Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Về lại Real, mớ hỗn loạn đang chờ Zidane dọn dẹp

Trong lần trở lại Real Madrid, Zinedine Zidane hiển nhiên được ví như vị cứu tinh giải cứu đội bóng. Chẳng ai nghi ngờ điều đó, nhưng trước tiên "Zizou" phải vào vai người dọn dẹp.

Sân Bernabeu bây giờ như mớ hỗn loạn. Thủ quân Sergio Ramos cãi nhau tay đôi với Chủ tịch Florentino Perez trong phòng thay đồ sau trận thua Ajax 1-4. Nhuệ khí cầu thủ xuống dưới mức thấp nhất. Real không còn là chính mình. Họ đánh mất hình ảnh gã khổng lồ cao ngạo, nhưng đầy quyền uy.

Hậu vệ Dani Carvajal miêu tả mùa giải năm với đội bóng bằng chữ "vứt đi". Mọi thứ đã sụp đổ với "Los Blancos" từ ngay tháng 3. Chủ tịch Perez phải chịu trách nhiệm cho sự thất bại này. Ông bỏ ngoài tai cảnh báo của "Zizou" từ hơn một năm trước, để rồi đẩy CLB lâm vào tình cảnh lụn bại.

Zidane anh 1
Real giờ đánh mất hình ảnh hùng mạnh ngày nào.

Đội hình Real thời hậu Ronaldo vẫn rất mạnh, nhưng để ngự trị trên đỉnh vinh quang mãi lại không hề dễ dàng. Zidane thấy điều đó và sớm phát đi thông điệp đến ngài chủ tịch.

"Để có thể tiếp tục giành chiến thắng, đội bóng rất cần thay đổi. Tôi là người chiến thắng, và không bao giờ thích cảm giác thua trận. Nhưng nếu nhận thấy điều gì đó bất ổn, và Real Madrid đi trật đường ray, cách tốt nhất là không nên cố làm gì và xáo lộn mọi thứ", huyền thoại người Pháp nói.

Không ai nghe điều đó. Chủ tịch Perez chỉ hứa hão. Trong cơn bĩ cực, Real mới cầu cứu Zidane. Không giống mối lương duyên 3 năm trước, CLB cần  "Zizou" vì chỉ ông có thể dọn dẹp mớ hỗn loạn đang biến đội bóng trở thành đề tài đàm tiếu trong mắt giới truyền thông xứ đấu bò.

Zidane cần vực dậy tinh thần cầu thủ Real

Đầu tiên, đội hình Real đang thiếu đi khát khao và tinh thần chiến đấu. Để vực dậy đội nhà, Zidane cần đánh thức Sergio Ramos, Toni Kroos, Marcelo hay Luka Modric..., những nhà vô địch đã quá no đủ, tự mãn. Rất nhiều người trong số họ không còn thi đấu với tất cả say mê cống hiến vô điều kiện.

Zidane anh 2
Zidane từng rất thành công ở Real nhờ tài quản lý phòng thay đồ.

May thay, "Zizou" làm điều đó rất giỏi. Ông từng thừa nhận không phải bậc thầy chiến thuật, nhưng lại sở hữu nhiều tố chất khác quan trọng hơn. Chiến lược gia 46 tuổi biết cách quản lý phòng thay đồ. Ông kiệm lời, nhưng khi bản thân nói, tất cả lắng nghe. Họ thấu hiểu, và thật sự được truyền tải cảm hứng.

"Động lực và đam mê là những giá trị tôi có, và điều đó mang rất nhiều ý nghĩa. Tôi không cho rằng mình giỏi chiến thuật, vì báo chí đã thay bản thân làm điều đó", nhà vô địch World Cup 1998 từng thổ lộ.

Real sa sút mùa này không chỉ bởi chuyên môn, mà còn vì tinh thần. Chưa khi nào người ta phải chứng kiến đội bóng kiêu ngạo nhưng đầy bản lĩnh lại yếu kém đến thế. Nhìn vào những con người hiện tại, không thể tìm ra cá nhân nào có đủ sự mạnh mẽ để làm chỗ dựa tinh thần cho đồng đội xung quanh.

Gần đây, sau mỗi thất bại, cầu thủ Real lại đổ lỗi cho Chủ tịch Perez vì không chịu tăng cường nhân sự. Đó là bằng chứng sự yếu đuối. Họ chỉ biết bám víu vào tài năng số 7 người Bồ Đào Nha, mà không chịu cùng nhau nỗ lực để vượt qua khó khăn. Trước trận thua Ajax 1-4, Modric còn nói rất nhớ Cristiano Ronaldo.

Zidane anh 3
Zidane biết cách quản lý phòng thay đồ Real.

Bản lĩnh của Real được xây dựng dựa trên giá trị lịch sử từ nhiều năm. Họ là đội bóng thành công nhất châu Âu, dù có hay không những siêu sao xuất sắc. Bình luận trên báo The Independent, cây bút Miguel Delaney miêu tả chính niềm tin trong những cầu thủ khác đã giúp họ tạo ra điều phi thường.

Siêu sao người Bồ Đào Nha chỉ là nhân tố nổi trội nhất trong đội hình Real. Anh rất hay, nhưng không phải tất cả. Zidane trong lần tái xuất cần giúp các học trò nhận thức điều đó. Làm được điều này, Real có thể trở lại với hình ảnh hùng mạnh, bởi nên nhớ đội hình của họ đủ sức kết thúc mùa giải trong top 3.

Đội bóng bây giờ là của Zidane

Từng có nhiều giai thoại ở Real kể rằng Chủ tịch Perez lấn quyền HLV về quyết định sử dụng nhân sự. Carlo Ancelotti và Rafael Benitez từng hứng chịu cơn thịnh nộ của Perez vì đụng tới Gareth Bale. Chưa hết, tiền vệ Isco không bao giờ được tín nhiệm vì CLB luôn gây sức ép với HLV chống lại cầu thủ này.

Trong lần tái xuất, tất cả sẽ chờ Zidane xử trí với bài toán trên thế nào. Isco liệu có được tin tưởng? Rồi tương lai của Bale, cầu thủ Zidane không còn muốn sử dụng, cũng rất được người hâm mộ quan tâm. Rồi đây, huyền thoại người Pháp có toàn quyền định đoạt, hay chỉ biết chờ lệnh từ ngài chủ tịch?

Zidane anh 4
Zidane cần được Chủ tịch Perez trao nhiều quyền hơn.

Đội bóng chỉ còn mục tiêu duy nhất ở giải quốc nội, sân chơi họ phải kết thúc trong top giành vé dự cúp châu Âu. Vì vậy, những gì "Zizou" hướng tới sẽ được dành cho tương lai. Và lúc này, ông chắc chắn muốn tạo ra đội bóng như ý muốn.

Một lần, Zidane hục hặc với Chủ tịch Perez về chính sách chuyển nhượng. BBC News cho biết "Los Blancos" không thể đáp ứng yêu cầu của huyền thoại người Pháp vì khó gánh nỗi mức lương và phí chuyển nhượng của những mục tiêu được nhắm tới. Real rất giàu, nhưng không bằng Man City và PSG.

Nhưng nay, mọi chuyện có thể sẽ khác. Bản hợp đồng ký với Adidas và Fly Emirates sẽ giúp Real có thêm 150 triệu euro/năm. Chừng ấy tiền đủ để "Los Blancos" đem về Bernabeu "Ronaldo mới". Nhưng chọn ai, chính Zidane bây giờ cần quyết định tất cả.

Chủ tịch Perez đã chơi đủ lâu trong cuộc chiến lẽ ra không thuộc về mình. Ông đã rất sai vì điều đó. Và giờ, người đàn ông quyền lực nhất Real nên rút lui, nhường công việc xây dựng đội bóng cho Zidane.

'Nhóm đứng đầu phòng thay đồ Real không ưa Mourinho, muốn Zidane'

Theo cựu Chủ tịch Ramon Calderon của Real Madrid, Jose Mourinho lẽ ra là người ngồi vào chiếc ghế nóng tại sân Bernabeu nếu không bị các cầu thủ trụ cột phản đối.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm