Cảnh sát di chuyển vật thể được cho là một phần của cánh MH370. Ảnh: AP |
Sau 17 tháng nỗ lực tìm kiếm phi cơ mất tích của Malaysia Airlines nhưng không đạt kết quả, tin tức phát hiện vật thể nghi của MH370 dấy lên hy vọng đối với nhà điều tra lẫn giới chuyên gia. Sự việc đưa ra nhiều hướng tiếp cận trong cuộc tìm kiếm MH370, đồng thời giúp làm sáng tỏ vụ tai nạn hàng không bí ẩn nhất thế giới, theo Daily Beast.
Xác máy bay khi trôi dạt trên mặt biển thường cuốn theo chùm. Do vậy, đội an ninh ở đảo Reunion sẽ sớm phát động cuộc tìm kiếm ở vùng biển xung quanh để thu thập thêm vật thể. Nếu họ phát hiện thêm bằng chứng, cuộc tìm kiếm xác MH370 và quá trình điều tra tai nạn sẽ thuận lợi hơn.
Mảnh vật thể xuất hiện khá xa so với khu vực tìm kiếm của đội cứu hộ Australia. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là lực lượng chức năng đã tìm kiếm ở sai vùng. Các dòng chảy đại dương rất phức tạp. Những yếu tố tác động đến dòng chảy như ảnh hưởng từ vực xoáy nước, luồng gió và thời tiết. Phần thân chính của MH370 có thể vẫn nằm trong vùng tìm kiếm của Australia, cách bờ biển nước này hơn 1.600 km.
Bản đồ thể hiện vị trí đảo La Reunion - nơi người ta phát hiện mảnh vỡ, khu vực tìm kiếm trên mặt nước (ô gạch chéo xám) và dòng hải lưu vào thời điểm hiện tại. Đồ họa: Daily Mail |
Các chuyên gia đều đồng tình rằng vật thể trôi dạt đến đảo Reunion có thể là bề mặt cánh lái của máy bay. Đây là một trong những bộ phận có thể nổi lềnh bềnh trên mặt biển rất lâu. Những bộ phận nhẹ và có thể nổi tương tự cũng là các thành phần của cánh, bao gồm cánh tà và cánh liền. Chúng dễ dàng tách rời khi chịu tác động từ va chạm với nước hoặc mặt đất.
Phần nặng nhất của phi cơ, và có khả năng đã chìm xuống đáy biển, là các động cơ máy bay vốn được thiết kế để tách rời với cánh khi gặp lực tác động. Bộ phận kế tiếp là hộp cánh, nối các cánh máy bay với thân phi cơ. Do kích thước và khối lượng nên thân máy bay là mục tiêu hàng đầu trong cuộc tìm kiếm dưới nước bằng thiết bị dò thủy âm sonar.
Đối với nhà điều tra, mỗi mảnh vật thể, dù thuộc về bộ phận nào của máy bay, đều là đầu mối quan trọng để phát triển cuộc tìm kiếm. Sau 17 tháng trôi nổi trên biển, phần được cho là bộ phận cánh vẫn còn nguyên vẹn, chỉ có một số con hàu bám vào, phù hợp với điều kiện đã chìm trong nước quá lâu.
Trước tiên, họ cần xác minh để khẳng định chắc chắn đây là một bộ phận của máy bay Boeing 777. Sau đó, các chuyên viên sẽ phân tích những tác động lực khiến mảnh này bị xé toạc từ cánh phi cơ, rồi đưa ra hình dung về quá trình tiếp nước của MH370.