hòa Iraq. Nhưng Thái Lan hiểu rõ chúng ta, phong tỏa tốt một số cá nhân khiến đội bế tắc, bộc lộ sai sót. Khả năng cầu thủ Việt Nam chỉ đến thế thôi, việc đội chơi như thế này phản ánh đúng năng lực nền bóng đá chúng ta hiện tại”.

HLV Lê Thụy Hải: 'Miura mắc bẫy người Thái'

"Các cầu thủ Việt Nam không kém Thái nhiều, nhưng chiến thuật thì ta bị họ bỏ xa nhiều quá” – HLV Lê Thuỵ Hải ngao ngán sau khi chứng kiến trận thua 0-3 của ĐTVN.

Trận thua này khiến đội bóng của HLV Miura chỉ có 4 điểm sau 4 trận đấu tại vòng loại World Cup 2018 (cũng là vòng loại Asian Cup 2019). Trong hành trình còn lại, Việt Nam còn hai trận đấu gặp Đài Loan (sân nhà) và Iraq (sân khách). Theo HLV Vũ Mạnh Hải, tuyển Việt Nam chỉ có thể tối đa giành thêm 3 điểm trước Đài Loan, chứ không hy vọng lấy điểm của Iraq. Cửa đi tiếp tại vòng loại World Cup 2018 là không còn.

Xa hơn, cựu danh thủ Thể Công cho rằng LĐBĐ Việt Nam nên xem xét tương lai của HLV Toshiya Miura. "HLV Miura đã có một thời gian dài tương đối dài làm việc cùng bóng đá Việt Nam. Dù đạt một số thành công nhưng ông chưa thể giúp  ĐTQG chơi khởi sắc. Tôi nghĩ VFF nên tính đến phương án sử dụng HLV Miura cho hợp lý. Ông ấy thích hợp làm đội trẻ còn ở cấp độ ĐTQG, VFF nên đặt niềm tin vào một người khác".

Sau trận đấu với Thái Lan, tuyển Việt Nam không còn thi đấu một trận chính thức nào trong năm 2015. Nhiệm vụ của ông thầy người Nhật Bản trong thời gian cuối năm là xây dựng lực lượng cho đội U23 chuẩn bị cho VCK châu Á 2016 tại Qatar từ ngày 12 đến 30/1/2016. Theo kết quả bốc thăm, U23 Việt Nam nằm ở bảng D cùng Jordan, Australia và UAE.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm