Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VĐV marathon làm điều chưa từng có trong lịch sử điền kinh

Chiều 12/10 (giờ Hà Nội), Eliud Kipchoge trở thành vận động viên đầu tiên trong lịch sử chạy 42,195 km với thời gian dưới 2 giờ.

Gần một triệu người theo dõi từng bước chân của vận động viên người Kenya Eliud Kipchoge, trên nền tảng phát trực tuyến của Youtube. Và vận động viên sinh năm 1984 không phụ lòng mong mỏi khi hoàn thành cự ly Full Marathon (FM) có quãng đường 42,195 km với thời gian 1 giờ 59 phút 40,2 giây.

Có 35 người dẫn tốc (pacer) đã thay phiên nhau chạy cùng Kipchoge trong suốt quãng đường. Kipchoge chạy 10 km hết 28 phút 28 giây, cán mốc 20 km với thời gian 56 phút 59 giây.

pha ky luc Marathon anh 1
Kipchoge chinh phục cột mốc 2 giờ ở cự ly marathon, điều từ trước tới nay vẫn được coi là không tưởng. Ảnh: Reuters.

Kipchoge giữ nguyên vận tốc 2 phút 50 giây/km trong nửa cuối quãng đường. Anh hoàn tất km thứ 41 với thời gian 2 phút 49 giây. Khi ấy, Kipchoge vượt 10 giây so với mục tiêu là 1 giờ 59 phút 50 giây.

Đến 400 m cuối cùng, tất cả người dẫn tốc dãn ra để vận động viên người Kenya chạy về đích và ôm lấy người vợ trong sự sung sướng cửa toàn bộ người hâm mộ ở Vienna.

Theo tính toán, con người không thể chạy cự ly FM với thời gian dưới 2 giờ. Tuy nhiên, Kipchoge quyết tâm công phá kỷ lục này.

Tại sự kiện chạy ở Monza (Italy), Kipchoge đã hoàn tất FM với thời gian 2 giờ 25 giây. Vận động viên sinh năm 1984 coi đó là thất bại và quyết tâm xô đổ cột mốc 2 giờ tại Vienna (Áo).

"Tôi không biết giới hạn là gì, nhưng tôi muốn tới đó" là khẩu hiệu mà Kipchoge dùng để chinh phục ở giải chạy này. Anh nhận được sự ủng hộ từ toàn bộ giới chạy, và cuối cùng đã chinh phục được giới hạn không tưởng này.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm