Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Tài chính: Trái phiếu doanh nghiệp không phải tiền gửi ngân hàng

Theo Bộ Tài chính, trái phiếu doanh nghiệp được phát hành theo nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm về khả năng trả nợ. Do đó, nhà đầu tư cần cẩn trọng, nắm rõ rủi ro.

Ngày 25/7, Bộ Tài chính có báo cáo về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ 6 tháng đầu năm và các rủi ro.

Theo đó, cơ quan quản lý cho biết trong 6 tháng đầu năm, khối lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ đạt 257.857 tỷ đồng, tập trung chủ yếu trong tháng một và bắt đầu giảm từ tháng 2 đến tháng 4. Tuy nhiên, đến tháng 5-6, khối lượng phát hành tăng trở lại.

Về hoạt động mua lại trái phiếu trước hạn, trong quý I, khối lượng mua lại trước hạn khoảng 12.800 tỷ đồng, quý II khoảng 49.100 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, các doanh nghiệp đã mua lại trước hạn khoảng 61.900 tỷ đồng trái phiếu.

Để tránh những rủi ro gặp phải, Bộ Tài chính tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư cá nhân thận trọng, tìm hiểu quy định pháp luật và năng lực, hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời nắm rõ những rủi ro đối với trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trước khi quyết định đầu tư.

"Trái phiếu doanh nghiệp không phải là tiền gửi ngân hàng. Trái phiếu doanh nghiệp được phát hành theo nguyên tắc tự vay, tự trả, tự chịu trách nhiệm về khả năng trả nợ", cơ quan quản lý nhấn mạnh.

DIỄN BIẾN PHÁT HÀNH TRÁI PHIẾU DOANH NGHIỆP RIÊNG LẺ 6 THÁNG ĐẦU NĂM

NhãnTháng 1Tháng 2Tháng 3Tháng 4Tháng 5Tháng 6
Khối lượng phát hành tỷ đồng 559003085748800306004420047500

Theo đó, nhà đầu tư khi mua cần nhận thức rõ và chấp nhận rủi ro khi mua trái phiếu trường hợp doanh nghiệp không đảm bảo được nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi trái phiếu.

Với trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, Bộ Tài chính lưu ý đây là sản phẩm đầu tư chỉ dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp là những nhà đầu tư có năng lực tài chính, có kinh nghiệm đầu tư, có khả năng phân tích rủi ro và chấp nhận rủi ro.

Theo bộ này, khác với trái phiếu doanh nghiệp chào bán ra công chúng, trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ không được cơ quan quản lý cấp phép. Nếu nhà đầu tư không phải nhà đầu tư chuyên nghiệp thì không được mua loại trái phiếu này.

"Trường hợp dùng các cách thức không đúng quy định pháp luật để trở thành nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp thì cả nhà đầu tư và tổ chức cung cấp dịch vụ xác nhận sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định", Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Ngoài ra, cơ quan này cũng lưu ý các tổ chức tín dụng, công ty chứng khoán phân phối chào mời mua trái phiếu doanh nghiệp không có trách nhiệm về việc doanh nghiệp có hoàn trả gốc và lãi trái phiếu khi đến hạn hay không. Rủi ro của trái phiếu vẫn là rủi ro của doanh nghiệp phát hành...

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính nhấn mạnh tổ chức bảo lãnh phát hành không có bất kỳ nghĩa vụ nào với nhà đầu tư. Còn đối với bảo lãnh thanh toán, nhà đầu tư cũng cần tìm hiểu kỹ phạm vi bảo lãnh.

"Đồng thời, nhà đầu tư cần yêu cầu doanh nghiệp phát hành, tổ chức phân phối cung cấp thông tin về tình hình tài chính của doanh nghiệp phát hành và các chỉ tiêu đánh giá khả năng trả nợ; mục đích phát hành trái phiếu; tài sản đảm bảo của trái phiếu...", Bộ Tài chính khuyến nghị.

Yêu cầu báo cáo kết quả thanh tra trái phiếu DN trong tháng 7

Bộ Tài chính đã yêu cầu Ủy ban Chứng khoán và các cơ quan liên quan báo cáo kết quả thanh tra, kiểm tra hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp trước ngày 31/7.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm