Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vẽ chân dung doanh nghiệp bằng rap - đến lúc thử nghiệm cái mới

Con đường bước ra thế giới ngắn nhất là phá vỡ mọi giới hạn và rào cản. Với các doanh nghiệp Việt Nam, giới hạn này chính là các công cụ để tiếp cận tới công chúng.

Thế kỷ 21 ghi nhận xu hướng thất thế của truyền hình, vốn là kênh truyền thông thịnh hành từ trước đến nay nhờ tính chất đại chúng và khả năng chuyển tải âm thanh hình ảnh. Cùng với đó là sự sụt giảm của quảng cáo trên báo in, từ lâu được xem là quyền lực thứ hai sau truyền hình. Điều này dẫn tới chiến lược tiếp cận công chúng của các doanh nghiệp buộc phải dịch chuyển từ clip quảng cáo truyền thống hay các đoạn thông tin trên báo giấy sang những hình thức khác phù hợp hơn.

Truyền thông xã hội theo hình thức đa kênh xuất hiện và thâm nhập nhanh vào xã hội, đặc biệt là giới trẻ đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp có những hướng đi đột phá trong việc xây dựng hình ảnh trong mắt công chúng. Các mạng xã hội trở thành lựa chọn của tất cả doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ trong cuộc chạy đua về thương hiệu.

Nguyen Kim anh 1
Truyền thông xã hội tạo cơ hội cho các doanh nghiệp có bước đi đột phá trong việc tự tạo chân dung của chính mình trong mắt cộng đồng.

Tuy nhiên, sự lan tỏa chóng mặt của các thông tin trên truyền thông xã hội, cũng khiến công chúng phải tiếp nhận hàng nghìn lời mời chào từ các thương hiệu mỗi ngày. Và để “sống sót” trong thời đại số, người ta dần hình thành một phản ứng “miễn nhiễm” trước các thông tin được chia sẻ, thận trọng trước khi ấn vào một đường link quảng cáo. Đó chính là bộ lọc thông tin cá nhân: Chỉ những nội dung mới, lạ về hình thức hay hoặc nội dung mới vượt qua được bộ lọc ấy.

Vì vậy, để không “vứt tiền qua cửa sổ”, các doanh nghiệp buộc phải đầu tư nội dung hấp dẫn, lồng ghép các hình thức truyền tải thông tin mới mẻ để vượt qua bộ lọc cá nhân của mỗi người, từ đó tự “vẽ” cho mình những bức chân dung đặc biệt trong tâm trí công chúng.

Trong các sự lựa chọn mới đó, nghệ thuật đường phố hay cụ thể là rap được nhiều doanh nghiệp sử dụng vì tính tương tác và đặc điểm luôn bám sát xã hội của loại hình này. Bởi thực tế, tính tương tác luôn là yếu tố sống còn của truyền thông dù ở bất cứ công cụ nào.

Được thành lập vào ngày 6/8/2017 với mục tiêu đưa rap và nghệ thuật đường phố tới gần hơn với cộng đồng, cũng như tìm kiếm cơ hội kết hợp cùng các doanh nghiệp để biến rap thành kênh truyền tải tiềm năng trong thời đại số, nhóm #MNMBR ra đời là tập hợp các bạn trẻ có niềm đam mê với hiphop nói chung và rap nói riêng.

Nguyen Kim anh 2
Nhóm #MNMBR ra đời tạo sân chơi cho rất nhiều bạn trẻ mê rap, góp phần đưa rap nói riêng và nghệ thuật đường phố nói chung tới gần hơn với công chúng.

Ghi dấu thành công qua việc tổ chức hàng chục giải đấu rap lớn nhỏ tại 10 tỉnh/thành phố trên cả nước, với số thí sinh trong mỗi giải đấu trung bình đạt gần 100 người, thậm chí có những giải đạt số thí sinh và người xem lên tới 400 người, #MNMBR đã khẳng định được chỗ đứng trong cộng đồng rap Việt, cũng như khẳng định được sức lan tỏa và tầm ảnh hưởng của nghệ thuật đường phố trong xã hội.

Bằng chứng rõ nét nhất là, trong giải đấu với chủ đề “Kết nối” tại Cần Thơ năm 2018, #MNMBR đã nhận được sự đồng hành rất lớn từ các doanh nghiệp trong nước, thể hiện sự “để ý” của các doanh nghiệp với loại hình nghệ thuật không hề mới này.

Giá trị lớn nhất mà #MNMBR nhân được sau hơn một năm hoạt động chính là sự hợp tác đặc biệt cùng các doanh nghiệp trong những chiến dịch quảng bá hình ảnh, xây dựng nhận diện thương hiệu. Bởi những cái bắt tay đầy mới lạ này không chỉ “thổi hồn” cho doanh nghiệp, mà còn giúp #MNMBR tạo ra những MV mang đậm văn hóa rap nhưng vẫn phù hợp với thị hiếu chung của cộng đồng.

Nguyen Kim anh 3
Giá trị mà #MNMBR mang lại không đơn giản chỉ là sự kết nối cộng đồng, mà là cơ hội làm mới mình cho các doanh nghiệp.

Trở lại trong năm 2019, #MNMBR kết hợp cùng Nguyễn Kim trong MV mới mang tên “Thổi bay nóng bức” vào đúng dịp hè. Với các ngôn từ vui nhộn, “bắt trend” và không nhàm chán, “Thổi bay nóng bức” đã khéo léo lồng ghép câu chuyện của mùa hè với nắng nóng và kẹt xe, với những trải nghiệm giá rẻ bất ngờ tại Nguyễn Kim sẽ giúp đánh bay mọi bức bối của thời tiết.

Chỉ sau một tuần đăng tải trên mạng xã hội, MV “Thổi bay nóng bức” đã đạt gần 100.000 lượt xem, cùng số lượng ưa thích, bình luân và chia sẻ lên tới hàng nghìn và không ngừng tăng lên. Các phản hồi tích cực của cộng đồng dành cho MV đã chứng minh hướng đi mới của Nguyễn Kim trong hoạt động truyền thông là phù hợp, nhất là trong bối cảnh mà người dùng đã cảm thấy chán với những hình thức quảng cáo bằng chữ và hình ảnh truyền thống.

Nguyen Kim anh 4
MV “Thổi bay nóng bức” đạt gần 100.000 view chỉ sau một tuần, chứng tỏ sức hút của rap trong việc thay doanh nghiệp “trò chuyện” cùng công chúng.

Anh Nguyễn Phan Bảo Huy - đại diện nhóm #MNMBR đã chia sẻ: “Mục đích ban đầu khi mình và các bạn lập nên #MNMBR chỉ đơn thuần muốn tạp một sân chơi cho các bạn trẻ đam mê loại hình nghệ thuật đường phố này. Tuy nhiên, đến nay, khi #MNMBR đã kết hợp thành công cùng nhiều tổ chức và được sự đón nhận của người xem, mình hoàn toàn tự tin rằng rap thu hút, các doanh nghiệp đều nên thử kết hợp một lần để làm mới mình và tạo nên dấu ấn trong lòng công chúng”.

Video Thổi bay nóng bức MV Thổi bay nóng bức của Nguyễn Kim đạt gần 100 nghìn lượt view chỉ sau 1 tuần đăng tải

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập, Nguyễn Kim triển khai chương trình giảm giá lớn cho nhiều mặt hàng vào các thời điểm, với nhiều ưu đãi cho hình thức mua online như: giảm lên tới 3 triệu đồng khi mua điện thoại, máy giặt, tủ lạnh online, hay ưu đãi trả góp chỉ 0% - rẻ hơn dùng tiền mặt khi mua các thiết bị công nghệ như: TV, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, điện thoại, laptop, máy ảnh, đồ gia dụng… Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả xem tại đây hoặc truy cập Facebook của Nguyễn Kim.

Giang Tiểu San

Bạn có thể quan tâm