Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Venezuela: Tiền cũ rút khỏi lưu thông, tiền mới không về

Người dân Venezuela vẫn chưa đổi được tiền mới sau khi tờ 100 bolivar, đồng tiền mệnh giá lớn nhất nước này, bị rút khỏi lưu thông.

Phụ nữ Venezuela phải bán tóc trong khủng hoảng kinh tế Mỗi ngày, hàng trăm phụ nữ Venezuela đổ sang Colombia để bán tóc và lấy tiền mua những nhu yếu phẩm đang khan hiếm ở nước mình.

Ngày 11/12 vừa qua, chính phủ Venezuela tuyên bố rút đồng 100 bolivar khỏi lưu thông và sẽ phát hành tiền mới vào 15/12. Tuy nhiên, đến ngày 15, đồng tiền mới vẫn chưa có mặt tại các ngân hàng để người dân quy đổi. 

"Không ai có tiền mới cả, không một ai", CNN dẫn lời Alejandro, một thanh niên 24 tuổi sống ở Maracaibo, Venezuela, nói.

Cũng trong ngày 15/12, nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội rằng ngân hàng nhà nước Banco de Venezuela vẫn phân phối tờ tiền 100 bolivar, dù đồng tiền này đã không còn giá trị lưu thông.

Giám đốc Ngân hàng trung ương Venezuela Nelson Merentes nói rằng đồng tiền mới sẽ sớm có mặt và được phân phối "bằng các phương pháp cấp tiến" đến các ngân hàng. Ông Merentes không cung cấp thêm chi tiết về sự chậm trễ.

Trong khi đó, Crane Currency, công ty có trụ sở tại Boston (Mỹ) được cho đang in tiền cho chính phủ Venezuela, từ chối bình luận.

Khung hoang kinh te Venezuela anh 1
Tờ 100 bolivar là đồng tiền mệnh giá lớn nhất của Venezuela nhưng hiện chỉ bằng 0,02 USD. Ảnh: AFP.

Các lãnh đạo đối lập ở Venezuela chỉ trích quyết định của Tổng thống Nicolas Maduro về việc rút đồng 100 bolivar khỏi thị trường. "Chúng ta phải bảo vệ đồng nội tệ bằng việc giảm thâm hụt tài khóa và lạm phát, không phải bằng việc rút tiền khỏi lưu thông", nghị sĩ Jose Guerra nói trong một phiên họp của quốc hội hồi đầu tuần này.

Trước đó, Tổng thống Maduro tuyên bố sẽ tuyên chiến với những kẻ đầu cơ đồng 100 bolivar. Ông cáo buộc các nhóm "mafia" trữ hàng tỷ bolivar, phần lớn trong đó là đồng 100 bolivar, để phá hoại nền kinh tế Venezuela, làm tình trạng lạm phát ở nước này thêm trầm trọng.

100 bolivar là đồng tiền mệnh giá lớn nhất của Venezuela. Đồng tiền sắp phát hành sẽ có mệnh giá cao hơn để bắt kịp với lạm phát phi mã.

Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán tỷ lệ lạm phát ở Venezuela sẽ tăng lên 470% vào năm nay và 1.660% năm tới. Chỉ riêng trong tháng 11, đồng bolivar đã mất giá đến 55%. Đồng 100 bolivar hiện chỉ bằng 2 cent của Mỹ (0,02 USD) theo tỷ giá thị trường.

"Nếu chính phủ không thể giải quyết lạm phát, số tiền mới phát hành sẽ không đủ", Asdrubal Oliveros, người đứng đầu một nhóm nghiên cứu tại Venezuela, nói.

Venezuela đóng cửa biên giới để ngăn nạn buôn lậu tiền

Biên giới giữa Venezuela và Colombia được đóng trong 3 ngày để ngăn chặn nạn buôn lậu đồng tiền mệnh giá lớn nhất của nước này, trước khi tờ tiền này bị rút khỏi lưu thông.

Người Venezuela mệt mỏi vì phải cân tiền

Lạm phát phi mã ở Venezuela khiến đồng bolivar nước này rớt giá mạnh, còn người dân phải dùng nhiều bao tải tiền mới đủ mua thực phẩm.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm