Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Văn Lâm đứng trước lựa chọn đến Bồ Đào Nha

Bồ Đào Nha vẫn là điểm đến lý tưởng của thủ môn Đặng Văn Lâm sau khi anh có mùa giải thứ 2 không như ý tại Nhật Bản trong màu áo Cerezo Osaka.

Đặng Văn Lâm khát khao được thi đấu sau khi bình phục chấn thương vai. Tuy nhiên, phong độ của Kim Jin-hyeon vẫn đang ổn định. Thủ môn người Hàn Quốc đã lớn tuổi, nhưng "gừng càng già càng cay". Kim có pha cứu thua xuất thần ở vòng đấu trước và được báo chí Nhật Bản khen ngợi rất nhiều.

Trong khi đó, thủ môn Việt kiều vẫn đang miệt mài trên sân tập. Văn Lâm được trao áo số một ở Cerezo Osaka, nhưng cơ hội bắt chính của anh lúc này không rõ ràng. Cerezo Osaka còn 3 thủ môn, đều là người Nhật Bản, tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Van Lam dung truoc lua chon den Bo Dao Nha anh 1

Văn Lâm có ít thời gian cùng CLB Cerezo Osaka và cũng không có nhiều cơ hội thể hiện.

Kế hoạch dang dở ở Cerezo Osaka

Hướng đi đến J League ở Nhật Bản được xem là hợp lý khi Văn Lâm có thời gian chứng tỏ mình tại Thái Lan trong màu áo Muangthong United. Tuy nhiên, kế hoạch thực hiện không trơn tru, thậm chí trắc trở và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thủ môn sinh năm 1993. Sang năm thứ 2 ở Cerezo Osaka, Lâm chưa được bắt chính trận nào ở J1 League vì nhiều lý do khác nhau.

Tháng 1/2021, Văn Lâm ký hợp đồng với Cerezo Osaka nhưng phải đến tháng 4, anh mới ra mắt đội bóng và bắt đầu làm quen với môi trường mới. Đầu tháng 6, Lâm được bắt chính ở Cúp Hoàng đế trước đội J3 League. Lần thứ 2 ra sân của Lâm vào tháng 7 ở AFC Champions League. Đó cũng là trận gần nhất tính đến nay của thủ môn 29 tuổi cho CLB Nhật Bản.

Lùm xùm với đội bóng cũ Muangthong United và ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến thời gian của Văn Lâm ở đội bóng không nhiều. Đến tháng 9/2021, anh bị trật khớp vai và phải phẫu thuật. Từ đó đến nay, Văn Lâm mất 6 tháng mới bình phục. Nếu không tính tháng 4, anh mới có 5 tháng chơi bóng cho CLB, 9 tháng còn lại là thời gian chờ đợi và tập phục hồi.

Hợp đồng của Văn Lâm với Cerezo Osaka sẽ hết hạn vào cuối năm 2022. Hai bên còn 8 tháng nữa, trong khi J1 League sẽ kết thúc vào đầu tháng 11, tức là còn khoảng 6 tháng nữa là mùa giải khép lại. Theo quy định của FIFA, cầu thủ có thể tự do đàm phán với đội bóng mới khi thời hạn hợp đồng còn dưới 6 tháng. Văn Lâm được cho là có vài lời mời từ các đội bóng Nhật và châu Âu.

Van Lam dung truoc lua chon den Bo Dao Nha anh 2

Cơ hội đến châu Âu thi đấu của Văn Lâm đang được người đại diện cân nhắc. Ảnh: Quang Thịnh.

Đường đến Bồ Đào Nha

Sporting Braga vẫn là lựa chọn tiềm năng của Văn Lâm. Andrey Grushin, người đại diện của thủ môn Việt kiều từng nhắc đến cái tên này trước khi cả 2 chọn Cerezo Osaka. "Ngoài Sporting Braga, còn đội bóng khác ở Bồ Đào Nha, cũng quan tâm đến Văn Lâm. Chúng tôi nhận nhiều lời đề nghị từ Nhật Bản và châu Âu", Andrey chia sẻ với Zing.

Bồ Đào Nha là địa điểm lý tưởng bởi công ty của Andrey có thị trường ở đây và một số nước lân cận như Cyprus hay Latvia. Việc chơi bóng ở châu Âu cũng là mơ ước của Văn Lâm. Định hướng của thủ môn này là muốn thể hiện ở Nhật Bản trước khi bước qua sân chơi lớn hơn. Bản thân anh cũng từng trưởng thành ở Nga, nên không quá xa lạ khi đến môi trường châu Âu.

Chiều cao của Văn Lâm lên đến 1,88 m, không hề lép vế so các đồng nghiệp khác. Vấn đề của anh chỉ là thi đấu quá ít trong gần 2 năm qua. Vậy nên, khi Omiya Ardija đặt vấn đề hỏi mượn, người đại diện của Văn Lâm cũng cân nhắc để tư vấn cho anh. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng Lâm sẽ không xuống giải hạng 2 Nhật Bản mà ở lại Cerezo Osaka tập luyện.

Mùa giải ở Bồ Đào Nha theo lịch châu Âu thường bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 5/2023. Vì vậy, thời điểm tự do thương thảo của Văn Lâm có thể diễn ra trong lúc hợp đồng của anh với Cerezo Osaka còn dưới 6 tháng. Thậm chí, đội bóng tương lai có thể giải phóng thời gian hợp đồng còn lại để sớm có Văn Lâm cho mùa giải mới.

"Mọi chuyện đều có thể diễn ra trong bóng đá, có thể chúng tôi sẽ ở lại Cerezo Osaka, cũng có thể sẽ đến Bồ Đào Nha", Andrey cho biết. Vấn đề chính là kế hoạch sử dụng thủ môn và khả năng cạnh tranh ở từng môi trường như thế nào. Vai trò của người đại diện lúc này rất quan trọng để cùng thân chủ đưa ra quyết định.

Văn Lâm tập trở lại tại Cerezo Osaka Sau thời gian hồi phục chấn thương và tập riêng, thủ môn Đặng Văn Lâm đã có thể tập cùng đồng đội từ ngày 20/1 tại Cerezo Osaka.

Cơ hội nào cho tuyển Việt Nam đến World Cup 2026

Cơ hội lớn hay nhỏ phụ thuộc vào trình độ cao hay thấp. Nếu không có sự đột phá về lực lượng và lối chơi trong 4 năm tới, tuyển Việt Nam khó nghĩ đến chuyện dự World Cup 2026.

Hố sâu ngăn cách tuyển Việt Nam trước Nhật Bản

Tối 29/3, hành trình vòng loại thứ ba World Cup 2022 của tuyển Việt Nam khép lại bằng trận hòa khó tin trước đội chủ nhà Nhật Bản.

Văn Lâm không xuống đội hạng Hai Nhật Bản

CLB Omiya Ardija đã mượn thành công thủ môn Ko Shimura từ đội hạng Ba Giravanz Kitakyushu nên sẽ không mượn Văn Lâm từ Cerezo Osaka nữa.

Văn Lâm có thể rời Cerezo Osaka

Nhiều thông tin cho rằng thủ môn Việt kiều Đặng Văn Lâm sẽ chia tay đội bóng Nhật Bản để tìm cơ hội thi đấu sau khi bình phục chấn thương vai.

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm