Vết nứt trên đoạn đường D420 ở Demirkopru, ngôi làng với 1.000 dân. Không ai thiệt mạng ở Demirkopru sau trận động đất, nhưng có người bị thương, và thiệt hại nặng nề. |
Người dân tại Demirkopru cho biết ngoài con đường đứt gãy, nhiều ngôi nhà bị ngập do nước dâng lên rồi đọng lại. Murat Yar, thợ lợp mái, nói rằng nơi ông sống như trở thành một hòn đảo. |
Nỗ lực cứu hộ tại tỉnh Hatay tập trung vào thành phố Antakya, cách Dimirkopru 20 km, đã bị tàn phá sau trận động đất. |
Đến nay, đã có hơn 40.600 người chết tại Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất ngày 6/2, vượt qua trận động đất năm 1939 và trở thành trận động đất chết chóc nhất ở nước này trong hơn một thế kỷ. |
Ôtô bị mắc kẹt do sụt lún trên đường D420 ở Demirkopru. Ngay khi xảy ra động đất, người dân ở đây đã tìm nơi trú ẩn được cơ quan chức năng chỉ định trong trường hợp có chấn động. Dù vậy, những cơ sở đó cũng phần nào bị hư hại từ hai trận động đất liên tiếp. |
Con đường nhựa đứt gãy sau trận động đất. Ở một số đoạn đường, vết nứt có thể cao hơn một mét. Các tổ chức tài chính dự báo thiệt hại về hạ tầng và hậu quả kinh tế sau động đất có thể tương đương 1-3% GDP cả nước. |
Ngân hàng JPMorgan của Mỹ ước tính trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể gây thiệt hại về của cải, có thể lên đến 25 tỷ USD, tương đương 2,5% GDP cả nước. Trong khi đó, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu (EBRD) dự báo GDP Thổ Nhĩ Kỳ có thể mất 1%. EBRD cho rằng nước này sẽ thúc đẩy trùng tu vào cuối năm nay, bù đắp vào tác động đến hạ tầng và chuỗi cung ứng. |
Vấn đề Trung Đông
Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…
>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.