Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vàng, đô la vô chủ của nạn nhân sóng thần Ấn Độ Dương

Sóng thần Ấn Độ Dương xảy ra đã một thập kỷ nhưng nhiều tài sản có giá trị của nạn nhân ở Thái Lan vẫn còn nguyên vẹn.

1
Dây chuyền, điện thoại, chìa khóa của các nạn nhân sóng thần vẫn được các cơ quan chức năng của Thái Lan bảo vệ cẩn trọng. Nhà chức trách Thái Lan đặt chúng trong container kim loại và khóa thùng chứa cẩn thận. Container này được chuyển tới cảnh sát Thái Lan năm 2011 với hàng trăm túi đựng tư trang cá nhân quý tìm thấy trên người nạn nhân sóng thần Ấn Độ Dương năm 2004.
1
Sợi dây chuyền và nhẫn vàng vẫn còn nguyên vẹn dù sóng thần Ấn Độ Dương đã xảy ra cách đây 10 năm. Ngày 26/12/2004, động đất mạnh hơn 9 độ Richter gây sóng thần Ấn Độ Dương đã tàn phá hơn 10 quốc gia ven biển, trong đó có Indonesia, Thái Lan, Sri Lanka. Những con sóng dữ cao hơn 30 m ập vào đất liền biến nhiều vùng thành miền đất chết.
1
Kể cả chiếc bật lửa cũng được nhà chức trách Thái Lan giữ cẩn thận vì nó cùng nhiều đồ vật khác là bằng chứng về một thảm họa kinh hoàng mà con người đã phải trải qua.
1
Thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương được coi là thiên tai kinh hoàng nhất trong lịch sử thế giới hiện đại. Hơn 225.000 người đã thiệt mạng. Người dân vùng thiên tai phải gồng mình để tái tạo cuộc sống.
1
Đồng hồ và trang sức của một nạn nhân xấu số. Nhà chức trách Thái Lan cho biết khoảng 5.000 người Thái Lan đã thiệt mạng trong thiên tai kinh hoàng này cùng với hơn 3.000 người mất tích.
1
Chiếc điện thoại Nokia của thời 2004. Từ khi xảy ra thảm họa đến nay, vẫn còn gần 400 thi thể chưa xác định được danh tính vì xét nghiệm DNA không mang lại kết quả cụ thể.
1
Tiền, chìa khóa, những vật dụng bất ly thân với con người, mà nhà chức trách Thái Lan tìm thấy trong người một nạn nhân.
1
Miếng kim loại trên chiếc túi đã hoen rỉ theo thời gian.
1
Những tờ 100 USD vẫn còn phẳng phiu như không có dấu tích của thời gian.
1
Những tài sản này có thể nạn nhân đã tích lũy trong thời gian dài trước khi thảm họa ập đến.
1
Container chứa tài sản của những người Thái Lan thiệt mạng bên ngoài sở cảnh sát ở Takua Pa, tỉnh Phang Nga, Thái Lan ngày 19/12.
1
Cảnh sát Thái Lan kiểm tra các túi tư trang trước khi phóng viên Reuters chụp hình các vật dụng bên trong.

'Vùng đất chết' hồi sinh 10 năm sau sóng thần Ấn Độ Dương

Indonesia, quốc gia thiệt hại nặng nề nhất trong sóng thần Ấn Độ Dương ngày 26/12/2004, đã tái thiết vùng thiên tai để hồi sinh "miền đất chết" suốt 10 năm qua.

Đỗ Quyên

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm