Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Vấn đề phát sinh khi làm dịch vụ Airbnb ở các chung cư

Việc các chủ sở hữu cho thuê căn hộ theo dịch vụ ngày đã ảnh hưởng đến cuộc sống cư dân xung quanh khi khách thuê gây ồn, vứt rác bừa bãi, mất trật tự...

Từ khi dọn vào căn hộ mới ở chung cư Vinhomes Golden River (quận 1), vài lần mỗi tháng, Thành Lê (27 tuổi) lại phải chịu cảnh hàng xóm ồn ào đến khuya. Sau vài lần tìm cách phản ánh, Thành mới biết căn hộ cạnh mình thực chất là nơi được cho thuê để làm dịch vụ Airbnb.

"Hồi mới vào ở cứ đâu 1-2 tuần là nghe hát hò, tiệc tùng sinh nhật, đợt dịch là đợt đỡ nhất vì thời điểm đó không ai ra ngoài. Gần đây thì tình trạng này có phần tái diễn, có hôm 2h sáng vẫn nghe giọng nói, cười lanh lảnh", Thành kể lại.

Những chuyện phiền hà

Bày tỏ về những phiền phức phải chịu đựng, Thành Lê cho biết không chỉ bản thân anh, các căn hộ xung quanh cũng đã không ít lần lên tiếng phản ánh.

Trước đó, bài đăng phàn nàn về dịch vụ này trên hội nhóm một chung cư cao cấp tại quận 1 cũng thu hút được hàng trăm lượt tương tác, bình luận. Nhiều ý kiến chia sẻ sự phiền toái khi chịu những tiếng ồn từ khách thuê ngắn hạn.

"Làm sao kiểm soát được nhỉ, vì họ thuê có 1-2 ngày rồi thôi, mình chỉ có thể báo với ban quản lý để nhắc nhở chủ hộ chứ khách thuê thì không chịu trách nhiệm nên họ vô tư làm ồn luôn", tài khoản Andy Long Nguyen bình luận.

Dich vu cho thue can ho ngan han o chung cu anh 1

Nhiều khách thuê tổ chức tiệc gây ồn ào, ảnh hưởng xung quanh. Ảnh: Unsplash.

Không chỉ vấn đề tiếng ồn, nhiều người khi lựa chọn dịch vụ lưu trú Airbnb cũng yêu cầu được sử dụng các tiện ích tích hợp của chung cư như hồ bơi, phòng gym, khu BBQ... Điều này khiến nhiều cư dân ái ngại vì phải chia sẻ sự riêng tư.

Thậm chí, thông thường mỗi căn hộ chỉ có thể đăng ký giới hạn số người sử dụng tiện ích cùng lúc, song chuyện "vượt quá" quy định vẫn thường xảy ra khi chủ hộ cho khách thuê đông.

Chị P.G. (34 tuổi, cư dân Vinhomes Central Park, quận Bình Thạnh) thường hay bắt gặp người lạ đi thang máy lên tầng của mình. Người phụ nữ này từng chứng kiến không ít khách thuê căn hộ lưu trú theo dịch vụ airbnb cười đùa ồn ào và sử dụng các tiện ích chung như hồ bơi.

"Biết là người ta bỏ tiền ra thuê thì người ta tận hưởng dịch vụ, nhưng chính cư dân cũng bỏ tiền để mua căn hộ đấy thôi. Tôi cũng không cảm thấy an toàn khi nhiều người lạ có thể vô tư ra vào tòa nhà hay sử dụng tiện ích", chị P.G. nói.

Là một trong những khách thuê từng bị mời lên phường làm việc vì gây ồn ào, chị T.B. cho biết mình cùng nhóm bạn khoảng 7 người thuê một căn hộ tại chung cư trên đường Bến Vân Đồn (quận 4) để tổ chức tiệc sinh nhật vào thời điểm tháng 5.

Tuy nhiên, vì vui đùa lớn tiếng, nhóm của chị T.B. đã bị cư dân tại đây phản ánh với công an phường và bị mời về trụ sở làm việc vào lúc 3h sáng.

"Tôi chọn thuê căn hộ vì có nơi nấu nướng, lại thuận tiện để nhóm đông cùng ngồi với nhau thay vì đến khách sạn. Tuy nhiên, vì quên mất là chung cư thì vẫn còn cư dân xung quanh nên tôi và bạn bè có phần đùa giỡn quá mức. Sau sự việc, tôi thấy việc thuê căn hộ để vui chơi cũng không quá lý tưởng", chị T.B. kể lại.

Có trách nhiệm hơn trong quy định với khách thuê

Việc các chủ hộ chung cư lấy căn hộ để làm dịch vụ lưu trú Airbnb không còn quá xa lạ, đây là cách mà nhiều người lựa chọn đầu tư. Theo khảo sát của website Airdna.co, hiện ở TP.HCM có 11.136 "chủ nhà" (host) đăng ký sử dụng dịch vụ Airbnb, tập trung nhiều ở quận 4, quận 1, quận 7 và TP Thủ Đức.

Chị Vũ Ngọc Anh (30 tuổi) là một chủ nhà có hai căn hộ đăng ký dịch vụ cho thuê Airbnb tại quận 7. Người phụ nữ này cho biết vì căn hộ chị sở hữu chỉ có 2 phòng ngủ nên chị thường ưu tiên cho các khách hàng đi theo nhóm 2-4 người.

Chị Ngọc Anh từng nghe phản ánh của ban quản lý về việc các khách thuê gây ồn, để rác phía ngoài hành lang hay thậm chí vứt đầu lọc thuốc lá từ phía ban công.

Sau một vài lần như vậy, chị Ngọc Anh có quy định rõ với khách thuê và yêu cầu họ cam kết nếu bị phản ánh sẽ phải chịu chế tài.

"Phải trao đổi với khách ngay từ đầu về những vấn đề nhạy cảm như thế này vì không chỉ ảnh hưởng đến mọi người xung quanh mà tôi là chủ nhà cũng phải chịu trách nhiệm. Dù khách hàng là thượng đế thì cũng phải có nguyên tắc, nhất là khi ở nơi đông dân cư", chị Ngọc Anh nói.

Dich vu cho thue can ho ngan han o chung cu anh 2

Nhiều chủ nhà quy định khách thuê gây ảnh hưởng đến xung quanh sẽ phải nộp thêm các khoản phí phạt phát sinh. Ảnh minh họa: BusinessInsider.

Tương tự, ông Đức Khải (47 tuổi, TP Thủ Đức) cũng là người có căn hộ cho thuê dịch vụ lưu trú Airbnb thay vì cho thuê dài hạn. Người đàn ông này muốn nắm sự chủ động với căn hộ nên không cho thuê lâu dài.

Ông Khải cho biết vì căn hộ nằm trong khu vực nhiều người nước ngoài sinh sống nên khách thuê của ông cũng đến từ nhiều nơi.

"Người nước ngoài họ cũng chú trọng sự riêng tư nên khá kỹ tính trong việc hàng xóm ồn ào hoặc gây ảnh hưởng đến xung quanh. Khách thuê của tôi trước giờ từng bị phản ánh hai lần, một trường hợp là say xỉn làm mất vệ sinh thang máy, hành lang. Trường hợp còn lại là vì phải họp hành với đối tác trái múi giờ nên làm ồn", ông Đức Khải cho hay.

Hiện tại, khi cho khách thuê căn hộ, bên cạnh giấy tờ thuê, ông Khải còn chuẩn bị thêm một cam kết các điều khoản mà khách hàng không được thực hiện như gây ồn ào, mất trật tự, mất vệ sinh... Nếu không đảm bảo, ngoài việc phải chịu tiền thuê phòng, khách sẽ phải trả các khoản phí phát sinh do mình gây nên.

"Tôi thấy thủ tục dài dòng hơn nhưng như vậy mới hạn chế được những vi phạm, cứ giấy trăng mực đen mà làm", ông này nói thêm.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Hơn 500 bình chữa cháy của chung cư ở TP.HCM quá hạn bảo dưỡng 6 tháng

Kiểm tra tòa Park 2, chung cư Vinhomes Central Park, cơ quan chức năng phát hiện 529 bình chữa cháy ở đây quá hạn 6 tháng theo ngày ghi trên tem bảo dưỡng của đơn vị bảo trì.

Chó, mèo hoang xuất hiện tại chung cư ở TP.HCM

Chó mèo hoang xuất hiện trong nội khu ở một số chung cư khiến nhiều cư lo lắng cho sức khỏe khi tiếp xúc, nhất là với gia đình có con nhỏ.

Khổ sở vì sinh hoạt của hàng xóm chung cư

Tàn thuốc, nước bẩn đầy ban công cho đến chuyện tiếng ồn, sinh hoạt của thú cưng là những vấn đề gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều cư dân chung cư ở TP.HCM.

Thịnh Vũ

Bạn có thể quan tâm