Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nam California lại hứng động đất mạnh kỷ lục sau 1.400 dư chấn

Một trận động đất mạnh kỷ lục làm rung chuyển vùng Nam California tối 5/7 giờ Mỹ (sáng 6/7 giờ VN). Chấn động cảm nhận được ở Los Angeles, một ngày sau trận động đất cùng khu vực.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết trận động đất ngày 5/7 mạnh 7,1 độ Richter, và bắt đầu lúc 20h20, với tâm chấn khoảng 16 km về phía đông bắc của Ridgecrest. Ridgecrest cách Los Angeles khoảng 200 km về phía bắc.

Đó cũng là khu vực xảy ra trận động đất 6,4 độ ngày Quốc khánh Mỹ 4/7, mạnh nhất ở Nam California kể từ năm 1999. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, trận động đất mới mạnh gấp 11 lần so với động đất mạnh 6,4 độ xảy ra chưa đầy 48 tiếng trước đó.

Đêm 5/7, thành phố Ridgecrest, với 27.600 dân, bị mất điện, theo NBC.

dong dat California anh 1
Tâm chấn ở phía bắc Ridgecrest cách Los Angeles khoảng 200 km về phía bắc. Ảnh: Fox News.

Sở cứu hỏa địa phương viết trên Twitter họ nhận được các cuộc gọi từ người dân, cho biết "nhà cửa bị dịch chuyển, nền móng bị nứt".

Có một người bị thương nhẹ và đã được chăm sóc.

Lucy Jones, nhà địa chấn học tại Viện Công nghệ California, từng là cựu cố vấn khoa học tại Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, đã tweet rằng trận động đất ngày 4/7 là tiền chấn (động đất nhỏ hơn xảy ra trước động đất chính từ vài phút đến vài ngày), và trận động đất 7,1 độ ngày 5/7 bắt nguồn từ cùng những đường đứt gãy vỏ Trái Đất, như trận ngày 4/7.

"Như bạn biết, chúng tôi đã nói khi có động đất, có xác suất 1 trên 20 sau đó sẽ có động đất lớn hơn. Đây chính là tình huống 1 trên 20 đó", bà viết trên Twitter.

Tại khu vực Los Angeles, cảm giác rung lắc kéo dài.

dong dat California anh 2
Một ngôi nhà bị cháy sau động đất ngày 5/7 ở Ridgecrest, California. Ảnh: Reuters.

Sở Cảnh sát Los Angeles đã tweet "lại thêm trận động đất nữa" và nói các cơ quan chức năng của thành phố sẽ đảm bảo mọi người đều an toàn.

Các nhà địa chấn học cho biết đã có khoảng 1.400 dư chấn kể từ trận động đất 6,4 độ Richter ngày 4/7, trong đó 17 dư chấn mạnh 4 độ trở lên.

Động đất mạnh nhất nhiều thập kỷ tấn công California

Trận động đất mạnh 6,4 độ làm rung chuyển phía nam bang California, Mỹ, hôm 4/7. Đây là trận động đất mạnh nhất trong hơn 20 năm qua, với tâm chấn nằm gần thành phố Ridgecrest.

Dàn sao Hollywood kể về vụ động đất 6,4 độ richter ở Mỹ

Mariah Carey, The Rock và nhiều ngôi sao thế giới đã chia sẻ cảm xúc trước vụ động đất mạnh 6,4 độ richter tại phía nam bang California hôm 4/7.



Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm