Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vẻ đẹp con thú linh thiêng của người Việt

Sách "Nghê Việt tinh tuyển" giúp người đọc hình dung ra sự tồn tại và phát triển của biểu tượng nghê qua mỗi thời kỳ lịch sử, vẻ đẹp của những chú nghê trong văn hóa Việt.

Tiếp theo sự ra đời của cuốn Phác họa Nghê gã linh vật bên rìa, tiến sĩ, họa sĩ Trần Hậu Yên Thế cùng các cộng sự Nguyễn Đức Hòa, Hồ Hữu Long tiếp tục giới thiệu tới bạn đọc cuốn Nghê Việt tinh tuyển. Sách khắc họa rõ nét hơn hình ảnh nghê - một biểu tượng văn hóa truyền thống của dân tộc.

Buổi ra mắt, giới thiệu sách này diễn ra vào sáng ngày 15/11 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Nghe Viet tinh tuyen anh 1

Tác giả Trần Hậu Yên Thế (trái) ký tặng bạn đọc. Ảnh: MC.

Nghê Việt tinh tuyển là thành quả tìm hiểu, nghiên cứu và phục dựng lại hình ảnh một linh vật thuần Việt trong suốt nhiều năm của các tác giả. Anh thực hiện sách với mong muốn mang hình ảnh biểu tượng văn hóa truyền thống dân tộc sống động hơn ở văn hóa hiện đại và đông đảo bạn bè quốc tế.

Cuốn sách tuyển chọn những “gương mặt” nghê tiêu biểu nhất, đồng thời cập nhật những thông tin khoa học, bổ sung qua những tư liệu điền dã công phu được sưu tầm gần đây của các tác giả.

Đặc biệt, một phần quan trọng về danh tính, hình tướng và chức năng của con nghê đã được nhóm tác giả chuyển ngữ sang tiếng Anh giúp quảng bá nét tinh hoa của văn hóa Việt Nam tới bạn đọc quốc tế.

Mặc dù chỉ gói gọn trong kích thước 12x12 cm, in đen trắng (364 trang) nhưng cuốn sách giúp người đọc hình dung ra sự tồn tại và phát triển của biểu tượng nghê qua mỗi thời kỳ lịch sử, vẻ đẹp của những chú nghê trong văn hóa Việt.

Đồng thời, cuốn sách cũng mở ra cho người đọc một góc nhìn cụ thể hơn về văn hóa, xã hội và nghệ thuật của các giai đoạn lịch sử đó.

Nghe Viet tinh tuyen anh 2

Sách Nghê việt tinh tuyển tại buổi ra mắt. Ảnh MC.

Nói về linh vật nghê và nhận xét cuốn sách, PGS.TS Đinh Hồng Hải cho biết: “Đặc tính văn hóa dân gian của người Việt được biểu hiện qua vẻ mặt của những con nghê khiến cho chúng trở thành những con vật gần gũi, thân thương hơn là một linh vật đáng sợ hay chỉ để thờ”.

“Đặc tính này giúp cho nghê đi thẳng vào lòng người dân thuộc mọi tầng lớp trong xã hội giống như những mái đình - cây đa - bến nước đã ăn sâu vào trong tâm trí của người Việt. Từ đó 'ngấm' vào trong dòng suy nghĩ của các nghệ nhân dân gian - những người nghệ sĩ sáng tạo nên biểu tượng nghê - để rồi chúng lại được tái hiện ở mọi lúc mọi nơi thông qua đôi bàn tay tài hoa của họ bằng những kiệt tác của nghệ thuật tạo hình dân gian trong suốt hàng nghìn năm qua”, PGS.TS Đinh Hồng Hải nói.

Theo PGS.TS Đinh Hồng Hải, thông qua cuốn sách này, người đọc chợt nhận ra vẻ đẹp giản dị nhưng huyền diệu của những chú nghê, mộc mạc như chính tâm hồn của người Việt.

Còn tiến sĩ Trần Đoàn Lâm - Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Thế giới, đơn vị ấn hành cuốn sách - khẳng định “nhà nghê học” Trần Hậu Yên Thế dành tình yêu rất lớn đối với con nghê. So với ấn phẩm xuất bản trước đó Nghê Việt tinh tuyển ngắn gọn hơn, súc tích hơn ấn và chúng ta có thể sử dụng như một sổ tay để tra cứu.

Chia sẻ trong buổi ra mắt sách, tiến sĩ Trần Hậu Yên Thế cho biết “tuy cuốn sách nhỏ bé nhưng nó mang một thông điệp, khát khao sáng tạo của người Việt và mong muốn linh vật này tiếp tục tỏa sáng trên tất cả các chất liệu ngành nghề, hoặc các dạng thức từ múa cho đến thời trang, các sản phẩm thiết kế nội ngoại thất”.

Số phận con thú linh từng là ‘sư tử thiêng’ gắn bó với người Việt

Con nghê từng hiện diện đa dạng, phong phú từ cung đình đến chốn dân gian, nhưng nó dần mất đi vị thế, thành một linh vật “bên rìa" đời sống hiện đại.

Minh Châu

Bạn có thể quan tâm