Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Van Persie và một bước để rơi vào quên lãng

“Những người lính không bao giờ chết. Họ chỉ mờ nhạt dần đi”, chắc chắn Van Persie không bao giờ bị người hâm mộ quên lãng, nhưng đang anh “mờ nhạt” quá nhanh.

Hai năm trước, Van Persie ngủ dậy vào buổi sáng và cảm giác đôi chân của anh khó giữ được trên mặt đất.

Trước đó vài tiếng đồng hồ, Hà Lan hủy diệt Hungaria với tỷ số 8-1, bao gồm cú hat-trick của Van Persie. Kết quả này giúp đội tuyển "cơn lốc màu da cam" đứng đầu bảng với 28 điểm, thẳng tiến tới World Cup 2014 trong khi Percy là vua phá lưới của vòng loại với 11 bàn thắng.

Van Persie từng là người hùng của đội tuyển Hà Lan tại World Cup 2014. Ảnh: Getty Images.

Câu chuyện sau đó, ai cũng biết. ĐT Hà Lan trở thành đệ tam anh hào thế giới, và tất cả sẽ còn nhắc mãi về chiến thắng của họ trước Tây Ban Nha, cùng cú bay người đánh đầu kinh điển của Van Persie.

Bây giờ là những gì buồn thảm nhất. Tuyển Hà Lan đang đứng trước nguy cơ bỏ lỡ EURO 2016. Họ vẫn còn cơ hội cuối, nhưng rất mong manh, đó là đánh bại ĐT Séc, đồng thời cầu mong Thổ Nhĩ Kỳ thua trên sân nhà trước một đội bóng đã đủ điều kiện và không còn động lực để chơi Iceland. Còn người hùng một thời Van Persie thì sao?

Ba ngày trước, Van Persie đã có trận thứ 100 cho đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, cách mà anh thực hiện điều đó lại không có gì đáng tự hào. Người đã ghi 49 bàn thắng chỉ được vào sân ở phút 87 ở trận gặp Kazakhstan, chơi 3 phút và chạm bóng 2 lần. Nó giống như món quà của lòng thương hại từ huấn luyện viên Danny Blind hơn là hành động tri ân cho những đóng góp trong quá khứ.

Trận đấu cuối gặp ĐT Séc, thậm chí 3 phút kia cũng sẽ biến mất. Blind nói rằng, Van Persie không đủ thể lực để chơi và tập luyện không đầy đủ. Với nhiều người, nguyên nhân sâu xa vì cựu tiền đạo MU đã có cuộc cãi vã với Memphis Depay trên sân tập ngay trước trận đấu với Kazakhstan.

Theo nhà báo Hà Lan, Elko Born, có vẻ Percy không hài lòng với cuộc sống của một người thừa như hiện tại. Anh mới 32 tuổi và muốn cống hiến nhiều hơn, trong khi Depay nghiễm nhiên có một suất đá chính bất chấp lối chơi cá nhân và ít đóng góp vào lối chơi chung.

Nhưng sự đời, người ta chỉ phù thịnh chứ mấy ai phù suy. Trong con mắt của đại đa số, Van Persie là một kẻ hết thời, tàn dư quá khứ và chịu trách nhiệm chính cho cuộc suy thoái của ĐT Hà Lan. Không ngạc nhiên nếu trong trường hợp đội tuyển "cơn lốc màu da cam" ngồi nhà khi EURO 2016 diễn ra, một cuộc cải tổ sẽ diễn ra ngay sau đó, và Persie là nạn nhân đầu tiên. Còn Depay, anh chưa tốt, nhưng đại diện cho tương lai.

Persie hiện không được tin dùng ở đội tuyển Hà Lan. Anh mất băng thủ quân vào tay Robben. Ảnh: Getty Images.

Van Persie có quyền bất mãn, giống như phản ứng của anh ở Fenerbahce. Chỉ sau vài tháng, cuộc sống của anh trên đất Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành cơn ác mộng. Kể từ đầu mùa, cầu thủ người Hà Lan ra sân 12 trận, nhưng chỉ 6 lần đá chính, chơi trung bình 46 phút/trận.

Mối quan hệ giữa anh và huấn luyện viên Vitor Pereira ngày càng xấu. Persie cam kết “hoàn toàn khỏe mạnh, thể lực tốt và thừa sức chơi 90 phút”, thì Pereira lại nói rằng, tiền đạo này “không đạt yêu cầu về thể trạng, thừa cân và phải điều chỉnh chế độ ăn uống”. Cuối cùng, Van Persie buộc phải thừa nhận, cuộc sống tại Thổ Nhĩ Kỳ là không hạnh phúc. Nó khác xa những gì Van Gaal mô tả khi ông khuyên anh tới đây trong ngày golf hàng năm tại MU cuối mùa giải trước.

Tại sao tất cả đều chống lại Van Persie? Đầu tiên, trong trí nhớ của họ, Persie là tiền đạo hàng đầu thế giới và luôn ghi những bàn thắng ngoạn mục. Vì vậy nó khác xa với những gì anh thể hiện trong thời gian gần đây: chậm chạp, thiếu tinh tế, đánh mất bản năng sát thủ và ít tương tác với các đồng đội.

Mùa 2012-2013, Van Persie ghi 30 bàn và có 18 bàn ở mùa 2013-2014. Con số này giảm xuống còn 10 vào mùa trước và bây giờ là 4. Khá giống với đồng đội cũ Wayne Rooney hoặc Radamel Falcao - người bạn trên băng ghế dự bị mùa trước. Có rất ít dấu hiệu cho thấy anh sẽ hồi sinh và tạo ra những khoảnh khắc mê hoặc một lần nữa. Khi tiếp tục đánh mất sự tự tin và mắc kẹt trong những tranh cãi, mọi thứ càng trở nên tồi tệ hơn.

“Những người lính không bao giờ chết. Họ chỉ mờ nhạt dần đi”, tướng Douglas MacArthur đã nói. Cái tên Van Persie dĩ nhiên không bao giờ chết trong tâm trí người hâm mộ, nhưng có vẻ anh “mờ nhạt” quá nhanh.

Depay và Persie xô xát trong màu áo tuyển Hà Lan

Huấn luyện viên Danny Blind thừa nhận, hai cầu thủ tấn công Memphis Depay và Robin van Persie xích mích trong buổi tập trước trận thắng Kazakhstan với tỷ số 2-1.

Thanh Đình

Bạn có thể quan tâm