Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vết nứt thấy rõ từ ảnh vệ tinh sau động đất kỷ lục ở California

Trận động đất mạnh 7,1 độ ở California tuần trước đã tạo ra một vết nứt lớn trên mặt đất, có thể nhìn thấy rõ trên ảnh chụp vệ tinh.

Trận động đất mạnh 7,1 độ xảy ra vào lúc 20h19 ngày 5/7 tại phía nam bang California khiến người dân địa phương hoảng loạn tìm nơi trú ẩn. Đó là trận động đất cường độ mạnh thứ hai xảy ra trong vòng 48 giờ ở khu vực này, theo CNN.

Thiệt hại về nhà cửa nhanh chóng được ghi nhận. Nhiều siêu thị trở thành bãi chiến trường với mảnh vỡ chai, lọ vương vãi khắp nơi. Những bức tường đổ nghiêng vì chấn động mạnh.

Sức mạnh của trận động đất còn làm biến đổi địa hình khu vực. Ảnh chụp vệ tinh của Planet Labs cho thấy một vết nứt lớn đã hình thành gần khu vực chấn tâm.

vet nut do dong dat o California anh 1vet nut do dong dat o California anh 2
Vết nứt lớn xuất hiện trên ảnh chụp vệ tinh khu vực gần chấn tâm trước và sau động đất. Ảnh: Planet Labs.

Vết nứt lớn xuất phát từ một vùng đất ngập nước. Những thay đổi thể hiện trên ảnh vệ tinh cho thấy một phần nước tại nơi đây đã bị hút xuống lòng đất.

Một đoạn cao tốc gần chấn tâm đã được phong tỏa sau khi xuất hiện vết nứt vì chấn động mạnh. Nhiều phần đường nhựa được mô tả đã bị dịch chuyển so với vị trí ban đầu.

Chỉ một ngày trước, miền Nam California còn hứng chịu một trận động đất mạnh đến 6,4 độ. Nhiều người lo sợ California đang tiến gần đến trận động đất "tận thế" tạo nên bởi những biến động của đường đứt gãy địa chất San Andreas.

Khu vực phía nam đường San Andreas thường xảy ra động đất lớn sau 150 năm, theo cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS). Lần gần nhất San Andreas "thức tỉnh" là năm 1857. Nhiều nhà khoa học lo ngại một trận động đất với cường độ kinh hoàng sẽ xảy ra trong vài năm tới.

Trong khi đó, khu vực phía bắc California có xác suất xảy ra động đất lớn thấp hơn. Biến động địa chất quy mô lớn gần nhất ở khu vực đã xảy ra vào năm 1906 tại San Francisco.

Động đất mạnh kỷ lục 7,1 độ gây hỏa hoạn, nứt đường ở California

Trận động đất 7,1 độ tấn công bang California, Mỹ, hôm 5/7 khiến hàng nghìn hộ dân bị cắt điện, nhà cửa sập móng, bốc cháy và đường sá nứt gãy nghiêm trọng.

Nam California lại hứng động đất mạnh kỷ lục sau 1.400 dư chấn

Một trận động đất mạnh kỷ lục làm rung chuyển vùng Nam California tối 5/7 giờ Mỹ (sáng 6/7 giờ VN). Chấn động cảm nhận được ở Los Angeles, một ngày sau trận động đất cùng khu vực.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm