Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Văn Thanh và cơn đau đầu êm ái của HLV Park

Trọng Hoàng đã hết án treo giò và sẵn sàng cho trận gặp Malaysia, nhưng khả năng ra sân của anh vẫn là dấu hỏi khi Văn Thanh vừa vụt sáng trước Indonesia.

Sự trở lại của Trọng Hoàng mang tới tin vui và cả cơn đau đầu cho HLV Park Hang-seo. Vui ở chỗ tuyển Việt Nam có thêm phương án chất lượng cho trận gặp Malaysia, còn đau đầu ở chỗ HLV Park có tới 4 phương án chất lượng cho vị trí hậu vệ biên, nhưng chỉ có thể chọn 2 người vào đội hình xuất phát.

van thanh anh 1

Văn Thanh đang có phong độ cao, nên đẩy anh về ghế dự bị là việc khó khăn vào lúc này. Ảnh: Y Kiện.

Chọn ai ở hành lang cánh phải giữa Trọng Hoàng và Văn Thanh khi một người là trụ cột và người còn lại vừa tỏa sáng không phải chuyện đơn giản. Vấn đề tương tự cũng được đặt ra ở biên trái khi Đoàn Văn Hậu vừa có hơn 10 phút vào sân ở vị trí mà Hồng Duy đã thể hiện khá ấn tượng.

Văn Thanh, Hồng Duy vốn chỉ là phương án dự bị ở đội tuyển. Số 17 đã dự bị cả 5 trận trước đó ở vòng loại World Cup. Còn Hồng Duy mới có lần thứ hai đá chính sau trận hòa 0-0 của tuyển Việt Nam trước Thái Lan ở lượt đi diễn ra cuối năm 2019.

Nếu Văn Hậu không chấn thương và nghỉ thi đấu 7 tháng, Hồng Duy khó có cơ hội. Nếu Trọng Hoàng không bị treo giò, chưa chắc Văn Thanh đã có trận đầu tiên đá chính ở vòng loại World Cup. Nên việc xếp hai cầu thủ HAGL đá chính là một giải pháp tình thế với HLV Park Hang-seo. Điều thú vị nằm ở chỗ: Hai cầu thủ này đã làm tốt.

Phong độ cao ở V.League trong màu áo HAGL đã mở đường cho Văn Thanh và Hồng Duy cạnh tranh tại đội tuyển. Bộ đôi này giúp đội bóng bay cao trên bảng xếp hạng. Riêng Văn Thanh còn có 2 pha lập công, bằng đúng số bàn thắng của đồng nghiệp trên hàng công đội tuyển Hà Đức Chinh.

Khi được trao cơ hội trước Indonesia, cả hai đều đá trọn vẹn 90 phút. Hồng Duy chuyền bóng tạo điều kiện cho Tiến Linh ghi bàn mở tỷ số, còn Văn Thanh ấn định thắng lợi "4 sao" cho tuyển Việt Nam bằng pha ngoặt bóng và cứa lòng chuẩn xác.

Việc chọn ai đá chính sẽ tùy thuộc vào ý đồ chiến thuật của HLV Park Hang-seo, cũng như toan tính xoay tua cho trận “chung kết bảng” gặp UAE ngày 15/6.

Văn Thanh, Hồng Duy là những hậu vệ biên chơi tấn công tốt. Ông Park đã đúng khi cho bộ đôi này thi đấu từ đầu trước Indonesia trong một trận đấu cần phải có bàn thắng. Tuy nhiên, thi đấu trước một đối thủ non trẻ lại hết động lực chưa phải thước đo chính xác để đánh giá đúng khả năng phòng ngự của bộ đôi này.

van thanh anh 2

Chạy 12 phút cuối trận gặp Indonesia với cái đầu gối quấn băng không thể đảm bảo Văn Hậu đã sẵn sàng 100% cho trận đấu tới. Ảnh: Quang Thịnh.

Trước dàn cầu chỉ ở độ tuổi U23 của đối phương, tuyển Việt Nam kiểm soát bóng tới 67%, thực hiện 546 đường chuyền (với Indonesia là 293). Cả trận, Indonesia chỉ có đúng 3 cơ hội dứt điểm về phía khung thành Bùi Tấn Trường, chỉ một trong số đó đi trúng mục tiêu.

Malaysia không giống Indonesia. Đoàn quân của HLV Tan Cheng Hoe không phải đối thủ non kinh nghiệm, chênh lệch trình độ rõ rệt so với tuyển Việt Nam. Malaysia đã nâng cấp đội hình, nhưng quan trọng hơn, họ còn hy vọng đi tiếp ở vòng loại World Cup. Thành bại trận này cũng quyết định nhiều thứ đối với tuyển Việt Nam.

Trong những trận cầu đòi hỏi sự an toàn, Hồng Duy hiếm khi được sử dụng bên hành lang trái. Nhưng nếu trao cho Văn Hậu cơ hội, HLV Park sẽ mạo hiểm với một cầu thủ đã nghỉ thi đấu 7 tháng, mới bình phục chấn thương. 12 phút trên sân trước Indonesia không thể khẳng định cầu thủ này đã sẵn sàng 100% cho trận gặp Malaysia.

Tương tự với vị trí hậu vệ biên phải. Văn Thanh vừa tỏa sáng, nhưng Trọng Hoàng mới là trụ cột của tuyển Việt Nam. Một phương án khác cho HLV Park là đưa Văn Thanh sang biên trái, còn Trọng Hoàng chơi ở cánh phải. Giải pháp này vừa giúp hậu vệ phải hay nhất của đội tuyển vào sân, vừa tăng khả năng phòng ngự cho biên trái.

van thanh anh 3
van thanh anh 4
Tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận gặp Malaysia Sau chiến thắng trước Indonesia, tuyển Việt Nam ra sân tập luyện để chuẩn bị cho trận gặp Malaysia vào tối 11/6.

HLV Tan Cheng Hoe: 'Chúng tôi từng đánh bại Việt Nam'

Thuyền trưởng tuyển Malaysia nhắc lại chiến thắng từ năm 2014, để trấn an các học trò trước trận đấu với tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022.

Tiền đạo Malaysia: 'Không ai đến đây để du lịch cả'

Tiền đạo nhập tịch của tuyển Malaysia Guilherme de Paula chia sẻ đầy khí thế trong quá trình chuẩn bị cho trận gặp Việt Nam.

Tuyển Indonesia và bạo lực của kẻ yếu

Những cú xoạc bóng thẳng vào ống đồng, bằng gầm giày đầy đinh không bao giờ là biểu hiện của một đội tuyển mạnh mẽ, như Indonesia trong thảm bại trước Việt Nam.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm