Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Văn Hậu phải bắt đầu từ ghế dự bị của SC Heerenveen'

Trao đổi cùng Zing.vn, nhà báo Maarten Elst cho biết Lucas Woudenberg đang chơi ổn định tại SC Heerenveen, nên Đoàn Văn Hậu phải từng bước tìm cơ hội từ ghế dự bị.

Maarten Elst, nhà báo đang làm việc tại kênh Omroep Brant (Hà Lan), gửi đến Zing.vn phần nhận định về cơ hội của Văn Hậu tại Heerenveen. Trước tiên, Elst gọi Văn Hậu là thương vụ thú vị của giải Eredivisie, bởi anh giúp Heerenveen có thêm lượng CĐV hùng hậu. Heerenveen đã được hưởng lợi, còn Văn Hậu cần cố gắng để ra sân càng nhiều càng tốt.

Van Hau anh 1
Văn Hậu cần thời gian để ra sân thường xuyên tại Heerenveen.

Đối thủ của Văn Hậu đang chơi ổn định

- Anh biết gì về cái tên Văn Hậu đến từ Việt Nam?

- Tôi theo dõi sát sao 2 giải vô địch quốc gia Hà Lan và Bỉ. Ngoài vụ chuyển nhượng Văn Hậu, tôi biết một cầu thủ khác của Việt Nam đang chơi bóng tại Bỉ là Nguyễn Công Phượng. So với Công Phượng, cơ hội để Văn Hậu chứng tỏ tài năng tại Heerenveen sáng cửa hơn, bởi cậu ấy chỉ có một đối thủ cạnh tranh.

Trước kỳ chuyển nhượng hè 2019, Heerenveen có duy nhất phương án đá hậu vệ trái là Lucas Woudenberg. Họ cố gắng chiêu mộ cầu thủ mới, song bất lực, cho đến khi vụ Văn Hậu hoàn tất. Với mùa giải 2019/20 dài hơi gồm nhiều đấu trường, 2 cầu thủ cho một vị trí vẫn còn ít và Văn Hậu sẽ được ra sân. Tôi tin chuyện Văn Hậu ra sân chỉ là vấn đề thời gian.

- CĐV Việt Nam nhắc nhiều đến Woudenberg như là đối trọng của Văn Hậu. Cầu thủ này có gì đặc biệt?

- Năm ngoái, Woudenberg vẫn là phương án dự bị cho vị trí hậu vệ trái. Kể từ giai đoạn 2 mùa giải 2018/19, cậu ấy chiếm suất đá chính và trở thành nhân tố không thể thay thế. Với góc nhìn của tôi, Woudenberg là hậu vệ mạnh mẽ, có thể tạt bóng nhưng phòng thủ khá kém. Đó là lý do Woudenberg phải rời khỏi Feyenoord để sang Heerenveen.

Từ đầu mùa giải năm nay, Woudenberg chơi trọn vẹn số phút cho Heerenveen. Cậu ấy không xuất sắc, nhưng hoàn thành tốt nhiệm vụ và đang tạo sự yên tâm. Vấn đề của Heerenveen lúc này chỉ là hàng công, còn về mặt trận phòng ngự họ làm tốt và sẽ tiếp tục duy trì bộ khung này.

Van Hau anh 2
Woudenberg (áo xanh) đang chơi ổn định.

- Như vậy, cửa đá chính của Văn Hậu trong thời gian đầu ở Heerenveen lớn đến mức nào?

- Không hề đơn giản cho Văn Hậu. Tôi biết cậu ấy bị chậm visa nên chưa có mặt tại Hà Lan. Văn Hậu gia nhập Heerenveen vào ngày cuối cùng, nên mất cả mùa hè để chuẩn bị. Sau khi ra mắt, cậu ấy về Việt Nam khoác áo đội tuyển và trễ ngày hội quân đến bây giờ. Văn Hậu sẽ tốn không ít thời gian để thật sự hòa nhập.

Như tôi chia sẻ, Heerenveen chỉ có 2 phương án cho vị trí hậu vệ trái, nên Văn Hậu sẽ có cơ hội. Vấn đề là Văn Hậu phải nỗ lực tập luyện để chí ít được HLV Heerenveen cho xoay tua cùng Woudenberg. Woudenberg có thể ổn định, nhưng không phải là hậu vệ quá đẳng cấp. Văn Hậu sẽ bắt đầu từ ghế dự bị và bình tĩnh chờ cơ hội ra sân.

Vị trí trung vệ không có chỗ cho Văn Hậu

- Bên cạnh vị trí hậu vệ trái, Văn Hậu từng được sử dụng như một trung vệ nhờ chiều cao 1,85 m. Liệu có cơ hội nào cho Văn Hậu ở vị trí này?

- Văn Hậu có lẽ nên tập trung thể hiện để được ra sân với vai trò hậu vệ trái. Tôi có xem qua băng hình của Văn Hậu và tin cậu ấy có thể lên công về thủ. Vị trí trung vệ của Heerenveen đang rất ổn vì họ có Ibrahim Dresevic và Sven Botman. Nếu là trung vệ, Văn Hậu chỉ là phương án thứ 5 hoặc thứ 4 của Heerenveen.

- Johnny Jansen là HLV như thế nào. Ông ấy có mạnh dạn thay đổi nếu cầu thủ trong đội hình không thi đấu tốt?

- Jansen là HLV quyết liệt trong cách trả lời với truyền thông và sử dụng nhân sự tại Heerenveen. Từ đầu mùa, ông ấy không ngại thay đổi vị trí ở hàng tiền vệ và tấn công. Riêng hàng thủ đang chơi ổn định nên Jansen giữ nguyên bộ khung. Sẽ đến thời điểm nào đó, Jansen phải thay đổi nhân sự hàng thủ để có tính xoay tua và đảm bảo thể lực. Và đó là lúc cơ hội đến tay Văn Hậu.

Van Hau anh 3
Văn Hậu nhận mức lương hấp dẫn ở Heerenveen. Đồ họa: Minh Phúc.

- Văn Hậu chưa đóng góp cho Heerenveen về khía cạnh chuyên môn, nhưng cậu ấy mang lại cho CLB nhiều giá trị ngoài sân cỏ?

- Hai tuần qua, tần suất xuất hiện của Văn Hậu trên truyền thông Hà Lan dày hơn nhiều ngôi sao tại giải Eredivisie. Cậu ấy giúp Heerenveen thoát khỏi sự ảm đạm để đón lượng CĐV hùng hậu. Giải Eredivisie cũng được biết tới nhiều hơn ở Việt Nam và chuẩn bị phủ sóng cho đến hết mùa giải 2019/20.

Tôi rất ngạc nhiên khi chứng kiến hiệu ứng Công Phượng mang lại cho Sint-Truidense. Cậu ấy khiến trang fanpage như muốn nổ tung, dù chưa đá chính phút nào. Đến Văn Hậu, tôi bất ngờ nhưng không còn nhiều như Công Phượng. Heerenveen trả cho Văn Hậu mức lương rất cao so với cầu thủ bản địa ở tuổi 20, nhưng giá trị thu về hoàn toàn xứng đáng.

Heerenveen có truyền thống nâng tầm tài năng trẻ, điều đó được chứng minh từ lâu. Khi chấp nhận trao mức lương 450.000 euro cho một cầu thủ Việt Nam, Heerenveen đã thấy tiềm năng ở Văn Hậu. Vấn đề là cậu ấy cần nắm bắt cơ hội này để phát triển tài năng. Nhiều ngôi sao trưởng thành ở Heerenveen, rồi ra đi và Văn Hậu hoàn toàn có thể đi trên con đường như thế.

Chiều 16/9, Văn Hậu đã hoàn thành thủ tục pháp lý cuối cùng và được cấp visa lao động. Anh sẽ lên đường sang Hà Lan vào rạng sáng mai.

Đội mới của Văn Hậu bị VAR tước bàn thắng SC Heerenveen của Đoàn Văn Hậu mất đi lợi thế dẫn bàn 2-1 trước Ajax trong trận đấu tối 14/9 vì VAR cho rằng hậu vệ trái Lucas Woudenberg đã phạm lỗi khi tranh chấp bóng.

Văn Hậu sang Hà Lan rạng sáng mai, sắp khoác áo Heerenveen

Đoàn Văn Hậu đã được cấp visa lao động và sẽ lên đường sang Hà Lan vào rạng sáng 17/9 để chuẩn bị thi đấu trong màu áo SC Heerenveen.

Viết Tuệ

Ảnh: Heerenveen

Bạn có thể quan tâm