Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Venezuela cáo buộc máy bay do thám Mỹ xâm phạm không phận

Quân đội Venezuela tuyên bố máy bay do thám của Mỹ tiếp tục xâm phạm không phận nước này, một tuần sau sự cố khiến máy bay của hai bên suýt va chạm.

Theo Russia Today, Bộ chỉ huy Hoạt động chiến lược thuộc quân đội Venezuela hôm 28/7 tuyên bố máy bay do thám Lockheed EP-3 của Mỹ đã đi vào không phận nước này sáng 27/7. Chiếc máy bay hoạt động gần thành phố biển Maiquetía trong khoảng 3 tiếng.

Quân đội Venezuela cũng đồng thời công bố một tài liệu được cho là bản đồ hành trình bay của chiếc Lockheed EP-3. Caracas tuyên bố cơ quan không lưu Venezuela đã tìm cách liên lạc với chiếc máy bay nhưng không nhận được hồi âm tích cực. 

May bay My do tham Venezuela anh 1
Máy bay Lockheed EP-3 của Mỹ. Ảnh: RT.

Trước đó, Phó chủ tịch đảng Xã hội cầm quyền Diosdado Cabello đã lên tiếng cáo buộc thủy quân lục chiến Mỹ đang tìm cách xâm nhập vào Venezuela, tuy nhiên không đưa ra bằng chứng cụ thể. Ông Cabello được xem là chính trị gia quyền lực thứ hai tại Venezuela, chỉ sau đương kim Tổng thống Nicolas Maduro. 

Cáo buộc về sự xâm nhập của máy bay Mỹ được Caracas đưa ra một tuần sau khi máy bay do thám EP-3 Aries II của hải quân Mỹ bị máy bay chiến đấu Su-30 của Venezuela ngăn chặn trên không hôm 19/7. 

Washington cáo buộc tiêm kích của Venezuela đã "hành động thiếu an toàn" và ngăn cản hoạt động hợp pháp của chiếc EP-3 Aries II trên vùng không phận quốc tế. Trong khi đó, quân đội Venezuela tuyên bố máy bay Mỹ đã xâm phạm không phận nước này.

Mỹ và Venezuela vẫn đang đối đầu căng thẳng, khi Washington cùng nhóm 13 quốc gia Mỹ Latin tuyên bố không công nhận chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro và coi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido là đại diện hợp pháp của Venezuela.

Trong khi đó, chính quyền Maduro tuyên bố Mỹ đang âm mưu lật đổ và can thiệp quân sự khi dành sự ủng hộ cho phe đối lập do ông Juan Guaido dẫn đầu.

TT Maduro tuyên bố để bộ trưởng quốc phòng tiếp tục 'tỏa sáng'

Ông Maduro tuyên bố giữ Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino trên cương vị của mình sau tin đồn thay thế vị trí này do liên quan tới đảo chính bất thành hồi tháng 4.

Mỹ ra lệnh trừng phạt con trai tổng thống Venezuela

Trong nỗ lực mới nhất tăng sức ép lên Tổng thống Nicolas Maduro, Washington công bố nhiều lệnh trừng phạt kinh tế nhắm vào con trai nhà lãnh đạo Venezuela.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm