Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Venezuela đóng cửa biên giới để ngăn nạn buôn lậu tiền

Biên giới giữa Venezuela và Colombia được đóng trong 3 ngày để ngăn chặn nạn buôn lậu đồng tiền mệnh giá lớn nhất của nước này, trước khi tờ tiền này bị rút khỏi lưu thông.

Phụ nữ Venezuela phải bán tóc trong khủng hoảng kinh tế Mỗi ngày, hàng trăm phụ nữ Venezuela đổ sang Colombia để bán tóc và lấy tiền mua những nhu yếu phẩm đang khan hiếm ở nước mình.

Theo Reuters, ngày 12/12 (giờ địa phương), Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo trên truyền hình quốc gia rằng ông sẽ cho đóng cửa biên giới với Colombia trong 72 giờ để đẩy lùi nạn buôn lậu.

Trước đó, ngày 11/12, Tổng thống Maduro cũng tuyên bố sẽ rút tờ 100 bolivar, đồng tiền mệnh giá cao nhất của Venezuela, khỏi lưu thông. Thời hạn để rút tờ 100 bolivar khỏi thị trường là 72 giờ và biên giới sẽ được mở lại sau khi đồng tiền này được thu hồi hoàn toàn.

Ông Maduro cáo buộc "mafia" đang hoạt động ở biên giới Venezuela - Colombia đang phá hoại nền kinh tế Venezuela. Hàng hóa được chính phủ Venezuela trợ giá, bao gồm dầu diesel và xăng, đang được bán lại để kiếm lời ở Colombia.

Venezuela lam phat anh 1
Đồng 100 bolivar trong những ngày lưu thông cuối cùng ở Venezuela. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Venezuela cũng tuyên bố các băng nhóm mafia đang đầu cơ hơn 30 tỷ bolivar, hầu hết trong đó là đồng 100 bolivar. Số tiền này được cất trữ ở Colombia và làm lạm phát thêm trầm trọng ở Venezuela.

"Biện pháp này (đóng cửa biên giới) là không thể tránh khỏi. Cần phải làm vậy. Bọn mafia sẽ vỡ nợ", tổng thống Venezuela tuyên bố.

Người Venezuela sẽ được đổi những đồng 100 bolivar này lấy xu và đồng tiền mệnh giá lớn hơn sắp được phát hành, nhưng họ phải đến Ngân hàng Trung ương.

Tháng 8/2015, Venezuela đã đóng cửa hầu hết các biên giới ngăn cách nước này với Colombia và mở lại dần dần trong một năm qua. Chính phủ Colombia khi đó than phiền rằng Venezuela không tham vấn hay thông báo trước cho họ việc đóng cửa này.

Venezuela bất ngờ rút tiền mệnh giá cao nhất khỏi thị trường

Tổng thống Maduro tuyên bố tờ tiền 100 bolivar sẽ ngừng lưu thông sau 72 giờ và người dân có 10 ngày để đổi tiền từ thời điểm đó.

Venezuela sắp in tiền có mệnh giá đến 20.000 bolivar

Trong tình trạng đồng nội tệ mất giá bởi lạm phát 3 con số, Venezuela cho biết sẽ bắt đầu lưu hành đồng tiền có mệnh giá cao hơn trong tháng này.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm