Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Văn Sáng: 'Tôi không biết vẽ gì cho bìa sách cuộc đời mình'

Họa sĩ Văn Sáng – tác giả hàng vạn bìa sách trò chuyện với Zing.vn ngay sau khi nhận giải Bìa Sách Đẹp tại giải thưởng Sách Việt Nam 2016.

- Cảm xúc của anh thế nào khi nhận giải Bìa Sách Đẹp tại giải thưởng Sách Việt Nam 2016?

- Tôi đã nhiều lần được nhận giải thưởng về bìa sách nhưng vẫn cảm thấy rất vui. Sự ghi nhận của ban giám khảo giải thưởng Sách Việt Nam 2016, chứng tỏ tôi đã đóng góp một phần vào công việc làm đẹp cho những cuốn sách. Tôi sẽ cố gắng hết sức để những ấn phẩm của Việt Nam có giá trị về thẩm mỹ và sánh ngang với các nước trên thế giới.

Van Sang giai bia dep anh 1
Họa sĩ Văn Sáng. Ảnh: Tư liệu.

- Người ta ví von bìa sách cũng giống như chiếc cổng, có đẹp và cuốn hút thì độc giả mới bước chân vào trong để khám phá. Anh có nghĩ vậy?

- Không thể phủ nhận vai trò của bìa sách. Bìa sách đẹp gây được rất nhiều thiện cảm đối với bạn đọc, đặc biệt là những người lần đầu tiếp cận tác phẩm. Bìa sách được ví von như chiếc cổng cũng hợp lý, cổng phải đẹp thì người đi qua mới có cảm giác thích thú và quyết định bước vào. Bìa sách cũng vậy, bìa đẹp sẽ thôi thúc độc giả sở hữu cuốn sách.

Ngoài ra, bìa sách hay nói rộng hơn là hình thức của cuốn sách còn nói lên giá trị thẩm mỹ của cuốn sách đó. Sách là một sản phẩm văn hóa, do vậy, không thể suồng sã được. Đó là lý do, chúng tôi với tư cách những họa sĩ thiết kế luôn phải làm mới cách thể hiện để mang đến những tác phẩm tốt nhất cho độc giả.

- Nhưng bên cạnh những cuốn sách có bìa đẹp, cuốn hút thì cũng không ít ấn phẩm làm bìa cho có hoặc gần như không liên quan đến cuốn sách?

- Tôi nghĩ đó là do sự quan tâm và đầu tư của tác giả sách và nhà xuất bản. Nếu đầu tư nhiều thì sẽ có sản phẩm thẩm mỹ tương ứng còn nếu không đầu tư thì thẩm mỹ của bìa sách sẽ không cao.

Tôi tin nguyên nhân của những chê trách về bìa sách không thuộc về họa sĩ. Lực lượng họa sĩ Việt Nam hiện nay rất đông đảo, họ đủ tài, kỹ thuật và chuyên môn để có thể đáp ứng được nhu cầu của tác giả và công chúng.

- Anh được mệnh danh là “người mặc áo cho vạn cuốn sách”. Anh lấy cảm hứng từ đâu để vẽ được nhiều như vậy?

- Cảm hứng từ chính mỗi cuốn sách. Mỗi cuốn sách là một nội dung riêng biệt. Chủ đề mà tác phẩm đặt ra là nguồn khơi gợi để họa sĩ trình bày ý tưởng của mình.

Bên cạnh đó, khi nhận một cuốn sách, tôi cũng cần xác định đối tượng độc giả mà tác phẩm hướng đến là gì. Xác định được đối tượng sẽ dễ dàng xây dựng được phương án thiết kế và trình bày cho cuốn sách.

Van Sang giai bia dep anh 2
Văn Sáng là tác giả của bìa nhiều cuốn sách nổi tiếng.

- Tranh phong thủy ngày càng được ưa chuộng trên thị trường. Vẫn biết mỗi họa sĩ có một lựa chọn riêng nhưng có bao giờ anh nghĩ đến việc vẽ thể loại khác vì một bức tranh phong thủy có thể mang lại thu nhập bằng cả năm vẽ bìa sách của anh?

- Công việc nào cũng hấp dẫn và mỗi người lại có niềm đam mê riêng, rất hiếm ai giống ai. Với tôi, công việc vẽ bìa cho các ấn phẩm sách mang lại niềm thích thú lớn. Đó cũng là công việc mà tôi yêu thích từ nhỏ nên không có ý định thay đổi. Cuộc sống còn gì vui hơn khi mình được làm đúng nhu cầu và sở thích của mình.

- Anh đã vẽ hàng vạn bìa sách. Vậy nếu phải vẽ bìa cho cuốn sách về chân dung của chính mình, anh sáng tạo thế nào?

- (Cười). Tôi nghĩ cũng đơn giản. À! Nhưng tôi chưa thể hình dung khi vẽ về mình sẽ như thế nào. Công việc vẽ bìa sách của tôi bắt nguồn từ chữ duyên, tôi sẽ vẫn tiếp tục làm việc. Nhưng thú thật, tôi không biết sáng tạo gì trên bìa cuốn sách về cuộc đời mình.

Văn Sáng – người ‘mặc áo’ cho vạn cuốn sách

Trong gần 30 năm thiết kế, họa sĩ Văn Sáng đã làm nên bộ mặt của nhiều đầu sách, đạt nhiều giải thưởng, giúp độc giả bước đầu nhận diện nội dung cuốn sách.

Quang Đức

Bạn có thể quan tâm