Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Iraq vào vòng 16 đội Asian Cup sau trận thắng lịch sử trước Nhật Bản

Tối 19/1, Iraq thắng Nhật Bản 2-1. Chiến thắng đầu tiên trong lịch sử đối đầu "Samurai xanh" giúp đại diện Tây Á ghi danh vào vòng loại trực tiếp Asian Cup.

Highlights Nhật Bản 1-2 Iraq Tối 19/1, tuyển Iraq tạo ra cú sốc lớn tại Asian Cup 2023, khi có chiến thắng 2-1 trước Nhật Bản thuộc lượt trận thứ hai bảng D.

Ngay phút thứ 5, Iraq đã có bàn mở tỷ số vào lưới Nhật Bản. Xuất phát từ pha đẩy bóng thiếu an toàn của Zion Suzuki, tiền đạo số 18 dễ dàng đánh đầu tung lưới đối thủ Đông Á từ cự ly gần.

Sau bàn thua, Nhật Bản cố gắng vùng lên bằng những tình huống leo biên tốc độ của Junya Ito và Takefusa Kubo. Tuy nhiên, hàng thủ Iraq vẫn đang thi đấu đầy tập trung.

Sau 30 phút, "Samurai xanh" chưa có nổi một lần đưa bóng đi trúng đích. Theo Sofascore, chỉ số bàn thắng kỳ vọng của thầy trò HLV Moriysu chỉ là 0,14, cho dù họ cầm bóng đến 70%.

Nhật Bản hoàn toàn bế tắc, để rồi nhận bàn thua thứ 2 sau một pha triển khai tấn công đơn giản bên cánh trái của Iraq. Sau quả tạt của đồng đội, Hussein hoàn tất cú đúp bằng một cú đánh đầu dũng mãnh ở phút 45+4.

Nhat Ban anh 1

Iraq giành vé đi tiếp sớm một lượt trận.

Hiệp một khép lại với sự chủ động hoàn toàn thuộc về Iraq. Xét về mọi yếu tố, từ chiến thuật, tốc độ và khả năng tranh chấp, đại diện Tây Á không hề lép vế trước Nhật Bản.

Ngay đầu hiệp hai, Nhật Bản cho thấy dấu hiệu tăng tốc. Phút 56, Takuma Asano ngã trong vùng cấm sau tác động từ Sulaka. Ban đầu, trọng tài chỉ tay vào chấm 11 m nhưng thay đổi quyết định sau khi tham khảo video làm chậm. Ông Alturais xác định hậu vệ Iraq chạm bóng trước.

Thoát thua, Iraq nhanh chóng xốc lại đội hình và một lần nữa dựng "bức tường" vững chắc trước khung thành của thủ môn Jalal Hachim. Đoàn quân áo trắng giữ vững cự ly đội hình, chọn thời điểm thích hợp để áp sát khiến Nhật Bản không tạo ra nổi một cơ hội đáng chú ý.

Thời gian trôi đi nhưng các cầu thủ Iraq không hề có dấu hiệu xuống sức. Nền tảng thể lực ấn tượng giúp họ phong tỏa các mũi tấn công giàu tốc độ bên phía đối thủ.

Nhật Bản chơi bế tắc và phải nhờ đến sai sót hiếm hoi của hàng thủ Iraq mới có bàn rút ngắn tỷ số. Phút 90+3, thủ thành Hachim phán đoán sai, tạo cơ hội cho Endo đánh đầu vào lưới trống sau tình huống phạt góc.

Trận đấu trên sân Education City khép lại với thắng lợi 2-1 dành cho Iraq. Hussein cùng đồng đội làm được điều hàng loạt đội tuyển lớn như Đức, Thổ Nhĩ Kỳ không làm được, đó là quật ngã "Samurai xanh". Đây cũng là trận thắng đầu tiên trong lịch sử đối đầu của đại diện Tây Á trước Nhật Bản (1 thắng, 1 hòa, 5 thua).

Kết quả này giúp Iraq chính thức vào vòng knock-out Asian Cup sớm một lượt trận với 6 điểm. Nhật bản vẫn xếp thứ 2 với 3 điểm. Ở lượt cuối, Iraq sẽ chạm trán Việt Nam, trong khi Nhật Bản phải thắng Indonesia mới có thể giành vé còn lại của bảng D vào vòng trong.

Nhat Ban anh 2

Cục diện bảng D sau trận thắng của Iraq.

Xem Trực tiếp & Trọn vẹn Asian Cup 2023 trên FPT Play, tại: https://fptplay.vn/

Mục Thể thao giới cuốn sách nổi tiếng viết về bóng đá châu Phi mang tên "Bàn chân của tắc kè hoa" xuất bản vào năm 2010 của tác giả Ian Hawkey. Chân dung của tân HLV trưởng tuyển Việt Nam, Philippe Troussier, cũng sẽ hiện lên phần nào trong cuốn sách này.

HLV tuyển Iraq đáp trả ông Shin Tae-yong

Ông Jesus Casas khẳng định tuyển Iraq thắng Indonesia hôm 15/1 nhờ màn trình diễn và khả năng kiểm soát trận đấu.

Tô Nhạc - Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm