Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Van Persie - kẻ phản bội hay đứa con về nhà muộn?

Cổ động viên Arsenal ghét Van Persie khi phụ tình cảm của họ để đến kình địch MU. Còn với người hâm mộ "Quỷ đỏ", anh là đứa con họ yêu và mong mỏi bấy lâu.

Hè 2012, cũng vào ngày 17/8, Robin van Persie rời Arsenal tới MU với tư cách là chân sút số một Premier League lúc đó. MU và Arsenal là kình địch, và việc Arsenal để cầu thủ hay nhất của mình tới MU lại là chuyện xưa nay hiếm xảy ra, và nó để lại trong lòng CĐV "Pháo thủ" nỗi đau không dễ nguôi.

Arsenal đã không giữ chân được chàng Robin của họ. Mùa hè 2012, Persie còn một năm hợp đồng với "Pháo thủ" và HLV Arsenal khi ấy là Wenger. Với người có đầu óc kinh tế, không đời nào ông chấp nhận để mất trắng cầu thủ hay nhất của mình.

van persie giai nghe anh 1
Van Persie chia tay Arsenal vào mùa hè 2012. Ảnh: Getty Images.

Kẻ phản bội Arsenal

MU gõ cửa, và Wenger gật đầu với giá 27 triệu bảng. Mức phí được cho là hợp lý thời điểm ấy khi làm hài lòng các bên. MU của Sir Alex có chân sút đẳng cấp, Van Persie tìm được nơi đảm bảo cho anh danh hiệu, còn Arsenal thu về số tiền chấp nhận được cho cầu thủ khi ấy đã 29 tuổi.

Ban lãnh đạo Arsenal hài lòng, nhưng CĐV đội bóng không nghĩ vậy. Ngày Persie cầm trên tay chiếc áo đấu ra mắt MU cũng là lúc những chiếc áo Arsenal có tên Persie bị CĐV "Pháo thủ" đốt trụi. Đối với "Gooners", Van Persie chính là kẻ đáng ghét nhất, tên phản bội mà một số người còn gọi là "khốn nạn nhất lịch sử".

Tại sao lại là Persie khi Arsenal vốn là đội bóng có truyền thống bán đi các ngôi sao? Ashley Cole bị ghét, nhưng vẫn sau Persie. Nasri là nỗi xấu hổ với CĐV Arsenal, nhưng không bị ghét như Van Persie. Đơn giản là Cole, Nasri đều không có tình cảm và sự kiên nhẫn từ CĐV như Persie.

van persie giai nghe anh 2
Persie rời Arsenal với danh nghĩa kẻ phản bội lớn nhất lịch sử. Ảnh: Getty.

Van Persie bắt đầu thời kỳ hay nhất sự nghiệp vào mùa 2010/2011 khi ghi 18 bàn tại Premier League. Trước đó, việc cầu thủ người Hà Lan ra sân đều đặn đã khó, chưa nói tới ghi nhiều bàn. Persie vốn là cầu thủ mẫn cảm với chấn thương. Chuyển tới Arsenal năm 2004, tiền đạo người Hà Lan dính gần 20 chấn thương trong quãng thời gian chơi cho "Pháo thủ". 

Thậm chí, có những thời điểm Persie dính chấn thương mắt cá khiến anh phải nghỉ thi đấu tới 70 ngày và sau đó tiền đạo người Hà Lan nghỉ tới 150 ngày và bỏ lỡ tới 33 trận mùa giải 2009/10.

Arsenal đã làm gì với Persie khi ấy? Thời điểm Persie chấn thương nặng, CLB vẫn ở bên chân sút người Hà Lan. CĐV cũng luôn đứng về phía Persie với hy vọng anh nhanh chóng hồi phục và tìm lại bản thân. Arsenal thậm chí trao bản hợp đồng dài hạn cho Persie vì lúc ấy anh chỉ còn một năm. Ngày được Arsenal gia hạn, Persie cười tươi và nói anh "chẳng thể tưởng tượng tới viễn cảnh sẽ khoác lên mình màu áo khác".

van persie giai nghe anh 3
Những chấn thương ngăn cản Persie đóng góp cho Arsenal và khiến sự nghiệp của anh lận đận. Ảnh: Getty Images.

Khi tình yêu biến thành thù hận

Những gì sau đó đã là lịch sử. Van Persie giữ đúng lời nói, không khoác lên mình màu áo khác ngoài màu đỏ, nhưng nó là chất đỏ của Manchester United - đại kình địch của Arsenal. Chứng kiến Persie ra đi lúc ấy có lẽ là nỗi đau lớn nhất với CĐV Arsenal.

Đơn giản là họ dành quá nhiều tình cảm cho Van Persie, từ khi anh là cầu thủ trẻ tới Arsenal, tới lúc anh tung cú volley, cho đến những giai đoạn chấn thương triền miên và rồi tới lúc Persie trở thành chân sút số một Premier League.

Hơn nữa, khi Persie dính hàng loạt chấn thương và rơi vào giai đoạn tồi tệ nhất sự nghiệp, không phải ai khác chính CĐV Arsenal đã ở bên anh, đặt niềm tin vào ngày anh sẽ trở lại, không còn bị chấn thương hành hạ và làm bàn như cái máy. Persie khi ấy chẳng có gì cho người hâm mộ (NHM) Arsenal, còn họ yêu anh vô điều kiện.

van persie giai nghe anh 4
CĐV Arsenal yêu Van Persie và những khoảnh khắc dang tay ăn mừng của anh. Ảnh: Getty.

Sau đó, Persie trở lại và ghi bàn, đến nỗi CĐV Arsenal vui tới mức chăng băng rôn ghi: "Cần gì Batman khi bạn đã có Robin". Tuy nhiên, vụ chuyển nhượng tới MU biến tất cả niềm vui thành nỗi căm hờn, cú sốc của việc bị phản bội. Chính HLV Arsenal cũng không thể buồn hơn: "Với tôi có 2 sự phản bội lớn nhất trong bóng đá, đó là người Tây Ban Nha từ bỏ lối chơi quen thuộc và Van Persie rời Arsenal".

Người Arsenal buồn khi nghĩ gã Hà Lan kia chỉ cần tới họ lúc khó khăn, chấn thương, còn thành công thì phủi hết tình cảm và tìm nơi khác cho gã niềm vui. Đau đớn thay, nơi ấy chính là MU - đối thủ không đội trời chung.

Khi quá yêu ai đó, sự phản bội sẽ biến thành thù hận. Nhất là khi bên "tình yêu" mới, gã nói: "Phải đưa ra quyết định, tôi luôn lắng nghe chú nhóc trong mình. Khi ấy, chú nhóc hét tên Manchester United". Để đến bây giờ, Van Persie trở thành kẻ phản bội đáng ghét nhất trong lòng CĐV "Pháo thủ".

"Xin lỗi vì tới MU quá muộn"

Có tình yêu từ CĐV Arsenal, lại được thi đấu trong đội bóng lớn và mới mùa trước còn là Vua phá lưới Premier League? Tại sao Van Persie lại dứt áo ra đi để rồi chịu vô vàn tiếng xấu? Đây là câu hỏi mà ngoài CĐV Arsenal quá căm thù Persie, ai cũng trả lời được.

Persie đến Arsenal năm 2004 và không được sống trong quãng thời gian hoàng kim khi đội bóng liên tục giành danh hiệu và thậm chí có mùa giải bất bại. Cầu thủ người Hà Lan không may có mặt đúng vào kỷ nguyên thoái trào mà nó gắn liền với sân bóng Emirates. Ngày Persie ở Arsenal cũng là thời kỳ "Pháo thủ" è cổ trả nợ những khoản vay xây sân bóng mới.

van persie giai nghe anh 5
Tới MU, Persie cuối cùng cũng có danh hiệu lớn mà anh vẫn mong muốn là chức vô địch Premier League. Ảnh: Getty Images.

Danh hiệu lớn nhất của Persie chỉ vọn vẹn chiếc cúp FA và tấm huy chương bạc Champions League 2006. Thứ Persie cần là những danh hiệu lớn, có thể là chức vô địch Premier League anh vẫn hằng mơ. Và thực tế, Persie đã rất cố gắng cùng Arsenal.

Mùa giải cuối cùng với "Pháo thủ", Persie ghi 30 bàn cho Arsenal tại Premier League, nhưng đội bóng chỉ xếp thứ 3, kém đội đầu bảng 19 điểm. Đó cũng là mùa giải chứng kiến Arsenal trải qua trận thua thảm 2-8 trước MU. Kết thúc mùa giải ấy, Persie hiểu Arsenal không còn tham vọng lớn như chính bản thân anh. Khi chỉ còn một năm hợp đồng, Persie biết đây là cơ hội tốt nhất để anh ra đi, tới với nơi có thể cho anh sự sung sướng mà Arsenal không thể.

MU là lựa chọn của tiền đạo người Hà Lan. Anh tới với đội đương kim á quân mùa trước. Kết quả là cuối mùa ấy, MU đăng quang đầy thuyết phục, còn Persie tiếp tục là Vua phá lưới Premier League với 26 bàn. Persie vui mừng khi liên tục ghi bàn, vô địch nước Anh. CĐV MU sung sướng khi Persie nổ súng, ăn mừng và lấy lại ngôi vương từ kẻ hàng xóm Man City.

Đến đây, người ta lại càng thán phục khả năng chọn đội bóng của Persie như cách anh thính nhạy chọn cho mình những vị trí để ghi bàn. Trước đó, Man City đã đưa ra lời mời cho Persie. Để so sánh, Man City cũng sẽ cho Persie cơ hội vô địch lớn và hơn nữa anh còn không bị CĐV căm ghét như khi tới MU.

van persie giai nghe anh 6
Tại MU, cuối cùng Persie đã tìm được nơi có danh hiệu. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, cuộc sống đôi khi có những quyết định khó giải thích bằng lý trí. Ngày MU nâng cúp, Persie nói "tôi không tiếc vì đã rời Arsenal, chỉ xin lỗi vì đến Man United quá muộn". Ngày anh trở lại đối đầu MU trong màu áo Fernebahce, Persie trìu mến gọi Old Trafford là nhà.

Có lẽ đây chính là định mệnh của cầu thủ người Hà Lan. Anh trưởng thành, chơi hay trong màu áo Arsenal, nhưng chỉ thực sự hạnh phúc khi tới nơi thực sự là nhà của mình: Man United. Trận gặp Stoke City mùa giải 2012/13, Persie sau khi giải cơn khát ghi bàn, đã chạy một mạch ra băng ghế huấn luyện của MU ôm chầm lấy Sir Alex và bế ông lên như người cha. Lúc này, người ta thực sự hiểu rằng Persie đã về nhà.

CĐV Arsenal trước đây, và sau này có lẽ sẽ luôn nhớ tới Van Persie như kẻ phản bội. Còn Persie đã đến Man United để bản thân anh được về nhà. Bây giờ và về sau, Van Persie sẽ mãi là "Quỷ đỏ".

'Người Hà Lan bay' Van Persie tung người nhấn chìm Tây Ban Nha Trong trận đấu giữa Hà Lan và Tây Ban Nha tại World Cup 2014, Robin van Persie tung người ghi bàn. Đây là 1 trong những pha lập công đẹp nhất sự nghiệp của cựu tiền đạo MU.

Robin van Persie giải nghệ: Tạm biệt 'người Hà Lan bay'

Ngày 12/5/2019, Robin van Persie tuyên bố giã từ bóng đá, khép lại sự nghiệp với không ít đỉnh cao nhưng cũng có thừa sự cay đắng.

Fan Arsenal gọi Van Persie là 'rắn độc'

Nhiều cổ động viên Arsenal vẫn chưa chịu tha thứ cho Robin van Persie sau khi cầu thủ này rời Arsenal để tới Manchester United.

Kiệt Trần

Bạn có thể quan tâm