Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vàng nhẫn 'lên ngôi' ngày vía Thần Tài

Trong bối cảnh giá vàng miếng SJC đắt đỏ, lên tới 78-79 triệu đồng/lượng, phần lớn khách hàng đã chọn mua vàng nhẫn với giá mềm hơn trong ngày vía Thần Tài.

Vàng nhẫn tròn trơn "lên ngôi" trong ngày vía Thần Tài vì phù hợp điều kiện tài chính khách hàng. Ảnh: Hồng Nhung.

Ngày 19/2 (tức mùng 10 tháng Giêng Âm lịch) cũng là ngày vía Thần Tài 2024, không khí giao dịch tại các doanh nghiệp vàng lớn trên cả nước trở nên nhộn nhịp. Tuy nhiên, lượng người đến xếp hàng mua vàng đã giảm hẳn so với các năm trước.

Trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội), địa điểm được mệnh danh là "phố vàng" Hà Nội, số ít cửa hàng vàng lớn ghi nhận việc người dân xếp hàng chờ mua. Trong khi nhiều tiệm vàng đến giờ mở bán vẫn thưa thớt.

Khách mua vàng thưa thớt hơn

Hai cửa hàng vàng của Bảo Tín Minh Châu tại phố Trần Nhân Tông là những cửa hàng hiếm hoi ghi nhận việc người dân đến xếp hàng từ sớm để mua vàng ngày vía Thần Tài. Tuy nhiên, số lượng cũng đã giảm so với năm trước.

Ông Nguyễn Hữu Thuyết, Phó phòng kinh doanh Bảo Tín Minh Châu cho biết: “Năm nay lượng khách mua vàng đúng ngày vía Thần Tài không tăng đột biến như những năm trước. Chủ yếu do người dân đã sắp xếp đến mua vàng từ trước. Tại Bảo Tín Minh Châu, lượng khách đến mua vàng đông từ ngày mùng 5 Âm lịch thậm chí là mua từ cuối năm Âm lịch 2023. Tâm lý người dân năm nay muốn mua vàng sớm vì biết mua vàng đúng ngày vía Thần Tài giá vàng sẽ bị cao”.

Tại một cửa hàng kinh doanh vàng trên phố Trần Nhân Tông, chị Nguyễn Thị Thanh Loan (quận Ba Đình) chia sẻ: "Năm nay giá vàng cao, cộng với việc kinh tế khó khăn hơn nên lượng khách hàng không quá đông như mọi năm, mặc dù đến không quá sớm nhưng tôi vẫn là khách hàng đầu tiên tại đây".

Tình trạng tương tự cũng ghi nhận tại các tiệm vàng lớn khu vực TP.HCM.

Để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng, tiệm vàng Mi Hồng chi nhánh Bùi Hữu Nghĩa cho biết sẽ mở cửa từ 6h30 và đóng cửa khi hết khách hàng. Nhân viên tại đây cho biết năm nay lượng khách không quá đông như các năm. Một phần do hôm nay là sáng đầu tuần và tình hình kinh tế còn hạn chế nên người dân cũng ít mua hơn các năm.

Theo chị, nhiều người cũng đã mua vàng từ trước đó, mùng 8-9 Âm lịch, cửa hàng đã bắt đầu đông đúc do người dân muốn tích lũy tiền dịp đầu năm hết hợp với ngày vía Thần Tài.

Đại diện PNJ cho biết lượng khách tới mua vàng trực tiếp tại cửa hàng trong ngày vía Thần Tài năm nay cũng thấp hơn các năm trước, chủ yếu do khách hàng đã đặt mua trên kênh online. Bên cạnh đó, các sản phẩm vàng được người dân tìm mua chủ yếu dịp này là vàng miếng tài lộc, vàng nhẫn thay vì vàng miếng SJC.

Vàng nhẫn "lên ngôi"

Ngoài lượng khách đến thưa thớt hơn, ghi nhận tình hình tại phố vàng Trần Nhân Tông, nơi có các cửa hàng vàng lớn như Bảo Tín Minh Châu, PNJ, DOJI, Phú Quý... cho thấy nhu cầu mua sắm ngày vía Thần Tài năm nay tập trung chủ yếu ở mặt hàng vàng nhẫn thay vì vàng miếng SJC như các năm trước.

Xếp hàng từ 7h sáng, chị Hoàng Phương (Cầu Giấy) chọn mua 1 chỉ vàng nhẫn để lấy may đầu năm. “Mỗi đầu năm tôi đều mua 1-2 chỉ vàng để lấy may và tích lũy. Năm nay cũng không ngoại lệ", chị nói.

Còn anh Hoài Anh (Đống Đa, Hà Nội) cũng vừa thanh toán xong 2 chỉ vàng nhẫn tròn trơn. Khách hàng này cho biết giá vàng miếng SJC quá cao không phù hợp với điều kiện tài chính. Thay vào đó, anh chọn mua nhẫn tròn trơn để vừa túi tiền mà vẫn xin vía tài lộc đầu năm.

Không chỉ anh Hoài Anh, khảo sát từ các khách hàng xếp hàng chờ mua vàng ngày vía Thần Tài tại Hà Nội cho thấy cứ 10 người thì có tới 7 người chọn mua vàng nhẫn thay vì vàng miếng SJC. Nhiều người chia sẻ lý do năm nay kinh tế eo hẹp, việc mua vàng miếng SJC vượt quá khả năng tài chính.

Chia sẻ về nhu cầu mua vàng thay đổi của người dân năm nay, đại diện Bảo Tín Minh Châu cho biết thương hiệu này đã tập trung sản xuất nhiều sản phẩm vàng với trọng lượng vừa phải, khoảng 0,5-2 chỉ để phù hợp nhu cầu và hạn mức tài chính của khách hàng.

via than tai anh 3

Trong bối cảnh giá vàng miếng SJC đắt đỏ, nhiều người chọn mua vàng nhẫn với giá mềm hơn trong ngày vía Thần Tài năm nay. Ảnh: Khương Nguyễn.

“Năm nay Bảo Tín Minh Châu cũng đã chuẩn lượng hàng tăng nhiều hơn cả về mẫu mã và số lượng. Mức tăng vào khoảng 10-30% tùy chủng loại”, vị đại diện thông tin thêm.

Doanh nghiệp vàng này cũng đánh giá giá vàng đang neo trên vùng đỉnh, nếu mua vàng cầu may dịp vía Thần Tài khách hàng nên lựa chọn mặt hàng phù hợp để giảm thiểu rủi ro khi giá biến động mạnh.

Tại TP.HCM, xu hướng chọn mua vàng nhẫn thay vì vàng miếng SJC cũng "lên ngôi".

Nhân viên tiệm vàng Mi Hồng chi nhánh Bùi Hữu Nghĩa cho biết hầu hết khách hàng đều tập trung mua vàng nhẫn để dễ tích lũy cũng như phù hợp với túi tiền. Cửa hàng cũng huy động toàn bộ nhân viên để phục vụ khách hàng. Trong đó, mỗi khách chỉ được mua 1 chỉ vàng nhẫn.

“Chúng tôi mong muốn mỗi khách hàng đều có lộc nên chia đều ra mỗi người chỉ được mua 1 chỉ. Tránh trường hợp khách mua trễ bị hết hàng”, người này nói thêm.

Chị Thu Uyên (Gò Vấp) cho biết mọi năm chị mua 3 chỉ vàng trang sức nhưng năm nay chuyển sang mua vàng nhẫn, để không lỗ tiền công. Tuy nhiên, do cửa hàng giới hạn nên chị phải nhờ người mua vàng trang sức mua hộ. “Tôi mua vàng ngày vía Thần Tài được 4 năm rồi. Quả thật tôi thấy mua vàng ngày này cả năm có khởi sắc may mắn hơn nên năm nay quyết định mua nhiều hơn. Tuy nhiên, năm nay mua hàng khá dễ dàng, tôi không cần phải xếp hàng đông đúc nhau mọi năm”, chị nói thêm

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Mua ít vàng hơn vì giá tăng cao ngày vía Thần Tài

Ngay từ sáng sớm ngày 19/2 (mùng 10 tháng Giêng), nhiều người Hà Nội đã xếp hàng mua vàng ngày vía Thần Tài. Tuy nhiên, so với mọi năm, số lượng khách tới xếp hàng đã giảm.

VN-Index có thể bước lên 1.240 điểm nếu vượt ngưỡng tâm lý

Thị trường chứng khoán được dự báo rung lắc mạnh vào tuần tới khi đã tăng liên tục thời gian qua. Nếu vượt ngưỡng tâm lý 1.210-1.215 điểm, VN-Index có thể tăng lên 1.240 điểm.

Người dân 'xin vía' Thần Tài sớm tại PNJ

Mua vàng đầu năm dần trở thành thói quen của người Việt. Không cần đợi tới ngày vía Thần Tài, các cửa hàng trang sức của PNJ đã nhộn nhịp đón khách từ mùng 9/1 Âm lịch.

Hồng Nhung - Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm