Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Van Gaal thể hiện dấu ấn rõ nét trong màn đại thắng của M.U

Ngay ở trận ra mắt, HLV Van Gaal đã để lại nhiều dấu ấn và hy vọng về tương lai tươi sáng cho Manchester United.

Sơ đồ 3-5-2

Sơ đồ chiến thuật mà HLV Van Gaal áp dụng cho Man Utd.
Sơ đồ chiến thuật mà HLV Van Gaal áp dụng cho Man Utd. Ảnh: Daily Mail.

Cũng giống như ở đội tuyển Hà Lan, HLV Van Gaal đã áp dụng chiến thuật 3-5-2 cho Man Utd. Trong bộ ba trung vệ thì Phil Jones đảm nhiệm vai trò hậu vệ quét, có thể dâng cao án ngữ trước mặt hàng thủ trong trường hợp đối phương đánh vào trung lộ. Fletcher có nhiệm vụ thu hồi bóng, Herrera phân phối còn Juan Mata được thi đấu ở vị trí "số 10" sở trường. Cặp Rooney và Welbeck thi đấu khá ăn ý ở tuyến đầu khi thường xuyên gây áp lực lên hàng thủ đối phương kể cả khi không có bóng.

Vấn đề duy nhất của sơ đồ này nằm ở chỗ Luke Shaw và Valencia đều không thực sự tạo ra sự yên tâm về khả năng phòng ngự. Bộ đôi này vẫn thường dâng quá cao để lại khoảng trống ở hai biên cho đối thủ khai thác. Tuy nhiên, HLV Van Gaal cho thấy đây là sơ đồ tối ưu của Man Utd lúc này nhờ vào khả năng luân chuyển bóng tuyệt vời cũng như pressing toàn sân.

Điểm sáng Herrera

Ander Herrera (giữa) là một trong hai cầu thủ thi đấu đủ 90 phút trong trận này.
Ander Herrera (giữa) là một trong hai cầu thủ thi đấu đủ 90 phút trong trận này. Ảnh: AP.

Cuối cùng thì Man Utd cũng đã có câu trả lời về sức sáng tạo ở khu trung tuyến. Ander Herrera là một trong hai cầu thủ được thi đấu đủ 90 phút trong trận đại thắng 7-0 trước LA Galaxy. Với khả năng xoay sở tuyệt vời, Herrera làm cực tốt công việc của mình nhờ khả năng chuyền bóng một chạm thông minh.

Có Herrera, những pha lên bóng của Man Utd trở nên nhanh hơn. Đây chính xác là điều HLV Van Gaal đang cần ở Man Utd trong sơ đồ chiến thuật 3 tiền vệ trung tâm này. Với những cầu thủ tốc độ như Danny Welbeck hay Valencia, Man Utd rất cần những đường chuyền nhanh cho các cầu thủ tấn công mở tốc độ.

Sự linh hoạt của chiến thuật

HLV Louis Van Gaal (phải) là bậc thầy về sự linh hoạt trong chiến thuật.
HLV Louis Van Gaal (phải) là bậc thầy về sự linh hoạt trong chiến thuật. Ảnh: AP.

Đừng nghĩ rằng chỉ bằng một chiến thắng, HLV Van Gaal sẽ trung thành với sơ đồ ba hậu vệ. Có những thời điểm, Man Utd chuyển thành 4-1-3-2 với Valencia và Shaw lùi hẳn về đá hậu vê, Phil Jones đẩy lên cao đá tiền vệ phòng ngự. Cũng có thời điểm Man Utd sẵn sàng đá 4-3-3 như thừa nhận của HLV Louis Van Gaal.

Sau trận đấu, HLV Van Gaal thừa nhận Man Utd đang sở hữu một đội hình thiếu cân bằng nên ông cần sự linh hoạt về chiến thuật để bù lại cho điểm yếu đó. Từ đó, người hâm mộ Man Utd lại có quyền hy vọng về một kỷ nguyên tươi sáng bởi trước kia, Sir Alex thành công tại Man Utd một phần cũng nhờ sự linh hoạt về chiến thuật.

Cơ hội cho những cầu thủ trẻ

Reece James (thứ hai từ trái sang) là một trong những cầu thủ trẻ để lại ấn tượng tốt đẹp.
Reece James (thứ hai từ trái sang) là một trong những cầu thủ trẻ để lại ấn tượng tốt đẹp. Ảnh: Getty Images.

Dưới thời David Moyes, chỉ duy nhất Januzaj để lại ấn tượng khi được đôn lên đội một. Với Man Utd, các cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ mới là nguồn sống của "Quỷ đỏ". Hiểu được điều này, HLV Van Gaal đã tạo cơ hội để những "măng non" thể hiện mình.

Ở trận này, những Reece James, Tyler Blackett hay Michael Keane đều để lại ấn tượng tốt đẹp khi được tung vào sân. Với một huấn luyện viên nổi tiếng "mát tay" với những cầu thủ trẻ như Van Gaal, Man Utd hoàn toàn có thể chờ đợi một dàn cầu thủ trẻ vươn mình trở thành trụ cột của đội bóng như "thế hệ 1992" trước kia.

Hàng loạt nhân tố mới M.U gây ấn tượng ngày Van Gaal ra mắt

Các cầu thủ M.U cố gắng tận dụng triệt để mỗi ghi có cơ hội sút tung lưới LA Galaxy. Đây là thời điểm Rooney và đồng đội cần nỗ lực tạo dấu ấn với tân HLV trưởng Van Gaal.

Phạm Chi

Bạn có thể quan tâm