Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Venezuela hỗn loạn vì đổi tiền, 3 người chết

Tình trạng tiền cũ sắp hết giá trị pháp lý trong khi tiền mới chưa xuất hiện khiến người dân Venezuela phẫn nộ. Bạo lực xảy ra tại nhiều nơi khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Venezuela hon loan anh 1
Vừa qua, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố chính phủ sẽ in tiền mới với mệnh giá từ 500 bolivar đến 20.000 bolivar. Người dân nước này có 3 ngày để đổi những tờ tiền cũ lấy tiền mới với mệnh giá tương đương. Ảnh: AFP.
Venezuela hon loan anh 2
Người dân Venezuela đã tốn thời gian xếp thành hàng dài trước các ngân hàng và ATM trong nước song tiền mới vẫn chưa xuất hiện. Tình trạng này làm dấy lên sự phẫn nộ, thúc đẩy một loạt các cuộc biểu tình xảy ra trên khắp đất nước. Theo Reuters, ít nhất 3 người thiệt mạng. Ảnh: AFP.
Venezuela hon loan anh 3
Nhiều cửa hàng bị tấn công và nhiều con phố trở nên tắc nghẽn. ATM thậm chí vẫn nhả đồng 100 bolivar cũ chỉ vài giờ trước khi tiền này chính thức không còn giá trị pháp lý. Ảnh: AFP.
Venezuela hon loan anh 4
 "Tôi chẳng hiểu chính phủ đang làm gì. Khi rút tiền ở ATM, chúng nhả tờ 100 bolivar. Khi tới ngân hàng, nơi này cũng không có tiền mới", Yarelis Carrero, một nhân viên văn phòng tại thành phố Caracas, nói. Ảnh: Reuters.
Venezuela hon loan anh 5
Tiền mới chưa xuất hiện nhưng một số nơi đã treo bảng tuyên bố không nhận đồng 100 bolivar cũ. Ảnh: Reuters.
Venezuela hon loan anh 6
Cửa kính tại một cửa hàng ở thành phố Caracas bị đập vỡ. Giới chức Venezuela cho biết 32 người đã bị bắt giữ và một bị thương. Ảnh: Reuters.
Venezuela hon loan anh 7
Một người đàn ông Venezuela đốt cháy tờ 100 bolivar trong cuộc biểu tình. Ảnh: Reuters.
Venezuela hon loan anh 8
Sự giận dữ leo thang khi giới chức chưa đưa ra lời giải thích cho tình trạng tiền mới chưa xuất hiện trong khi thời hạn đổi tiền sắp hết. Tại thị trường chợ đen, 100 bolivar hiện đổi 0,02 USD. Ảnh: Reuters.


Venezuela hon loan anh 9
Tổng thống Maduro khẳng định những tờ tiền mệnh giá cao sẽ được phát hành đầy đủ vào tháng 1 năm sau. Ông cũng ra lệnh đóng cửa biên giới giữa Venezuela với Brazil và Colombia đến ngày 17/12 nhằm ngăn các nhóm mafia dùng tiền vào những mục đích bất chính. Ảnh: Reuters.
Venezuela hon loan anh 10
Maduro đổ lỗi cho những kẻ đầu cơ tiền tệ và các nhóm tội phạm tại nước láng giềng là thủ phạm khiến lạm phát Venezuela tăng cao. Ảnh: Reuters.
Venezuela hon loan anh 11
Ngân hàng Trung ương Venezuela ước tính khoảng hơn 6 tỷ tờ 100 bolivar đang lưu thông, chiếm gần 1/2 lượng tiền tệ nước này. Ảnh: Reuters.

Venezuela sắp in tiền có mệnh giá đến 20.000 bolivar

Trong tình trạng đồng nội tệ mất giá bởi lạm phát 3 con số, Venezuela cho biết sẽ bắt đầu lưu hành đồng tiền có mệnh giá cao hơn trong tháng này.


Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm