Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Van Gaal may mắn hơn Jose Mourinho

Tương lai của HLV Louis van Gaal ở Old Trafford có lẽ kéo dài đến cuối mùa. Và để đáp lại niềm tin của ban lãnh đạo MU, ông cần giúp đội bóng giành ít nhất một danh hiệu.

Cách đây vài ngày, người hâm mộ MU được hưởng cảm giác sảng khoái sau khi đội nhà đánh bại Shrewsbury Town 3-0, qua đó vào tứ kết cúp FA. Chiến thắng có ý nghĩa rất lớn với “Quỷ đỏ” Manchester trong bối cảnh đối diện nguy cơ rơi vào cuộc khủng hoảng sâu.

Hơn nữa, họ lại thắp lên hy vọng không phải chịu cảnh trắng tay mùa này. Ngoài ra, tấm vé vào tứ kết cúp FA phần nào đảm bảo tương lai cho HLV Van Gaal ở thời điểm khả năng mất việc trước trận gặp Arsenal xảy ra rất cao

Chưa có dấu hiệu MU sa thải Van Gaal

Sẽ khó có chuyện Louis van Gaal rời sân Old Trafford khi mùa giải chưa kết thúc. Mới đây, Jose Mourinho - người được giới truyền thông Anh nhận định sẽ trở thành thuyền trưởng tiếp theo của “Quỷ đỏ” - tiết lộ, chỉ muốn đảm nhận nhiệm vụ mới mùa tới. Ông khẳng định: “Đó là thời điểm thích hợp nhất cho tôi trở lại làm việc”.

Louis van Gaal sẽ được trao thêm cơ hội dẫn dắt MU mùa này. Ảnh: Getty Images.

Điều đó cho thấy HLV Van Gaal có thể dẫn dắt “Quỷ đỏ” Manchester đến cuối mùa. Phát biểu của Jose Mourinho giống như liều thuốc giúp Louis van Gaal lấy lại sự bình tĩnh. Khi tương lai không còn bị đe dọa, nhà cầm quân người Hà Lan trả lời phóng viên tại buổi họp báo trước trận gặp Midtjylland với tâm trạng phấn khích.

Ông tỏ ra háo hức chờ đợi màn trình diễn của các học trò ở lượt về vòng 1/16 Europa League, đón tiếp đội bóng Đan Mạch trên sân nhà Old Trafford. HLV Van Gaal cho biết: “Tôi muốn các cầu thủ thi đấu với tâm lý bị kích thích. Tôi đã sử dụng rất nhiều lần từ ngữ như vậy với học trò".

HLV Van Gaal còn cho rằng, trận đấu có ý nghĩa sống còn với Midtjylland. Đáng lẽ phát biểu trên dành cho ông sẽ hợp lý hơn khi MU thi đấu với phong độ phập phù. Nhưng lúc này nhà cầm quân người Hà Lan lại rất yên tâm về tương lai của mình ở Old Trafford dù MU chuẩn bị bước vào trận đấu buộc phải thắng Midtjylland mới có thể giành quyền đi tiếp.

May mắn ưu ái HLV Van Gaal

Mới đây, cựu HLV Chelsea, Jose Mourinho phát biểu: “Tôi là nhà vô địch Premier League nhưng hiện thất nghiệp”. Khi Chelsea chơi thành công, ông được tỷ phú Roman Abramovich trao nhiều đặc quyền và thưởng bằng bản hợp đồng với mức lương cao nhất thế giới dành cho huấn luyện viên. Ngược lại, “The Blues” sa sút phong độ, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha không có cơ hội sửa sai.

HLV Van Gaal cùng tiền vệ Juan Mata dự buổi họp báo trước trận lượt về vòng 1/16 Europa League diễn ra rạng sáng ngày 26/2. Ảnh: Man United.

Với kết quả đáng buồn của MU khi bị loại khỏi Champions League sau vòng bảng, kém top 4 ở Premier League tới 6 điểm và sớm chia tay League Cup, HLV Van Gaal đáng lẽ bị sa thải, như Chelsea đã làm với Jose Mourinho cuối năm 2015. Tuy nhiên, nhà cầm quân người Hà Lan vẫn tại vị.

Rõ ràng, HLV Van Gaal rất may mắn, bởi ban lãnh đạo MU mất nhiều thời gian trong việc tìm được người phù hợp thay thế ông. Một phần nữa là các nhân vật chóp bu của đội bóng thành Manchester thiếu quyết liệt. Họ muốn trao cho HLV Van Gaal cơ hội khẳng định khả năng cầm quân.

Thực tế, đội chủ sân Old Trafford chơi với phong độ phập phù nhiều tháng qua. Họ thắng một trận, sau đó hòa và thua vài trận. Đáng buồn hơn là MU thể hiện lối đá không có bản sắc. Họ vẫn là đội bóng chuyền nhiều, kiểm soát bóng vượt trội so với đối thủ, nhưng không có miếng tấn công hiệu quả.

Các cầu thủ trụ cột và những bản hợp đồng đình đám được đưa về Old Trafford cũng phải chịu trách nhiệm khi MU thi đấu không tốt. Mới đây, Memphis Depay thừa nhận: “Tôi không xứng đáng với 25 triệu bảng mà MU bỏ ra”. Đối với một cầu thủ được kỳ vọng trở thành “Ronaldo mới” ở Old Trafford, rõ ràng 6 bàn thắng sau 32 lần ra sân chưa thể giúp tiền đạo người Hà Lan khẳng định được tài năng trong màu áo “Quỷ đỏ”.

Cách đây 1 tuần, anh ghi bàn duy nhất ở trận MU thua ngược 1-2 trên đất Đan Mạch. Trong trận lượt về vòng 1/16 Europa League diễn ra rạng sáng mai (26/2), “Quỷ đỏ” đối diện nhiệm vụ buộc phải thắng 1-0 hoặc đánh bại đối thủ với cách biệt tối thiểu 2 bàn. Nếu thể hiện được đúng đẳng cấp, MU không khó hoàn thành mục tiêu đi tiếp tại Europa League.

90 phút trên sân Old Trafford sẽ là cơ hội cho thầy trò HLV Van Gaal tiếp tục nuôi hy vọng giành vé Champions League mùa tới. Bởi vô địch Europa League, “Quỷ đỏ” sẽ được Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) đặc cách cho dự giải đấu số một châu Âu, giống trường hợp của Sevilla mùa này.

Van Gaal được giải cứu khi MU vào tứ kết cúp FA

MU giành chiến thắng 3-0 trên sân của Shrewsbury Town ở vòng 5 cúp FA nhờ pha lập công của Smalling, Juan Mata và Lingard, qua đó vào tứ kết cúp FA gặp West Ham.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm