Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) có văn bản phản ánh với Bộ GTVT về tình trạng thua lỗ tại dự án thu phí không dừng BOO2, đồng thời đề xuất cơ chế cho doanh nghiệp bù đắp doanh thu thiếu hụt.
Cụ thể, VDTC kiến nghị Bộ GTVT chỉ định doanh nghiệp này làm nhà cung cấp dịch vụ thu phí cho các trạm thu phí tại 23 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2025 để bù đắp khoản thua lỗ do không được thu phí 8 trạm trong hợp đồng.
Doanh nghiệp cũng đề xuất được bù đắp 50% phần doanh thu bị sụt giảm trong năm 2021 theo cơ chế chia sẻ doanh thu của Luật PPP. Với khoản lỗ năm 2021 là 152 tỷ đồng, số tiền VDTC đề xuất Nhà nước bù đắp xấp xỉ 75 tỷ đồng.
23 dự án cao tốc Bắc - Nam mở ra "miếng bánh" thị phần lớn cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thu phí không dừng. Ảnh minh họa: Việt Linh. |
Trong văn bản phản hồi VDTC ngày 18/11, Bộ GTVT cho biết hệ thống cao tốc Bắc - Nam gồm 23 dự án thành phần (11 dự án giai đoạn 2017-2020 và 12 dự án giai đoạn 2021-2025); trong đó có 3 dự án đối tác công tư (PPP) và 20 dự án đầu tư công.
Đối với các dự án PPP, nhà đầu tư dự án sẽ tổ chức thu phí theo quy định tại hợp đồng. Đối với dự án đầu tư công, Bộ GTVT đang xin chủ trương thu phí hoàn vốn với dự án cao tốc đầu tư bằng nguồn ngân sách Nhà nước. Trường hợp được cho phép, Bộ GTVT sẽ giao các cơ quan, đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai theo quy định pháp luật.
Như vậy, Bộ GTVT chưa phản đối hay đồng thuận đề xuất của VDTC về việc cung cấp dịch vụ ETC trên cao tốc Bắc - Nam.
Theo chủ trương của Chính phủ, các dự án đường cao tốc trong tương lai (bao gồm 23 dự án cao tốc Bắc - Nam) sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng (ETC) hoàn toàn. Đây được coi là "miếng bánh lớn" cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí không dừng như VDTC, VETC...
Để tiếp cận thị phần này, các doanh nghiệp thường phải trải qua khâu đấu thầu công khai, minh bạch. Do đó, đề xuất xin "chỉ định" của một doanh nghiệp là không dễ để cơ quan quản lý Nhà nước chấp thuận.
Dự án thu phí không dừng giai đoạn 2 (BOO2) được thực hiện theo hình thức đối tác công tư giữa Tổng cục Đường bộ với liên danh nhà đầu tư Viettel - Vietinf - ITD. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC).
Theo hợp đồng BOO2, doanh nghiệp dự án sẽ được quyền cung cấp dịch vụ ETC tại 33 trạm thu phí. Trong đó, 24 trạm đầu tư đồng bộ (lắp đặt Front-end tại trạm và kết nối với Back-end) và 9 trạm chỉ thu phí Back-end.
Tổng doanh thu dự kiến theo hợp đồng là 8.657 tỷ đồng, trừ chi phí vận hành 8.138 tỷ đồng, nhà đầu tư sẽ thu về lợi nhuận trước thuế là 519 tỷ đồng. Trên thực tế, doanh thu dự án là 5.592 tỷ đồng, chi phí vận hành đội lên 9.975 tỷ đồng, lợi nhuận thu về âm 4.382 tỷ đồng.
VDTC cho biết dự án BOO2 thua lỗ do 8 trạm thu phí đã bị dừng triển khai theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Mặc dù doanh nghiệp được khai thác thêm 10 trạm thu phí (kết nối Back-end), doanh thu từ 10 trạm này chỉ xấp xỉ 16% doanh thu dự kiến từ 8 trạm đã mất.
Những cuốn sách hay về đô thị, thắng cảnh Việt Nam
Hồn đô thị gồm 30 bài tùy bút được tuyển chọn từ bộ sách Sài Gòn - Chuyện đời của phố (5 tập) đã được xuất bản trong khoảng thời gian từ 2014 - 2018. Bộ sách đến nay đã được tái bản 5 lần.
Đất nước gấm hoa không đơn thuần là một atlas địa lý, mà như một cẩm nang hình ảnh sinh động, cô đọng về thông tin khi đề cập đến 63 tỉnh thành Việt Nam.