Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Văn nghệ đón xuân' bán tranh với giá từ 0 đồng

Phiên đấu giá "Văn nghệ đón xuân" giới thiệu tranh minh họa của các họa sĩ nổi tiếng như Thành Chương, Đặng Xuân Hòa, Hà Trí Hiếu, Hoàng Hồng Cẩm.

Đấu giá tranh 'Văn nghệ đón xuân' Buổi đấu giá quy tụ 91 tác phẩm của các tên tuổi như Thành Chương, Đặng Xuân Hòa, Hoàng Hồng Cẩm... minh họa cho báo Văn Nghệ.

Phiên đấu số 11 của nhà đấu giá Chọn diễn ra lúc 13h ngày 11/2 tại số 17 Trần Quốc Toản, Hà Nội. Với chủ đề "Văn nghệ đón xuân", phiên đấu bán 91 tranh minh họa của báo Văn Nghệ, tác giả tranh là những họa sĩ nổi tiếng như Thành Chương, Hà Trí Hiếu, Đặng Xuân Hòa, Phạm Quang Vinh, Hoàng Hồng Cẩm, Hoàng Phượng Vỹ, Lê Anh Vân, Phạm Hà Hải, Nguyễn Đăng Phú, Lê Trí Dũng.

Từ khi thành lập vào năm 1948, báo Văn Nghệ được coi là tiếng nói mới của nền văn học - nghệ thuật Việt Nam. Nơi đây quy tụ nhiều tên tuổi của văn chương như Tố Hữu, Nam Cao, Nguyễn Đình Thi, Xuân Diệu, Tô Hoài, Nguyễn Công Hoan.... 

Dau gia tranh Van nghe don xuan anh 1
Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Đăng Phú tại phiên đấu.

Các tác phẩm văn chương luôn được minh họa bởi những tên tuổi lẫy lừng hội họa Việt Nam như Bùi Xuân Phái, Nguyễn Sáng, Văn Cao, Sĩ Ngọc.

Kỷ niệm 70 năm thành lập báo Văn Nghệ, 91 tranh minh họa trên báo được mang ra đấu giá. Buổi đấu giá với phương thức tự do, mỗi tác phẩm đều có giá khởi điểm từ 0 đồng. Đây là cơ hội cho những người yêu hội họa và văn chương có thể sở hữu những tác phẩm đẹp.

Họa sĩ Ngô Xuân Khôi cho biết thời kỳ huy hoàng của báo giấy, khi các họa sĩ chưa gửi minh họa qua hộp thư điện tử, mỗi tuần ở báo Văn Nghệ có khoảng 5, 7 minh họa gốc của các họa sĩ được bổ sung vào bộ sưu tập của cán bộ nhân viên tòa soạn.

Mỗi năm có 52 tuần, vài chục năm như như vậy, con số các minh họa lên đến con số vạn bản vẽ lớn nhỏ khác nhau.

Dau gia tranh Van nghe don xuan anh 2
Tranh minh họa của Đặng Xuân Hòa tại phiên đấu.

Ngày nay, công nghệ thông tin, truyền thông mạng phát triển mạnh, đẩy báo giấy vào đường thu hẹp. Minh họa trên báo giấy ngày càng ít và thưa vắng. Nhưng đâu đó vẫn có những người lạng lẽ sưu tầm, gom góp những minh họa nâng niu trân trọng bằng đam mê. 

Theo họa sĩ Đỗ Phấn, các tờ báo in còn lại hôm nay đều quan tâm đến mảng tranh minh họa. Ông đánh giá: "Hiếm thấy một truyện ngắn in báo lại thiếu đi bức tranh minh họa".

"Mỹ cảm của tờ báo nhiều khi đến với người đọc trước cả nội dung, người làm báo đã bắt đầu có những quan tâm đặc biệt đến tranh minh họa. Thế nhưng để có được một đội ngũ vẽ minh họa lành nghề vẫn là việc không dễ. Điều đó chỉ có được bằng cố gắng tìm kiếm thử thách không mệt mỏi của các tòa soạn đối với họa sĩ".



Tần Tần

Bạn có thể quan tâm