Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Venezuela thu giữ hàng triệu đồ chơi giá cao mùa Giáng sinh

Chính phủ Venezuela đã tịch thu hàng triệu hộp đồ chơi của một nhà phân phối trong nước với cáo buộc công ty này có kế hoạch bán giá cao trong mùa Giáng sinh.

Phụ nữ Venezuela phải bán tóc trong khủng hoảng kinh tế Mỗi ngày, hàng trăm phụ nữ Venezuela đổ sang Colombia để bán tóc và lấy tiền mua những nhu yếu phẩm đang khan hiếm ở nước mình.

4,8 triệu hộp đồ chơi của nhà phân phối Kreisel bị tịch thu hôm 10/12. Sau đó một ngày, các quan chức đính chính con số chính xác là 3,8 triệu hộp. Kreisel là nhà phân phối đồ chơi lớn nhất Venezuela. 

Theo các quan chức, Kreisel đã mua số lượng đồ chơi nhất định trong năm 2008 và giữ trong kho để bán lại trên thị trường với mức giá chênh lệch nhằm thu về mức lợi nhuận cao hơn 25.000% so với thông thường.

Venezuela tich thu do choi giang sinh gia cao,  giang sinh Venezuela,  Venezuela tich thu do choi giang sinh anh 1
Venezuela vừa tịch thu gần 4 triệu hộp đồ chơi dự định phân phối trong nước khi chỉ còn hai tuần nữa là Giáng sinh. Ảnh: Getty. 

Sự việc khiến nhiều gia đình không có cơ hội mua sắm các loại đồ chơi Giáng sinh đã bị tịch thu. Nhiều người còn so sánh cơ quan bảo vệ người tiêu dùng nước này như "Grinch đánh cắp Giáng sinh" (nhân vật trong một bộ phim truyền hình Mỹ, chuyên lẻn vào các gia đình để phá phách, lấy trộm quà và vật trang trí Noel).

Chính phủ Venezuela cho hay số đồ chơi này sẽ được bán cho các gia đình nghèo với giá thấp hơn giá thị trường. Hiện chưa rõ vụ việc tịch thu đồ chơi nói trên có ảnh hưởng như thế nào đến thị trường đồ chơi trong nước khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến Giáng sinh.

Theo quy định của Venezuela, đồ chơi nằm trong danh sách các sản phẩm cần qua kiểm soát và phải được bán với mức giá mà chính phủ phê duyệt. 

Venezuela đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế lớn với tỷ lệ lạm phát tăng vọt, đạt mức 500% trong năm nay. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết tỷ lệ này có thể đạt mức 1.660% trong năm 2017.

Đồng bolivar của nước này hiện rớt giá mạnh. Người dân phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực thiết yếu như gạo, bột mì và thịt gà cũng như thuốc men, vật tư y tế. 

Venezuela bất ngờ rút tiền mệnh giá cao nhất khỏi thị trường

Tổng thống Maduro tuyên bố tờ tiền 100 bolivar sẽ ngừng lưu thông sau 72 giờ và người dân có 10 ngày để đổi tiền từ thời điểm đó.

 

 

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm