Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Văn học và những con số ấn tượng về từ ngữ

Tiểu thuyết nào có nhiều từ nhất? Bài thơ nào ngắn gọn, súc tích nhất? Vở kịch nào có nhiều câu thoại nhất?

Văn học được trải dài qua nhiều thể loại, từ thơ haiku 4 câu cho đến trường ca, từ truyện ngắn đến các series sách đồ sộ.

Nhưng tiểu thuyết của tác giả nào có nhiều từ nhất? Bài thơ nào ngắn gọn, súc tích nhất? Vở kịch nào có nhiều câu thoại nhất? Dưới đây là những con số ấn tượng đằng sau các tác phẩm vĩ đại nhất trong lịch sử văn học, từ Shakespeare và Milton cho đến J.K. Rowling và George R.R. Martin.

Lưu ý thêm là tất cả các con số này được tính cho số từ ở bản gốc khi các tác phẩm lần đầu được xuất bản, không tính ở các bản dịch sang ngôn ngữ khác.

nhung con so ve ngon ngu trong van chuong anh 1
A Suitable Boy của Vikram Seth là một trong những tác phẩm văn học dài nhất được viết bằng tiếng Anh.

Tiểu thuyết sử thi là các tác phẩm có số từ trung bình vào khoảng 110.000 từ. Tuy nhiên trong lịch sử có rất nhiều tiểu thuyết đã vượt qua giới hạn này, cuốn sách đang nắm giữ kỷ lục hiện đang là A Suitable Boy của Vikram Seth với 593.674 từ. Cuốn tiểu thuyết lấy bối cảnh về xã hội Ấn Độ trước khi giành được độc lập khoảng những năm 1950 đã trở thành một trong những tác phẩm văn học dài nhất được viết bằng tiếng Anh.

Theo sau sát nút A Suitable BoyChiến tranh và hòa bình của Leo Tolstoy với 561.304 từ và Những người khốn khổ của Victor Hugo kém hơn khoảng 30.000 từ. Infinite Jest của David Foster Wallace, Cuốn theo chiều gió của Margaret Mitchell, Bleak House của Charles Dicken và sử thi Ulysse lần lượt xếp ở các vị trí tiếp theo.

Nhiều bộ truyện ngày nay trở nên vô cùng phổ biến và được đông đảo độc giả đón nhận. Các tập truyện thường thuộc thể loại tiểu thuyết với số từ trong khoảng 50.000 đến 110.000. Ba bộ sách tiêu biểu nhất phải kể đến Trò chơi vương quyền của George R.R. Martin, Harry Potter của J.K. Rowling và Chúa tể những chiếc nhẫn của J.R.R Tolkien.

nhung con so ve ngon ngu trong van chuong anh 2
Trò chơi vương quyền của George R.R. Martin là bộ truyện đồ sộ nhất.

Trò chơi vương quyền hiện đứng đầu danh sách với 5 tập truyện có khoảng 1.770.000 từ và vẫn còn đang được viết tiếp. Harry Potter đã hoàn thành 7 tập sách với hơn 4.000 trang sách và 1 triệu từ được viết ra. Điều thú vị là tập sách dày nhất là Harry Potter và Hội Phượng hoàng vẫn còn kém số từ của tập sách mỏng nhất của Trò chơi vương quyền. Chúa nhẫn của Tolkien, cộng thêm số từ của Anh chàng Hobbit và các phần phụ lục cũng chỉ khoảng 570.000 từ, bằng một nửa so với số từ của Harry Potter.

Các tiểu thuyết ngắn thường chỉ khoảng từ 20.000 đến 50.000 từ và tương đối phổ biến ở thế kỷ 19 và 20. Các tác phẩm nổi tiếng nhất trong thời kỳ này phải kể đến Trại xúc vật của George Orwell, Giáng sinh yêu thương của Charles Dicken, Của chuột và người của John Steinbeck và I am Legend của Richard Matheson. Tất cả đều chỉ khoảng từ 25.000 đến 30.000 từ.

Có những cuốn sách siêu ngắn đến mức độc giả có thể đọc hết chỉ trong 5 phút, rất thích hợp nếu bạn chỉ ghé qua thư viện trong thời gian ngắn. Trong đó bao gồm cả tác phẩm của các nhà văn nổi tiếng như Anton Chekhov, Ernest Hemingway, Margaret Atwoodhay hay Ray Bradbury.

nhung con so ve ngon ngu trong van chuong anh 3
Paradise Lost của John Milton là bản trường cả dài nhất trong lịch sử văn chương.

Trường ca là các bài thơ dài, thường kể về một vị anh hùng hoặc một sử thi nổi tiếng. Bài trường ca dài nhất phải nhắc đến Paradise Lost của John Milton với hơn 80.000 từ. Trong khi tác phẩm ngắn nhất chỉ bao gồm gần 4000 từ thuộc về The Rime of the Ancient Mariner của Samuel Taylor Coleridge.

Thơ Haiku có nguồn gốc từ Nhật Bản, và là thể thơ yêu thích của rất nhiều người trên toàn thế giới. Thơ Haiku chuẩn có 3 câu, câu đầu tiên và câu cuối có 5 âm tiết, trong khi câu thứ hai có 7 âm. Số từ của mỗi bài thơ thường vượt quá con số 20 từ.

Tính về số lượng tác phẩm và độ dài của mỗi cuốn sách, có 3 tác giả nổi bật nhất có thể kể đến đến dưới đây, đó là Ernest Hemingway, William Shakespeare và Jane Austen. Hemingway, nhà văn nổi tiếng của Mỹ từng được trao giải Nobel Văn học từng viết cuốn tiểu thuyết dài nhất là Chuông nguyện hồn ai với số từ gấp 6.5 lần so với cuốn sách ngắn nhất Ông già và biển cả.

Shakespeare trong suốt sự nghiệp đã viết 37 vở kịch và 154 bản sonnet để trở thành nhà viết kịch vĩ đại nhất mọi thời đại. Tác phẩm dài nhất của ông có hơn 30.000 từ là Hamlet, trong khi tác phẩm ngắn nhất Macbeth cũng đã hơn 17.000 từ.

Tất cả các vở kịch của Shakespeare bao gồm 34.895 câu thoại do 1223 nhân vật thể hiện. Trong tổng số 835.997 từ đã được Shakespear viết có đến gần 29.000 từ vô cùng độc đáo, và 12.493 từ trong số đó chỉ xuất hiện duy nhất một lần.

Jane Austen đến nay vẫn được coi là một trong những nhà văn nữ vĩ đại nhất. Bà là tác giả của 6 cuốn sách lãng mạn, trong đó tác phẩm dài nhất là Emma và ngắn nhất là Northanger Abbey. Dù tất cả 6 cuốn sách đều thuộc thể loại lãng mạn nhưng chỉ có 14 nụ hôn được trao trong các tác phẩm của bà, bao gồm cả nụ hôn nam nữ, hôn tay, hôn trẻ em và hôn lên tóc.

5 cuốn sách về những người phụ nữ lạ thường trong văn chương

Trong văn học có những người phụ nữ không có pháp thuật hay sức mạnh siêu nhiên, nhưng họ vẫn sống một cuộc đời phi thường, thậm chí còn lạ thường trong mắt của độc giả.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm