Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vật vờ cả đêm dưới mưa để xin ấn đền Trần

Hàng trăm người xếp hàng dưới mưa từ nửa đêm, ngủ vật vờ trước cửa đền để chờ xin được ấn đền Trần (Nam Định) sáng 5/2.

xin an den Tran anh 1

Sau khi nghi lễ khai ấn kết thúc, 0h ngày 5/2 (tức 15 tháng Giêng), người dân ùa vào đền Trần (Nam Định) làm lễ và tranh thủ xếp hàng tại các khu vực phát ấn với mong muốn mua được ấn đầu tiên.

xin an den Tran anh 2

Khuôn viên bên trong đền Trần, người dân ngủ vạ vật khắp nơi.

xin an den Tran anh 3

Dâng hương xong du khách nằm chờ 4 tiếng đồng hồ, cho tới lúc phát ấn 5h sáng. Người dân chọn những điểm có mái che, bằng phẳng rồi trải tạm áo mưa nằm nghỉ.

xin an den Tran anh 4

Tú Anh (26 tuổi, sống tại thành phố Nam Định) cùng anh trai dâng hương rồi tranh thủ xếp hàng trong khuôn viên đền Thiên Trường từ 1h. "Những năm trước, bố mẹ với anh trai tôi sẽ đi xin ấn. Sau thời gian tạm dừng hoạt động bởi đại dịch thì năm nay được mở lại, tôi quyết định tự mình trải nghiệm quá trình xin ấn", Tú Anh chia sẻ.

xin an den Tran anh 5

Nhiệt độ ngoài trời giảm sâu, khoảng 16 độ C kèm theo mưa nặng hạt. Nhiều du khách tỏ ra khá mệt mỏi nhưng vẫn kiên trì xếp hàng với mong muốn là những người sớm nhất sở hữu ấn đền Trần, cầu công danh, sức khỏe, học hành thành đạt.

xin an den Tran anh 6

4h30, ban tổ chức thông báo sắp tới giờ phát ấn lộc, yêu cầu người dân xếp hàng trật tự, không chen lấn. Du khách tham dự chủ yếu tới từ các tỉnh, thành phố lân cận như Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Ninh Bình...

xin an den Tran anh 7

Đúng 5h, điểm phát ấn mở cửa đón người dân vào xin, lực lượng CSCĐ cũng có mặt kịp lúc để phân luồng, sắp xếp lối ra cho những du khách đã xin ấn.

xin an den Tran anh 8

Phần lớn, người tham dự đều xếp hàng ngay ngắn, trật tự chờ tới lượt. Tuy nhiên, một số trường hợp cố tình chen lấn, xô đẩy người đứng trước dẫn tới lộn xộn và mất an toàn.

xin an den Tran anh 9

Chị Thùy (sinh sống tại Hà Nội), một trong số những người xin được ấn sớm nhất. "Ngoài xin cho bản thân, tôi xin cả cho anh em trong gia đình. Phải nghỉ trong ôtô 22h ngày hôm trước tới 5h ngày hôm sau, tôi có chút đuối sức, nhưng khi xin được lộc ấn mọi mệt mỏi đều tan biến. Đối với tôi việc xin ấn mang giá trị tinh thần và rất thiêng liêng", chị cho biết.

xin an den Tran anh 10

Các bậc cao niên trong nhà phát ấn làm việc không ngơi tay. Số lượng ấn đủ cho tất cả du khách tới xin, ít nhất mỗi người được 2 ấn. Khách xin ấn bằng cách bỏ tiền vào hòm công đức, số lượng tùy tâm và nhìn chung mỗi người công đức từ 50.000 đồng/chiếc.

xin an den Tran anh 11

Bạn Quỳnh Anh (16 tuổi, ở Phúc Thọ, Hà Nội). "Em với bố có mặt ở đền từ chiều hôm trước, tới đền Trần xin ấn, em cầu mong cho bố mẹ nhiều sức khỏe, bình an và bản thân học hành tấn tới trong năm mới", bạn cho hay.

xin an den Tran anh 12

Sau khi xin được ấn, nhiều người liền vào các đền để dâng hương, cầu nguyện.

xin an den Tran anh 13

Theo ghi nhận, nhiều du khách cho biết ấn đền Trần sẽ được họ đặt trên lên bàn thờ, bàn làm việc hoặc cả đóng khung treo trong nhà để mong cầu một năm mới tài lộc, bình an và mọi chuyện đều hanh thông.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Nghiên cứu Văn minh vật chất của người Việt ngược dòng thời gian, tái hiện quá khứ, ngọn nguồn văn hóa Việt qua đời sống vật chất phong phú, đầy biện chứng khoa học.

Đền Trần trong đêm khai ấn đầu năm

Sau nghi lễ khai ấn lúc 0h, hàng trăm du khách chen chúc vào đền Trần (Nam Định) dâng hương, dâng lễ.

Thành Đông

Bạn có thể quan tâm