Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vắng bóng trái phiếu bất động sản phát hành mới tháng 7

Trong tháng 7, thị trường chỉ ghi nhận một doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu. So với cùng kỳ, giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp của nhóm này đã giảm tới 98%.

Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) ghi nhận trong tháng 7 (tính đến 29/7) dựa trên các công bố từ trang thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) có 28 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được công bố với tổng giá trị 18.661 tỷ đồng.

Trong đó, phần lớn doanh nghiệp phát hành trái phiếu tháng 7 vẫn đến từ các ngân hàng thương mại với giá trị 15.058 tỷ đồng (chiếm 81% tổng giá trị phát hành), đứng đầu là BIDV với khối lượng phát hành 4.494 tỷ đồng, tiếp theo là MBBank với 3.000 tỷ đồng.

Nhóm các doanh nghiệp tài chính đứng thứ hai, phát hành 2.225 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ với lãi suất trung bình 6,7%/năm. Trong đó, Công ty Tài chính cổ phần Điện lực chiếm phần lớn với 1.725 tỷ đồng trái phiếu xanh kỳ hạn 10 năm.

Đáng chú ý, theo thống kê từ VBMA, trong tháng 7 vừa qua, chỉ có duy nhất doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu riêng lẻ là Công ty CP Đầu tư kinh doanh bất động sản Hà An với giá trị phát hành 210 tỷ đồng, lãi suất 11%/năm.

GIÁ TRỊ TPDN BẤT ĐỘNG SẢN PHÁT HÀNH TỪ ĐẦU NĂM 2022
Nguồn: HNX; VBMA; Tổng hợp
NhãnTháng 1Tháng 2Tháng 3Tháng 4Tháng 5Tháng 6Tháng 7
Trái phiếu bất động sản tỷ đồng 1447001691068793000210

Như vậy, so với giá trị phát hành đạt 10.832 nghìn tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái, giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ của nhóm ngành bất động sản trong tháng 7 đã giảm tới 98%.

Tính chung 7 tháng đầu năm, có tổng cộng 2 đợt phát hành ra quốc tế của Tập đoàn Vingroup trị giá 625 triệu USD, 17 đợt phát hành ra công chúng với giá trị 8.996 tỷ đồng và 298 đợt phát hành riêng lẻ trị giá 191.279 tỷ đồng.

Trước đó, sau tháng 4 tạm dừng hoạt động phát hành trái phiếu do ảnh hưởng từ sự kiện hủy 9 lô trái phiếu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, các doanh nghiệp bất động sản đã hoạt động trở lại trên kênh này để huy động hàng chục nghìn tỷ đồng trong tháng 5 và 6. Tuy nhiên, sang tháng 7, thị trường lại gần như vắng bóng trái phiếu bất động sản phát hành mới.

Theo các chuyên gia, trái phiếu vẫn là dòng vốn chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu vốn triển khai các dự án của doanh nghiệp bất động sản. Đặc biệt trong bối cảnh tín dụng ngân hàng đang bị kiểm soát chặt và Ngân hàng Nhà nước đã lên lộ trình cho việc siết tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn của các ngân hàng vào cuối năm nay.

Để vừa phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp, vừa khuyến khích các doanh nghiệp bất động sản huy động vốn trái phiếu minh bạch, lành mạnh, Bộ Tài chính đề xuất tập trung hoàn thiện chính sách, pháp luật theo hướng tăng cường quản lý giám sát thị trường trái phiếu.

Mới đây, Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu Ủy ban Chứng khoán và các cơ quan liên quan báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp trước ngày 31/7.

Bộ Tài chính: Trái phiếu doanh nghiệp không phải tiền gửi ngân hàng

Theo Bộ Tài chính, trái phiếu doanh nghiệp được phát hành theo nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm về khả năng trả nợ. Do đó, nhà đầu tư cần cẩn trọng, nắm rõ rủi ro.

Yêu cầu báo cáo kết quả thanh tra trái phiếu DN trong tháng 7

Bộ Tài chính đã yêu cầu Ủy ban Chứng khoán và các cơ quan liên quan báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp trước ngày 31/7.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm