Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Vết gợn sau chuỗi trận thắng hủy diệt của Arsenal

Đội bóng do HLV Mikel Arteta dẫn dắt có phong độ cao nhất Ngoại hạng Anh trong một tháng qua và xác lập vị thế trong cuộc đua vô địch.

Ngay cả Man City ở thời kỳ đỉnh cao nhất của Pep Guardiola, cũng không thể tàn phá các đối thủ như Arsenal làm trong 7 vòng đấu gần nhất tại Ngoại hạng Anh. Mùa giải 2017/18, Man City ghi 28 bàn sau 7 vòng liên tiếp, xác lập kỷ lục trong lịch sử Premier League. Sau 7 vòng gần nhất tại Ngoại hạng Anh mùa này, "Pháo thủ" ghi 31 bàn, thiết lập kỷ lục mới. Họ cũng trở thành CLB đầu tiên trong lịch sử giải VĐQG Anh ghi 5 bàn trở lên trong 3 trận sân khách liên tiếp. Trước đó, Arsenal thắng Burnley 5-0, thắng West Ham 6-0.

Arsenal anh 1

Arsenal hủy diệt Sheffield 6-0 rạng sáng 5/3.

Tất nhiên, những kỷ lục hay thống kê kiểu như vậy chỉ mang tính tham khảo hoặc chiều lòng các fan. Đích đến cuối cùng của bóng đá đỉnh cao vẫn là các danh hiệu. Câu hỏi với Arsenal lúc này là họ có thể vô địch Ngoại hạng Anh vào cuối mùa hay không.

Nếu đội bóng của HLV Arteta lại thất bại, chuỗi trận với phong độ khủng khiếp vừa qua chẳng còn mang nhiều ý nghĩa.

Điểm tựa

Ai cũng có thể nhận thấy hàng công Arsenal đang vào phom. Chỉ sau 15 phút trong trận đấu trên sân Sheffield rạng sáng 5/3, đội khách ghi 3 bàn. Ngoại hạng Anh thường nổi danh với tên gọi "giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh", nhờ sự cạnh tranh và tính bất ngờ.

Nhưng Arsenal biến những cuộc đối đầu gần nhất của họ tại Premier League trở thành màn "tập bắn" đúng nghĩa. Sheffield, Newcastle, Burnley hay trước đó là West Ham bị Arsenal áp đảo về mọi mặt.

Ở trận đấu mới nhất thuộc vòng 27 Ngoại hạng Anh, dù Gabriel Jesus hay Thomas Partey trở lại, Arteta vẫn để họ ngồi ngoài từ đầu. Bởi, những cầu thủ khác đóng thế trong vài tháng qua chơi hay và trở thành nhân tố chính cho "Pháo thủ".

Kai Havertz ghi bàn trong ba trận liên tiếp tại Ngoại hạng Anh. Mũi nhọn người Đức chứng tỏ anh thích nghi tốt hơn với đội bóng mới, và phần nào đó khiến Arsenal quên đi Jesus. Jorginho từ một cầu thủ dự bị trong phần lớn giai đoạn khoác áo Arsenal, đá chính và góp công không nhỏ trong chuỗi trận ấn tượng của đội nhà.

Đó là hai mảnh ghép quan trọng nhất, lý giải cho chuỗi phong độ ấn tượng của "Pháo thủ" ngay sau giai đoạn họ bị nghi ngờ hồi đầu năm. Sau trận thua 0-2 của Arsenal trước Liverpool ở vòng 3 FA Cup, người ta bắt đầu nói về những vấn đề cố hữu nửa đỏ thành London mắc phải.

Arsenal thiếu một chân sút giỏi biết cách chuyển hóa các cơ hội, hay vị trí tiền vệ trung tâm của họ cũng có vấn đề. Sự chói sáng của Jorginho và Havertz đến lúc này giúp Arsenal giải quyết các vấn đề đó.

Sự hoàn hảo trong lối chơi của "Pháo thủ" còn xuất hiện ở khả năng phòng ngự. Và đó mới là điểm tựa lớn cho họ trong cuộc đua vô địch.

Arsenal tiếp tục giữ sạch lưới với chiến thắng 6-0 trước Sheffield United. Họ dẫn đầu về những chỉ số như số bàn thua kỳ vọng thấp nhất, số cú sút trúng đích phải đối mặt thấp nhất và số lần để đối phương chạm bóng trong vòng cấm của mình thấp nhất.

Arsenal anh 2

Tài cầm quân của HLV Arteta sẽ được thử thách ở giai đoạn sắp tới.

Cựu trung vệ Liverpool, Jamie Carragher cho rằng sự xuất sắc của hàng thủ giúp Arsenal có cơ hội tốt để vô địch: “Nhiều thời điểm tôi nghi ngờ liệu Arsenal có thể vô địch Premier League hay không, vì họ ghi ít bàn thắng. Bây giờ thì họ bắt đầu ghi bàn, nhưng điều tôi ấn tượng hơn là khả năng phòng ngự".

Carragher cũng nhấn mạnh: "Khi xem Arsenal, tôi nghĩ họ không chỉ là đội có hàng phòng ngự tốt nhất nước Anh hiện tại mà còn trên bình diện châu Âu. Man City từng có hàng thủ tốt nhất và vô địch Premier League. Arsenal bây giờ là đội như thế và họ có cơ hội tốt để vô địch Premier League mùa này”.

Dẫu vậy, khi người ta bắt đầu ca tụng Arsenal thì những người tỉnh táo nên biết rằng mùa giải chưa bước vào khúc cua quan trọng nhất. Bài học thất bại của CLB mùa trước vẫn còn chưa ráo mực.

Nhược điểm của Arteta

"Pháo thủ" thực tế rơi vào thế bám đuổi trong cuộc đua vô địch, khi kém đội đứng thứ hai Man City 1 điểm, thua đội dẫn đầu Liverpool 2 điểm.

Arsenal chuẩn bị tái đấu Porto ở lượt về vòng 16 đội Champions League, trên sân nhà Emirates. Tại "hang rồng" Dragao ở trận lượt đi, Arsenal trình diễn bộ mặt khác xa ở Premier League. "Pháo thủ" thậm chí không có nổi một cú dứt điểm trúng đích nào về khung thành Porto, điều chưa từng xuất hiện kể từ CLB chơi ở Champions League.

Arsenal anh 3

Arsenal bị Porto bắt bài ở trận lượt đi vòng 16 đội Champions League.

Điều đó cho thấy Arsenal không hoàn hảo như người ta tưởng. Và họ chưa làm được điều gì để người ta công nhận như Man City hay Liverpool, những đội đã vô địch cả châu Âu lẫn Premier League nửa thập niên qua.

Tài cầm quân của HLV Arteta khi so với Jurgen Klopp hay Pep cũng là một dấu hỏi. Kể từ khi dẫn dắt Arsenal, chiến lược gia người Tây Ban Nha luôn thất bại ở các vòng knock-out cúp châu Âu.

Ba mùa liên tiếp từ 2019/20 đến 2021/22, Arsenal đều bị các đối thủ dưới cơ hơn như Olympiacos, Villarreal và Sporting CP loại khỏi Europa League. Thất bại trước Porto ở lượt đi một lần nữa cho thấy sự non kém kinh nghiệm của HLV Arteta ở sân chơi châu Âu.

Arsenal chưa biết cách cân bằng giữa các cuộc đua quốc nội và châu Âu. Việc đấu trường Champions League trở lại sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh.

Man City và Liverpool cho thấy với kinh nghiệm và lực lượng dày, họ có thể giải quyết tốt các đối thủ ở châu Âu để tập trung vào sân chơi quốc nội khi cần. Cách Liverpool thắng ở những giây cuối cùng trên sân Forest, hay Man City không hề nao núng dù bị MU dẫn trước ở vòng đấu 27 vừa qua nói lên nhiều điều.

Arsenal có thể đang là đội sở hữu phong độ ấn tượng nhất châu Âu kể từ đầu năm, nhưng mùa giải chưa bước vào chặng nước rút. Thắng to và hủy diệt đối thủ không đảm bảo cho chức vô địch, bởi thắng 6-0 hay 1-0 cũng chỉ thu về 3 điểm.

Chiêu đá phạt góc kỳ lạ của Arsenal

Màn dàn xếp đá phạt góc của Arsenal ở trận thắng Sheffield United 6-0 tại vòng 27 Ngoại hạng Anh khiến nhiều người bất ngờ.

Gia đình Mbappe nổi giận với HLV PSG

Phát biểu của HLV Luis Enrique trước thềm trận đấu lượt về vòng 16 đội Champions League mùa này khiến người thân của Kylian Mbappe bất mãn.

Rốt cuộc, Ten Hag có giỏi không?

Một HLV đã thua tới 11 trận tại Premier League mùa này dĩ nhiên không thể được đánh giá cao.

Những cuốn sách đáng đọc về Ngoại hạng Anh

Mục Thể thao xin giới thiệu tủ sách về Ngoại hạng Anh, cung cấp cho độc giả thông tin về những biểu tượng của giải đấu, các chức vô địch, và những khoảnh khắc đáng nhớ của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm