Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ca sĩ Dua Lipa vào tù thăm nhóm phụ nữ đọc sách

Mới đây, ca sĩ Dua Lipa cùng đại diện quỹ Booker Prize đã đến thăm các nhóm đọc sách của nữ tù nhân tại nhà tù HMP Downview (Anh).

Doc sach trong nha tu anh 1

Dua Lipa chia sẻ về buổi tham dự nhóm đọc sách của nhà tù HMP Downview. Ảnh: Booker Prize.

Trong tháng 6 này, ca sĩ Dua Lipa sẽ là gương mặt đại diện cho dự án Book Unlocked. Đây là dự án hướng đến lan tỏa văn hóa đọc đến các nhà tù trên địa bàn nước Anh. Các cuốn sách được gửi đến các nhà tù đều được tuyển chọn từ giải thưởng Booker và tổ chức National Literacy Trust.

Dua Lipa chia sẻ: "Đây là một cơ hội đặc biệt. Tôi cùng các thành viên ở nhóm đọc trong nhà tù Downview thảo luận với nhau về những cuốn sách được yêu thích. Họ thẳng thắn, cởi mở và đem đến cho tôi nhiều cảm hứng đọc mới. Tôi cũng chia sẻ với họ về mọi thứ trong quá trình đọc của mình, cách những cuốn sách thay đổi suy nghĩ của tôi".

Trong lần đến thăm này, Dua Lipa cùng Quỹ Booker Prize giới thiệu tới nhóm đọc cuốn tiểu thuyết Shuggie Bain (Douglas Stuart). Đây là cuốn sách đã được các tù nhân gửi yêu cầu mượn rất nhiều trước đó. Tình cờ rằng cuốn sách này cũng được quỹ Booker lựa chọn là cuốn sách của tháng, hưởng ứng chuỗi sự kiện Pride Month.

Jonathan Douglas, giám đốc điều hành của National Literacy Trust, cho biết việc tổ chức lan tỏa văn hóa đọc vào các nhà tù là cần thiết. Theo thống kê của đơn vị này, 60% tù nhân tại Anh đang gặp rắc rối với việc đọc. Họ cảm thấy việc đọc là một thách thức lớn.

Cho đến nay dự án này đã duy trì được 10 năm, 15.000 cuốn sách đã được trao tặng đến các thư viện ở nhà tù và cơ sở giam giữ cho người từ 15 đến 21 tuổi. Trước Dua Lipa, tác giả Sarah Waters, Stephen Kelman cũng từng đến thăm nhà tù để đọc sách cùng các tù nhân.

Đối với Dua Lipa, bên cạnh việc tham gia Book Unlocked, cô còn mở một câu lạc bộ sách cho mọi người mang tên Service95. Các thành viên sẽ được mời đọc một cuốn sách do Dua Lipa lựa chọn. Đó có thể là tiểu thuyết, hồi ký, tuyên ngôn nghệ thuật...

"Đọc sách là một trong những niềm vui lớn nhất trong cuộc đời tôi. Đọc sách cung cấp một hình thức thoát ly thực tại, một cách để hiểu mối liên hệ giữa con người với nhau và giúp chúng ta định hướng các mối quan hệ giữa con người với nhau. Qua những trang sách, tôi có thể đến những nơi tôi chưa từng đến và cảm thấy mình đã sống ở đó cả đời", Lipa chia sẻ.

Trong tháng 6 này, Shuggie Bain là cuốn sách được câu lạc bộ của Dua Lipa cũng như một số đơn vị khác lựa chọn gửi tới độc giả. Nhân vật chính của câu chuyện là cậu bé Shuggie thích chơi búp bê, không thích chơi bóng đá, có vẻ ngoài “nữ tính” hơn các cậu trai khác. Shuggie lớn lên cùng người mẹ nghiện. Điều này khiến cậu phải chịu sự thiệt thòi về mặt tinh thần và vật chất rất lớn. Dẫu vậy, Shuggie vẫn vượt qua tất cả đều tự viết nên hành trình của riêng mình.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Thông điệp phê phán trong truyện ngắn của Chekhov

Qua 12 truyện ngắn được tuyển dịch, nhà văn tài hoa Chekhov đã khai thác nội tâm, cảm xúc của nhân vật để đan lồng vào đó những nghĩ suy về cuộc sống, con người.

Stephen King tò mò về cái chết từ năm 5-6 tuổi

Trong cuốn "Chuyện nghề viết", Stephen King thuật lại rằng từ năm 5-6 tuổi, ông đã hỏi mẹ về cái chết. Câu trả lời của mẹ ông đã hình thành nên ông hoàng kinh dị sau này.

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm