Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vận tải cơ Mỹ thẳng tiến tới 'nghĩa địa' ngay sau khi ra mắt

Những chiếc vận tải cơ C-27J của Không quân Mỹ sau khi ra mắt đã bị chuyển thẳng tới một khu tập kết ở vùng sa mạc Arizona do quân đội không có nhu cầu sử dụng.

 

Theo kết quả điều tra của hãng tin Dayton Daily News, hàng loạt máy bay vận tải C-27J Spartans còn mới đã được loại khỏi biên chế của lực lượng Không quân vệ binh quốc gia (Air National Guard) của Mỹ và chuyển thẳng tới khu “nghĩa địa” nói trên thuộc căn cứ không quân Davis-Monthan tại Tucson.

Theo kế hoạch, 5 chiếc nữa sẽ được sản xuất vào năm 2014, tuy nhiên, nếu không có gì thay đổi, tất cả số này sẽ được chuyển đến “nghĩa địa”, trừ phi có kế hoạch sử dụng khác dành cho chúng. 

Vận tải cơ C-27J.
Kể từ năm 2007, Không quân Mỹ đã chi 567 triệu USD sản xuất 21 chiếc C-27J, trong đó, tính đến cuối tháng 9 vừa qua, tổng cộng 16 chiếc được bàn giao. Cũng theo tờ báo này, Không quân Mỹ bị buộc phải mua nhiều máy bay loại này hơn theo yêu cầu của Quốc hội bất chấp sự phản đối của Lầu Năm Góc. Theo các nhà quan sát Chính phủ, điều cần làm hiện nay đối với Quốc hội Mỹ là chấm dứt những khoản chi dùng cho loại máy bay này để tránh lãng phí tiền thuế của người dân.

Theo Ethan Rosenkranz, nhà phân tích an ninh quốc gia làm việc tại cơ quan giám sát Chính phủ cho hay thời gian đầu, quân đội Mỹ muốn trang bị C-27J bởi nó có những khả năng đặc biệt ví dụ như cất và hạ cánh ở những đường băng xấu. Tuy nhiên, sau đó, quân đội Mỹ nhận ra rằng họ không cần loại máy bay này, đồng thời cho rằng dự án C-27J là một sự lãng phí lớn.

Cựu Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, tướng Norton Schwartz là người đã đệ trình ý kiến trước Quốc hội năm ngoái, rằng quân đội Mỹ mong muốn loại bỏ phi đội C-27J nhằm đáp ứng với yêu cầu cắt giảm ngân sách. Theo ông này, hiện tại máy bay C-130 có thể đảm đương được mọi yêu cầu nhiệm vụ có liên quan và với giá chỉ 213 triệu USD/chiếc, thấp hơn rất nhiều so với mức 308 triệu USD của chiếc C-27J.

Bất chấp thực tế trên, rất nhiều máy bay vận tải C-27J hiện vẫn được sản xuất. Khi được hỏi tại sao Không quân không thể chấm dứt việc phải tiếp nhận thêm 5 chiếc nữa, Darryl Mayer, người phát ngôn lực lượng này cho biết: “Căn bản số này đã gần hoàn thiện và có thể hoạt động, đồng thời các cơ quan Chính phủ đã yêu cầu loại máy bay này”.

Ngày càng nhiều máy bay được điều đến “nghĩa địa” này, và rất nhiều trong số chúng đã xuống cấp trầm trọng do không được bảo quản tốt.

Càng ngày càng có nhiều máy bay được điều đến “nghĩa địa” này, và rất nhiều trong số chúng đã có dấu hiệu xuống cấp.
Các quan chức quân đội đang gắng tìm ra mục đích sử dụng khác cho số C-27J nói trên. Tuy nhiên, cho tới lúc đó, chúng vẫn tạm thời được trông nom tại “nghĩa địa" dưới sự quản lý của Bộ chỉ huy trang thiết bị được đặt tại Wright-Patterson. Đơn vị này được thành lập gần Tucson sau Chiến tranh thế giới thứ hai bởi đây là khu vực có lượng mưa thấp, độ ẩm và tính chất đất có thể hạn chế sự xuống cấp và ăn mòn đối với những thiết bị quân sự này. Theo thống kê hiện tại, khu sa mạc Arizona chứa khoảng hơn 4.400 máy bay không sử dụng và 13 phương tiện hàng không vũ trụ từ các đơn vị quân đội và NASA.

Máy bay vận tải C-27J do công ty Alenia North America, một chi nhánh của hãng Finmeccanica (Italy) sản xuất.

Nhiệm vụ chính của C – 27J là vận chuyển hàng hóa, vận chuyển lính, vận chuyển lính dù. Ngoài ra, có một số nhiệm vụ khác như tuần thám biển, cứu thương, tiếp nhiên liệu dưới mặt đất, chữa cháy rừng. C-27J có tốc độ tối đa 600 km/h, tầm hoạt động 1.825 km (với 10.000 kg hàng hóa) hoặc 4.260 km (6.000 kg hàng hóa), trần bay khoảng 9.000 m.

Theo Tri Thức Trẻ

Bạn có thể quan tâm